Càng thương các y, bác sĩ, càng giận những kẻ ích kỷ...

14/05/2021 05:02 GMT+7

Bức ảnh chụp nữ y tá mệt lả sau khi xuyên đêm làm nhiệm vụ tranh thủ chợp mắt trong cabin xe cấp cứu, khi được đăng tải trên một tài khoản Facebook đã gây xúc động mạnh cho người xem.

“Không biết những hình ảnh này có đủ làm lay động những người trốn cách ly, không khai báo trung thực..?”, câu hỏi đau đáu này được bạn đọc đặt ra khi xem hình ảnh y, bác sĩ mệt lả sau đêm trắng lấy mẫu, truy vết nguồn lây Covid-19.
Sau khi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng công bố thông tin phát hiện nữ nhân viên làm việc tại khu công nghiệp An Đồn (Q.Sơn Trà) dương tính, chưa tìm ra nguồn lây, chưa có điểm liên quan với các ca Covid-19 trước đó…, trong đêm 12.5, một lực lượng hùng hậu được tung ra để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm hàng ngàn công nhân và người dân khu vực lân cận. Những hình ảnh “đêm trắng của những người làm nhiệm vụ phòng chống dịch”, trong đó có bức ảnh chụp nữ y tá mệt lả sau khi xuyên đêm làm nhiệm vụ tranh thủ chợp mắt trong cabin xe cấp cứu, khi được đăng tải trên một tài khoản Facebook đã gây xúc động mạnh cho người xem.

Thêm 10 ca dương tính với Covid-19, nâng số người nhiễm tại Đà Nẵng lên 112

Tâm thư

Bạn đọc (BĐ) Nguyễn Thế Tài đã viết lên những lời chân tình: “Cảm ơn chân thành tới các cô, các chú, các anh, các chị tuyến đầu chống dịch đã không quản ngại, tận tâm. Đối lập hẳn với những người ham vui đi chơi cho thoải mái bản thân rồi giấu giếm để làm khó thêm cho những người ở tuyến đầu chống dịch. Hãy chung tay kiềm chế bớt bản thân để đẩy lùi dịch bệnh, nâng cao ý thức”.
Tương tự, BĐ Lê Công Thành, gần như đã có một “tâm thư” khá dài gửi cho Báo Thanh Niên để nói lên suy nghĩ của mình về công việc vất vả của các y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Tâm thư có đoạn: “Gần 2 năm qua, hình ảnh những y, bác sĩ luôn có mặt trên tuyến đầu - là những ổ dịch mà những người bình thường chỉ nghe nói đến đã “xanh mặt” - luôn để lại niềm tin yêu cho người dân. Hơn lúc nào hết, câu “lương y như từ mẫu” đã thể hiện rất rõ, không chỉ bằng sự ví von mà bằng những hành động thực tế được chứng minh ngay trong công cuộc chống dịch Covid-19, ở nhiều nơi, trên mọi miền đất nước.
Tôi đã rất xúc động và tin tưởng hơn vào các y, bác sĩ, nhất là khi đội ngũ y tế, những y, bác sĩ người Việt đã “kéo” bệnh nhân người Anh khỏi tay tử thần. Đợt bùng phát lần trước, Bệnh viện Đà Nẵng đã buộc phải phong tỏa để phòng chống, ngăn Covid-19 lây lan. Thông qua các phương tiện truyền thông, tôi đã thấy clip, hình ảnh ghi lại cảnh các y, bác sĩ cùng những bệnh nhân, người liên quan đang được cách ly y tế tại đây, dìu dắt nhau vượt qua khó khăn, xua tan những buồn chán, suy nghĩ tiêu cực. Hình ảnh đồng đội ẵm nữ y tá ngất xỉu vì những căng thẳng, đuối sức trong quá trình sàng lọc, tiếp nhận người Việt từ nước ngoài về tại khu cách ly tập trung H.Bàu Bàng (Bình Dương) ngay giữa thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới 2021 cũng khiến nhiều người không cầm được nước mắt...”.

Cấm tụ tập quá 5 người nơi công cộng ở Đà Nẵng

Mỗi người hãy biết tự ý thức phòng chống dịch

Liên hệ với những vụ việc như: đưa người nhập cảnh trái phép hoặc tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép trong thời gian diễn ra dịch bệnh cũng như đường dây tổ chức cho một số người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam “núp bóng” chuyên gia, nhà đầu tư; thiếu ý thức trong phòng chống dịch Covid-19…, nhiều BĐ nêu: “Không biết những hình ảnh như thế này có đủ làm lay động những người trốn cách ly, không khai báo trung thực… Chỉ có thượng tôn pháp luật, không khoan nhượng mới cảnh tỉnh được những người coi thường cộng đồng, chỉ biết thỏa mãn quyền lợi cá nhân mình” hoặc: “Càng thương các nhân viên y tế, càng giận những kẻ ích kỷ, vô trách nhiệm với cộng đồng, khai man y tế, nhập cảnh lậu”.
Theo BĐ Phương Vân, cách giảm tải tốt nhất cho đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch là ý thức của người dân. Theo đó, cần tuân thủ những hướng dẫn của ngành y tế về phòng chống dịch Covid-19, hưởng ứng các chiến dịch tiêm chủng, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng ở địa phương khi thấy người về từ vùng dịch mà không khai báo, hoặc người nước ngoài có biểu hiện bất minh bất ngờ xuất hiện tại địa phương. Quan trọng hơn, người về từ vùng dịch, hoặc tiếp xúc với các ca bệnh Covid-19 (và tiếp xúc với các trường hợp F1, F2) cần thành thật khai báo y tế một cách nhanh chóng, liệt kê lịch trình từng đi, đến giúp cho công việc truy vết nguồn lây bệnh được nhanh chóng hơn. Đây là thời điểm mà mất dấu F0 đồng nghĩa với việc lực lượng y tế, cũng như người dân sẽ còn phải rất lo lắng, nhọc công khoanh vùng, dập dịch.

Kết quả xét nghiệm Covid-19 của hơn 11.400 mẫu liên quan đến BN 3545 tại KCN An Đồn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.