Cần Thơ chuyển sang Chỉ thị 15, người dân lưu ý một số quy định

Đình Tuyển
Đình Tuyển
24/09/2021 10:09 GMT+7

Sau gần 2 tháng rưỡi thực hiện giãn cách để phòng chống dịch, TP.Cần Thơ vừa chính thức áp dụng Chỉ thị 15 cho toàn thành phố, trừ một số phường thuộc 2 quận trung tâm còn nguy cơ cao.

Được tổ chức đám tang, đám cưới

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường vừa có kết luận sau cuộc họp ngày 23.9 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Theo đó, TP.Cần Thơ thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn thành phố từ 0 giờ ngày 24.9 đến khi có thông báo mới.
Riêng các phường An Hòa, An Khánh, Cái Khế, Hưng Lợi, Tân An, Xuân Khánh (Q.Ninh Kiều) và Hưng Phú, Phú Thứ, Tân Phú (Q.Cái Răng) tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 24.9 đến 0 giờ ngày 1.10.
Các địa bàn thực hiện Chỉ thị 15 sẽ phải thực hiện nghiêm các quy định như: Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại địa điểm công cộng; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Việc áp dụng Chỉ thị 15 giúp hoạt động hằng ngày của người dân ở các vùng xanh được nới lỏng hơn

Đình Tuyển

Người dân tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn thành phố hoặc đến địa bàn có nguy cơ rất cao về tình hình dịch bệnh Covid-19 cho đến khi có thông báo mới (trừ các trường hợp cấp cứu về y tế và trường họp đặc biệt khác được chủ tịch UBND thành phố cho phép).
Người dân được phép di chuyển giữa các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 với nhau. Tuy nhiên, người ở các phường đang thực hiện Chỉ thị 16 không được di chuyển vào nơi đang thực hiện Chỉ thị số 15, trừ trường hợp cấp cứu về y tế, gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, tang lễ; lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; người đi thực hiện nhiệm vụ công vụ; nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí đang tác nghiệp liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh; người thực hiện phát hành thư báo; công nhân làm vệ sinh môi trường, thực hiện sửa chữa, bảo trì công trình đô thị; nhân viên đi xử lý sự cố về điện, nước, viễn thông, hạ tầng kỹ thuật và các tình huống khẩn cấp khác.

Người dân được phép di chuyển giữa các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 15 với nhau; người ở các phường đang thực hiện Chỉ thị 16 không được di chuyển vào nơi đang thực hiện Chỉ thị số 15

Duy Tân

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Nhà nước phải di chuyển hằng ngày giữa các quận, huyện và các địa phương thì được phép ra, vào các phường có nguy cơ rất cao nhưng phải có giấy đi đường do cơ quan có thẩm quyền cấp và cam kết trong suốt quá trình di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại không dừng, đỗ phương tiện dọc đường và không đi đến các khu vực có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 hoặc khu cách ly, phong tỏa.

Ngoài Covid-19, bệnh nào sẽ khiến mất khứu giác và vị giác? | BÁC SĨ ƠI số 19

Công văn của Cần Thơ cũng tiếp tục cho tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; hoạt động của chợ đầu mối, chợ truyền thống, chợ dân sinh, chợ tự phát; hoạt động sự kiện, lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, giải trí, tham quan, du lịch; nghi lễ tôn giáo, hoạt động tín ngưỡng và hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu.
Ngoài ra, các địa bàn thực hiện Chỉ thị 15 được tổ chức đám tang, đám cưới nhưng tập trung không quá 20 người, bảo đảm khoảng cách và phải được cơ quan y tế giám sát chặt chẽ, hạn chế tổ chức ăn uống.

Với Chỉ thị 15, người dân Cần Thơ có thể đi mua sắm ở các trung tâm thương mại, siêu thị nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch

Đình Tuyển

Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích được phép hoạt động nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch và hạn chế số lượng người mua vào cùng một thời điểm (không quá 10 người, bảo đảm nguyên tắc 5K); cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống chỉ được phép bán hàng mang đi.
Cơ quan, công sở Nhà nước trở lại hoạt động bình thường; các cuộc họp, hội nghị, hoạt động, sự kiện tập trung không quá 20 người trong 1 phòng (trừ các cuộc họp chống dịch, các cuộc họp để xử lý các vấn đề cấp bách của cơ quan, đơn vị).

Tiếp tục truy vết, phong tỏa hẹp nhất có thể

TP.Cần Thơ sẽ tiếp tục tầm soát, xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm trong cộng đồng đối với vùng, đối tượng có nguy cơ cao; khi xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng trên địa bàn, căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo đó sẽ truy vết hiệu quả, phong tỏa dịch ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể (phong tỏa phạm vi đến hộ gia đình); cách ly y tế chặt chẽ, nghiêm túc trong vòng 12 giờ để kịp thời ngăn chặn, bóc tách nguồn lây trong thời gian ngắn nhất, tất cả F1 phải được cách ly tập trung; chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn trực tiếp tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu để người dân không ra khỏi nơi bị phong tỏa.

TP.Cần Thơ sẽ tiếp tục tầm soát, xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm trong đối với vùng, đối tượng có nguy cơ cao

Đình Tuyển

Cần Thơ cũng sẽ duy trì các chốt kiểm soát liên quận, huyện để kiểm tra di biến động của người dân khi di chuyển giữa địa bàn các quận, huyện. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, có thể thiết lập thêm các chốt kiểm soát liên phường, xã, thị trấn, liên khu vực, xóm, ấp đối với các phường, xã, thị trấn mà UBND quận, huyện quyết định áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội cao hơn hoặc tăng cường giãn cách xã hội để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.
Trước đó, từ 11.7, khi dịch Covid-19 bùng phát ngoài cộng đồng, TP.Cần Thơ đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 cho toàn thành phố, riêng 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng áp dụng Chỉ thị 16. Đến ngày 14.7, dịch lan rộng, UBND TP.Cần Thơ quyết định áp dụng giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 suốt từ đó đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.