Bị can từng bị 'tố' dâm ô, vì sao không chuyển công an xử lý?

19/11/2019 06:33 GMT+7

Thanh Niên đặt thẳng vấn đề trách nhiệm cũng như có hay không việc bao che trong vụ nhiều bé gái bị một cán bộ của Trung tâm hỗ trợ xã hội dâm ô.

Chiều 18.11, tại Trung tâm báo chí TP.HCM đã diễn ra họp báo công bố thông tin xử lý ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Trung tâm hỗ trợ xã hội (TTHTXH), dâm ô nhiều bé gái.

Công an nói về vụ dâm ô hàng loạt bé gái tại Trung tâm hỗ trợ xã hội

Khởi tố Nguyễn Tiến Dũng

Xử lý nghiêm trách nhiệm lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ xã hội

Ông Trần Ngọc Sơn cho biết ngoài việc đề nghị xử lý nghiêm trường hợp ông Dũng, Sở LĐ-TB-XH còn chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo TT. Trong đó tập trung vào việc xử lý trách nhiệm của ca trực để xảy ra vi phạm kể cả trách nhiệm lãnh đạo trực. Ông Sơn cho hay, hiện TP có 18 cơ sở bảo trợ xã hội. Ngày 19.11, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH làm việc với tất cả cơ sở bảo trợ xã hội để rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở này.
Mở đầu buổi họp, ông Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, thông báo thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đến các cơ quan liên quan xử lý vụ việc. Theo đó, sau khi Báo Thanh Niên đăng tải, trong ngày 17.11, Sở LĐ-TB-XH làm việc liên tục đến 3 giờ chiều để làm rõ vụ việc; tập trung vào việc phân công ca trực, số lượng người trực. Sau đó lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH và lãnh đạo TTHTXH làm việc với ông Dũng và ông này đã thừa nhận hành vi sờ ngực hai bé gái; đồng thời viết biên bản thừa nhận hành vi dâm ô. Giám đốc TTHTXH đã đình chỉ 15 ngày làm việc đối với ông Dũng. Đến 16 giờ 30 cùng ngày, ông Dũng làm việc với Công an Q.Bình Thạnh. Thường trực Sở LĐ-TB-XH có họp và chỉ đạo các phòng ban, TTHTXH kiểm điểm, chấn chỉnh thực hiện ca trực, sớm ổn định hoạt động của TT. Sau sự việc này, lãnh đạo Sở chỉ đạo cần đôn đốc xử lý, nhất là quan tâm hơn đến trẻ em ở TT và xử lý nghiêm vụ việc.
Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng công an Q.Bình Thạnh, thông tin chiều 15.11, Công an P.13, Q.Bình Thạnh tiếp nhận đơn trình báo, tố cáo của bà L.T.K.L (quê Nghệ An) về việc cán bộ tên Dũng tại TTHTXH nhiều lần dâm ô bé K.A (14 tuổi - con gái bà L.) ngay tại TT. Trước đó, bà L. và cháu K.A được PV Báo Thanh Niên dẫn đến cơ quan công an để trình báo, tố cáo vụ việc. Ngay khi tiếp nhận, Công an Q.Bình Thạnh đã xác minh thêm hai bé là nạn nhân, người chứng kiến cảnh ông Dũng dâm ô ngay tại TT. Đến ngày 17.11, Công an Q.Bình Thạnh xác định có 3 bé gái bị ông Dũng dâm ô và đã bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Dũng. Sáng 18.11, Công an Q.Bình Thạnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông này. Hiện Công an Q.Bình Thạnh đang mở rộng điều tra, xác định thêm nạn nhân và sớm có kết luận điều tra để vụ án được sớm đưa ra xét xử.

Có cố tình bao che, “ém” thông tin ?

Ngày 14.11, sau khi tiếp nhận thông tin hai bé gái tố cáo ông Dũng, cán bộ tại TTHTXH, dâm ô nhiều bé gái, PV Thanh Niên đã tìm lãnh đạo TT này cũng như Sở LĐ-TB-XH để có câu trả lời. Ngay tại cổng TTHTXH (463 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh) PV bị chặn lại. Sau khi nghe PV trình bày, một cán bộ trực cổng thông báo “báo chí muốn làm việc với TT thì phải xin ý kiến bên Sở LĐ-TB-XH; khi nào có sự đồng ý thì sẽ tiếp và trả lời”. PV Thanh Niên gọi điện cho bà Võ Thị Thanh Kim, Giám đốc TTHTXH để xin gặp. Qua điện thoại, PV Thanh Niên nói “có nhận được tố cáo của hai bé gái việc ông Dũng của TTHTXH có hành vi dâm ô nhiều lần, xin gặp chị để xác minh”. Bà Kim nói: “TT không có quyền phát ngôn, trừ khi có giấy giới thiệu của Sở. Hiện nay tôi chưa nhận được bất cứ thông tin, báo cáo nào về việc này”.
PV Thanh Niên tiếp tục liên lạc với ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH. Ông Tấn bắt máy và khi nghe chúng tôi giới thiệu PV Báo Thanh Niên, liền nói “tôi đang họp” và cúp máy. PV Thanh Niên nhắn tin cho ông Tấn, nói về việc ông Dũng tại TTHTXH bị tố dâm ô nhiều bé gái ngay tại TT này. ông Tấn nhắn lại “Sự việc cơ quan chức năng đang xác minh. Em chờ nha”.
Ngày 15.11, PV Báo Thanh Niên dẫn hai mẹ con bé K.A đến Công an P.13 (Q.Bình Thạnh) tố cáo hành vi dâm ô của ông Dũng. Sáng 17.11, Báo Thanh Niên đăng bài Nhiều bé gái tại Trung tâm hỗ trợ xã hội bị một cán bộ dâm ô. Trưa cùng ngày, Sở LĐ-TB-XH đã họp và ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Dũng. Chiều 17.11, Công an Q.Bình Thạnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Dũng. Sáng 18.11, Công an Q.Bình Thạnh quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Dũng để điều tra về hành vi dâm ô.
Đáng chú ý tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi truy vấn có hay không việc bao che cho hành vi của ông Dũng bởi quá chậm trễ trong việc xử lý. PV Thanh Niên đặt câu hỏi vào ngày 8.11, Sở LĐ-TB-XH nhận được công văn của TT công tác xã hội giáo dục dạy nghề thiếu niên TP (trực thuộc Sở LĐ-TB-XH), trong đó phản ánh về việc trẻ ở TTHTXH (cũng trực thuộc Sở LĐ-TB-XH) bị ông Dũng dâm ô. Trong công văn này, có bút phê của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH giao bà Nguyễn Thành Phụng, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội tham mưu, xử lý vụ việc.
“Sở LĐ-TB-XH nhận được công văn này vào ngày 8.11 nhưng tại sao trước một sự việc nghiêm trọng như vậy Sở không sớm kiểm tra, cung cấp cho công an xử lý vụ việc. Liệu có tình trạng bao che khi Sở LĐ-TB-XH xử lý quá chậm - khi Báo Thanh Niên đăng tải mới xử lý?”, PV Thanh Niên hỏi và chất vấn thêm từ ngày 8.11 đến ngày 17.11, Sở LĐ-TB-XH xử lý những gì liên quan đến vụ việc.
Bà Phụng trả lời, rằng văn bản được lãnh đạo Sở bút phê ngày 8.11 nhưng phòng bảo trợ xã hội nhận được vào ngày 11.11 (thời điểm này, bà đang đi công tác ở Hà Nội). Khi về TP.HCM, bà đọc tài liệu và xuống hiện trường kiểm tra vụ việc. Việc xác minh thông tin được bà thực hiện một mình; một số buổi bà báo cho trưởng đoàn thanh tra. Theo bà Phụng, do văn bản có bút phê của giám đốc Sở nên dù muốn hay không, ngày 18.11 bà cũng phải có văn bản tham mưu cho lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH. Tuy nhiên, đến ngày 17.11 (thời điểm Báo Thanh Niên đăng bài phản ánh - PV), sau khi thấy có đủ cơ sở xử lý, Sở LĐ-TB-XH ra quyết định xử lý nghiêm ông Dũng chứ không bao che.
“Trước khi trình lãnh đạo Sở, tôi phải thu thập, làm rõ thông tin trong báo cáo. Quan điểm của tôi khi trình cho Ban Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, nếu có đầy đủ cơ sở, dấu hiệu cấu thành tội phạm, tôi sẽ đề xuất chuyển cho Cơ quan CSĐT để xử lý”, bà Phụng nói.
“Trong văn bản của TT công tác xã hội giáo dục dạy nghề thiếu niên TP khẳng định rất rõ rằng hành vi của ông Dũng là dâm ô. Tại sao sau khi nhận được công văn, không chuyển cho Cơ quan CSĐT xử lý?”, PV Thanh Niên đặt vấn đề. “Bản thân tôi không quyết định được việc này vì phải chấp hành chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở LĐ-TB-XH. Tôi có quyền đề xuất nhưng quyết định xử lý như thế nào do lãnh đạo Sở”, bà Phụng trả lời.
Liên quan đến câu hỏi về việc “để nhân viên nam trực tối tại TT, ở vị trí có học viên nữ”, bà Phụng cho hay về việc bố trí ca trực mỗi đêm, TT có khoảng 11 - 12 nhân viên và lãnh đạo TT (giám đốc và phó giám đốc TT) trực cùng. Tuy nhiên do số lượng nữ ở TT khá ít nên có ca có nữ trực, ca không. Việc bố trí ông Dũng trực đêm là theo lịch trực của đơn vị được công bố hằng tháng. “Chúng tôi đang rà soát lại đối với các ca trực để biết vị trí trực của ông Dũng có nữ hay không”, bà Phụng nói và cho biết thêm hành vi thực hiện của ông Dũng không công khai và thông qua cửa sổ ở dãy C2 của TT. Đây là một sơ hở cần phải khắc phục.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.