Lăng kính bạn đọc:

Buồn thay, văn hóa xếp hàng !

Đ.Huân

Đ.Huân

(tổng hợp)

18 Thanh Niên
Nhiều bạn đọc cho rằng hành vi của nữ du khách Việt chen lấn không xếp hàng rồi còn đánh du khách Thái Lan, xảy ra tại Đà Lạt, cần phải xử lý nghiêm.
Hồ Vô Cực, nơi xảy ra vụ việc nữ du khách Việt chen lấn không xếp hàng rồi đánh du khách Thái Lan /// Ảnh: Gia Bình Hồ Vô Cực, nơi xảy ra vụ việc nữ du khách Việt chen lấn không xếp hàng rồi đánh du khách Thái Lan - Ảnh: Gia Bình
Hồ Vô Cực, nơi xảy ra vụ việc nữ du khách Việt chen lấn không xếp hàng rồi đánh du khách Thái Lan
Ảnh: Gia Bình
Như Thanh Niên đã thông tin, mới đây trong khi chụp ảnh tại hồ Vô Cực trong thắng cảnh hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) thuộc khu du lịch (KDL) Đường hầm điêu khắc của Công ty CP Sao Đà Lạt, một nữ du khách Việt Nam đã xô xát với nữ du khách Thái Lan. Đại diện Công ty CP Sao Đà Lạt cho biết lúc bấy giờ có đoàn du khách người Thái đang xếp hàng ở lối vào để chụp ảnh thì ở khu vực lối ra (đối diện) 2 du khách Việt Nam (1 nam, 1 nữ) lấn vào chụp hình trước. Du khách Thái Lan không đồng ý và tranh cãi xảy ra. Lực lượng bảo vệ KDL đã can ngăn, giảng hòa và 2 du khách Việt Nam dời đi trước. Tuy nhiên, khi đoàn du khách Thái Lan lên, bất ngờ nữ du khách Việt Nam lao đến giật tóc 1 nữ du khách Thái Lan và xô xát xảy ra. Sự việc nhanh chóng được nhân viên, bảo vệ KDL can ngăn kịp thời. Sau đó, Công an P.4 (TP.Đà Lạt) xuất hiện, hai bên hòa giải và viết giấy thỏa thuận tự giải quyết, không yêu cầu công an xử lý, rồi hai bên du khách ra về.

Thật xấu hổ !

Theo ông Nguyễn Võ Lê Huy, Phó giám đốc Công ty CP Sao Đà Lạt, mặc dù sự việc xảy ra quá nhanh và bất ngờ nhưng bảo vệ và quản lý của công ty đã có mặt can ngăn kịp thời. “Tuy nhiên, vụ việc này là điều đáng tiếc, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch tỉnh nhà mà nguyên nhân xuất phát từ ý thức, văn hóa du lịch của một bộ phận du khách Việt Nam khi tham gia vào hoạt động du lịch. Với tư cách là đơn vị quản lý, công ty cũng gửi lời xin lỗi đến với nhóm du khách Thái Lan nói trên vì hành vi không đẹp của nhóm du khách Việt Nam. Hành động của nhóm du khách Việt Nam trong vụ việc không đại diện cho hình ảnh của người Việt Nam nói chung và người Đà Lạt nói riêng…”.

Ý thức thật kém nơi công cộng.

Phương (TP.HCM)

Nhiều bạn đọc (BĐ) bức xúc trước hành vi xấu xí của nữ du khách người Việt nói trên. "Văn hóa xếp hàng ở đâu, rồi còn hành hung người nước ngoài, thật xấu hổ quá. Trường học đã dạy xếp hàng vào lớp, chào cờ từ tiểu học cho đến cấp 3 rồi, nhưng giáo dục gia đình vẫn là chính...", BĐ Quý (TP.HCM) ý kiến.
"Văn hóa xếp hàng, văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử... nói chung đều được nhà trường giáo dục từ bé nhưng do ý thức kém cỏi, tranh giành, hơn thua nên xảy ra cớ sự. Cần cơ chế hành chính xử phạt nghiêm, chứ giáo dục tự ý thức còn lâu lắm", BĐ Nguyễn Ngọc Minh (Trà Vinh) bức xúc.
Trong khi đó, BĐ Nguyễn Phương (TP.HCM) cho rằng: "Hành động của nhóm du khách Việt không đại diện cho hình ảnh người Việt nhưng đã được mọi người biết đến rồi, gây ấn tượng xấu. Thật quá xấu hổ. Văn hóa ứng xử không phải ngày một ngày hai có được”.

Cần phạt nặng để răn đe

Trước những hành vi xấu xí, ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt Nam cũng như ngành du lịch quốc gia, nhiều BĐ đề nghị xử phạt thật nặng.

Người này làm xấu bộ mặt du lịch Việt Nam, đề nghị phạt thật nghiêm minh.

Công Dân (TP.HCM)

“Đề nghị phạt thật nặng du khách Việt Nam có hành động làm xấu hình ảnh quốc gia", BĐ Hùng Phạm (Đà Nẵng) ý kiến. Cùng quan điểm, BĐ Trần Hoàng (Hà Nội) viết: “Đây là hành động làm hoen ố hình ảnh đất nước. Mình là người Việt, chúng ta phải xây dựng Việt Nam là những điểm đến chứ. Hành động của nữ du khách Việt cần xử phạt thật nghiêm. Ngoài ra, nên xem lại văn hóa ứng xử trong một số bộ phận không nhỏ người Việt”. Còn BĐ Dinh Thuy (TP.HCM) ý kiến: "Phải xử lý nghiêm để không ảnh hưởng đến hình ảnh con người Việt Nam nói chung và ngành du lịch Việt Nam nói riêng. Văn hóa chen lấn xô đẩy của một số người Việt Nam cần được loại trừ".
"Thể hiện thói hung hăng, thiếu giáo dục, cần phạt nặng những hành vi như vậy để răn đe", BĐ Trần Ngọc Quỳnh (Hà Nội) đề nghị.

Bình luận 18

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
võ minh tấn

võ minh tấn

ở trường , hãy khoan dạy cho lớp trẻ những điều to tát mà phải bắt đầu từ những cái nhỏ nhặt như biết nói xin , lỗi , biết cám ơn , biết khoanh tay cúi đầu , biết đi thưa về trình , biết xếp hàng ,,,
1 GV tiểu học

1 GV tiểu học

Dạ thưa bạn, xin bạn đọc lại bộ SGK tiểu học, tất cả đều có trong đó ạ, kg có gì to tát hết đâu. Còn xếp hàng thì đầu tuần nào HS cũng xếp hàng xuống sân chào cờ, xếp hàng vào lớp. Áp dụng thực tế rõ ràng chứ kg chỉ là bài học lý thuyết.
Đinh Xuân Bình

Đinh Xuân Bình

Lý thuyết là thế, còn cách dạy, cần cách áp dụng thật hiệu quả!
Nguyễn Tài

Nguyễn Tài

Cái gì trong sách có thì không cần dạy hả bạn, chính vì tư tưởng cái gì trong sách cũng có như bạn mà phần lớn trẻ em (cả thanh thiếu niên) giờ đều thiếu những cái cốt lõi như bạn Võ Minh Tấn nêu trên.
Lý thông

Lý thông

Siêu thị Nhật Aeon, lúc đầu vẫn có trường hợp chen ngang, nhưng nhân viên kiên quyết từ chối giải quyết tính tiền... Bây giờ tất cả đều tự giác xếp hàng, tất cả đều là người Việt Nam...

Tui hỏi trách nhiệm tổ chức của KDL này như thế nào?
Tuyên Nguyễn

Tuyên Nguyễn

Đang mùa ế ẩm du lịch và chúng ta thu hút khách từ quốc gia khác để không lệ thuộc khách Trung Quốc mà làm như vậy. Bó tay với ý thức kém.
Võ Quốc Thạnh

Võ Quốc Thạnh

Xử lý vi phạm hành chính thì mới văn minh được!
Trinh cuong

Trinh cuong

Giờ thì chờ kết quả xử lý , và mức đóng phạt, không biết có báo địa phương nơi cư trú hay cơ quan, đơn vị đang công tác ? Thanks TNOL
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm