Bộ trưởng Trần Hồng Hà “sốt ruột” với tình trạng ô nhiễm môi trường

Lê Quân
Lê Quân
11/11/2019 22:06 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT) Trần Hồng Hà cảnh báo, thực tế ô nhiễm đã vượt sức chịu tải của môi trường , cần có những thay đổi mang tính cách mạng.

Tại cuộc tham vấn ý kiến đại biểu Quốc hội về một số định hướng lớn cần sửa đổi, bổ sung trong dự án luật Bảo vệ môi trường, luật Đất đai dự kiến trình Quốc hội trong năm 2020, do Bộ TN-MT phối hợp với báo Đại Biểu Nhân Dân tổ chức chiều 11.11, Bộ trưởng Trần Hồng Hà tỏ rõ sự "sốt ruột" với thực trạng ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay.
Bộ trưởng Bộ TN-MT nhìn nhận, so với 5 năm trước, các thành phần môi trường như nước, không khí, chất thải rắn… đã bị ô nhiễm nặng nề. Không dễ để thấy những dòng sông quê màu xanh như ngày xưa nữa. Hay như môi trường không khí ở TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh gần đây liên tục có cảnh báo chất lượng xấu, có khả năng gây hại cho mọi người, đặc biệt là nhóm nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ…
Trước thực trạng như vậy, Bộ trưởng Bộ TN-MT cho rằng, cần phải có những thay đổi mang tính cách mạng để cải thiện, gìn giữ môi trường sống tốt hơn cho cộng đồng. Trước mắt, cần sửa đổi luật Bảo vệ môi trường để theo kịp thực tế, trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng với quốc tế trên nhiều lĩnh vực.
Việc hội nhập mang lại nhiều tác động tích cực nhưng chúng ta cũng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đơn cử nhưng việc ngăn chặn các công nghệ lạc hậu luôn tìm mọi cách để vào nước ta, gây ảnh hưởng xấu cho môi trường trong nước

Nhiều đại biểu tham dự cuộc tham vấn bày tỏ ý kiến rất tâm huyết về từng điểm nghẽn, vướng mắc trong luật Bảo vệ môi trường và luật Đất đai cần tháo gỡ

Ảnh Lê Quân

Bộ trưởng Bộ TN-MT cho biết, cần thể chế hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước về chủ trương phát triển kinh tế dựa trên sự cân bằng sinh thái, lựa chọn mô hình kinh tế xanh và nền kinh tế tuần hoàn. Như vậy là để xác định môi trường có vai trò đi trước dẫn dắt các dòng vốn đầu tư từ nước ngoài, định hình cho các mô hình phát triển kinh tế trong nước.
Bên cạnh đó, cần phải thay đổi chính sách môi trường theo hướng nâng cao tiêu chí, quy chuẩn bằng các nước phát triển để cộng đồng được hưởng thụ môi trường sống trong lành, đúng với quy định của hiến pháp là người dân được sống trong môi trường lành mạnh. Dù vậy, trong xu thế hội nhập, nước ta cần có chính sách môi trường hài hòa, phù hợp với chủ trương đã cam kết với thế giới.
Đề cập đến vấn đề sửa luật Đất đai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, có 4 vấn đề chính cần sửa đổi dù còn nhiều điểm vướng mắc trong luật. Thứ nhất là khó khăn liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng, quy hoạch sử dụng đất đai. Thứ hai là vấn đề kinh tế, tài chính đất đai. Thứ 3 là luật Đất đai hiện nay là nền tảng của nhiều luật khác nên cũng nảy sinh các vấn đề xung đột giữa các luật. Cuối cùng là vấn đề quản lý đất đai thông qua xây dựng cơ sở dữ liệu, làm sao thực hiện tốt dịch vụ công đất đai, cải các thủ tục hành chính và phòng ngừa tham nhũng.
Nhiều đại biểu tại cuộc tham vấn bày tỏ đồng tình với việc định hướng sửa đổi luật Bảo vệ môi trường, luật Đất đai của Bộ TN-MT đề ra. Bên cạnh việc đảm bảo tính chặt chẽ, nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, doanh nghiệp, nhà nước với môi trường sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.