Cảnh báo đủ loại chiêu trò lừa đảo 'nở rộ' ở Đồng Tháp dịp cận Tết

18/12/2019 20:34 GMT+7

Dịp gần tết, các loại tội phạm tăng cường hoạt động tại Đồng Tháp với nhiều hình thức, thủ đoạn lừa đảo tinh vi khiến cho nhiều người dân 'sập bẫy'.

Gần đây, nhiều người dân ở Đồng Tháp bị các đối tượng tự xưng là công an, hoặc mạo danh các tổ chức nhà nước, để lừa đảo.

Giả giọng lãnh đạo, gọi 400 cuộc điện thoại mỗi ngày để lừa đảo

Nhiều người sập bẫy lừa đảo

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết phương thức và thủ đoạn hoạt động của các nhóm lừa đảo chủ yếu là lợi dụng tâm lý nhẹ dạ, cả tin của người dân để chiếm đoạt tài sản.
Các tội phạm thường giả danh công an, cán bộ viện kiểm sát, nhân viên bưu điện... gọi bị hại hù dọa rằng họ "có liên quan đến các vụ án ma túy, rửa tiền, làm giấy tờ giả…" rồi yêu cầu bị hại nộp tiền vào số tài khoản do bọn chúng chỉ định để... theo dõi, điều tra, nếu không sẽ bị bắt khẩn cấp.
Do lo sợ, nhiều người không trình báo với công an nên đã dễ dàng “sập bẫy”. Dù rằng chiêu trò lừa đảo này đã nhiều lần được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông, xảy ra ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp.

Bên trong “sào huyệt” của nhóm người nước ngoài chuyên lừa đảo qua điện thoại

Lại chiêu trò "ông bà sẽ bị bắt khẩn cấp"

Liên tiếp trong tháng 11.2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp nhận tin báo của người dân tại TP.Cao Lãnh về việc bị các đối tượng giả danh công an lừa đảo hàng tỉ đồng.
Cụ thể, bà N.T.T (48 tuổi, ngụ P.3, TP.Cao Lãnh) đến công an trình báo: Ngày 21.11 có người xưng tên là "Nguyễn Quang Hưng", tự nhận đang công tác tại Công an TP.Nha Trang (Khánh Hòa) gọi vào máy điện thoại bàn nhà bà T. thông báo việc bà có liên quan đến đường dây tội phạm. Người này báo đã gửi cho bà "lệnh bắt bị can, lệnh giám định tài khoản", đồng thời yêu cầu bà T. chuyển 300 triệu đồng vào một tài khoản để xử lý. Do lo sợ, bà T. đã chuyển tiền vào số tài khoản do "anh Hưng" cung cấp. Sau khi trấn tĩnh, biết mình bị lừa, bà T. mới đến cơ quan công an trình báo.
Ngày 26.11, Công an tỉnh Đồng Tháp tiếp tục nhận được tin báo của bà L.T.H (48 tuổi, ngụ P.Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh) bị một người xưng tên là Nguyễn Văn Hùng "đang công tác tại Công an TP.Hà Nội" gọi báo tin bà H. liên quan một vụ án rất nghiêm trọng, yêu cầu bà chuyển 240 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng, nếu không sẽ bị bắt khẩn cấp. Tin lời, bà H. chuyển tiền, sau đó mới nhận ra mình đã bị lừa.
Cũng với thủ đoạn như trên, kẻ xấu đã lừa của ông T.V.C (50 tuổi, ngụ P.Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh) số tiền 1,2 tỉ đồng. Theo ông C., vào giữa tháng 1, có người xưng là Phạm Anh Tuấn, công tác tại Công an TP.Đà Nẵng, gọi điện thông báo ông C. có liên quan đến đường dây bán thẻ ngân hàng ra nước ngoài để rửa tiền và mua bán ma túy. Người này còn gửi cho ông C. một lệnh bắt và quyết định đóng băng tài khoản ngân hàng. Ông C. sau đó đã nhiều lần chuyển vào tài khoản của "anh Tuấn" cung cấp, với tổng số tiền là 1,2 tỉ đồng.

Tự xưng là công an, người nhà lãnh đạo Bộ Công an để lừa đảo

Từ lừa chụp ảnh lưu niệm... đến bán sách PCCC

Gần đây, lực lượng Công an tỉnh Đồng Tháp đã ngăn chặn được một nhóm người làm giả giấy giới thiệu của Bệnh viện Giao thông Vận tải TP.HCM đến Hội Người cao tuổi ở các xã, phường tại nhiều huyện của tỉnh Đồng Tháp để lừa đảo dưới hình thức "tặng quà tri ân cho người cao tuổi", nhưng thực chất là "gài" chụp hình lưu niệm với giá "cắt cổ" để thu lợi.

Một giấy giới thiệu giả danh Bệnh viện Giao thông Vận tải TP.HCM được nhóm lừa đảo sử dụng để chụp ảnh cho người cao tuổi tại Đồng Tháp, thu lợi hơn 100 triệu đồng

Ảnh do công an cung cấp

Theo đó, khi đến các địa phương, nhóm người này sẽ tặng 1 bộ tách trà trị giá 50.000 cho một số hội viên người cao tuổi, đồng thời tặng riêng cho các chi hội trưởng số tiền 200.000 đồng, rồi gợi ý nhiều người cao tuổi chụp ảnh làm kỷ niệm theo yêu cầu với giá từ 500.000 - 3 triệu đồng/lần để thu lợi.
Nhiều hội viên người cao tuổi tại các huyện Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò, TP.Sa Đéc và TP.Cao Lãnh đã “sập bẫy” tặng quà, chụp ảnh lưu niệm của nhóm giả danh này.
Kết quả xác minh của Công an tỉnh Đồng Tháp cho thấy Bệnh viện Giao thông Vận tải TP.HCM không có bất kỳ chủ trương, hoặc giới thiệu cho cán bộ, nhân viên nào của bệnh viện, thực hiện tặng quà tri ân và chụp ảnh lưu niệm để thu tiền như đã nêu trên.
Công an cũng xác định tổng số tiền mà nhóm này thu lợi từ việc chụp ảnh lưu niệm của người cao tuổi tại Đồng Tháp là hơn 100 triệu đồng. 
Gần đây, Công an H.Thanh Bình (Đồng Tháp) cũng nhận được tin báo một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân bị nhiều người mạo danh là cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) của tỉnh, huyện gọi điện thông báo kế hoạch tổ chức kiểm tra, tập huấn nghiệp vụ PCCC rồi yêu cầu mua tài liệu, phương tiện PCCC bằng cách giao dịch qua đường bưu điện. Trung bình mỗi bộ tài liệu PCCC có giá vài triệu đồng.

Bưu phẩm tài liệu phòng cháy chữa cháy gửi đến từ Thanh Hóa nhưng các đối tượng mạo danh cảnh sách PCCC tỉnh Đồng Tháp bán cho doanh nghiệp

Ảnh do công an cung cấp

Cụ thể, trong tháng 1, Phòng khám đa khoa Hợp Nhất, (khóm Tân Đông A, thị trấn Thanh Bình, H.Thanh Bình) bị một người xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đồng Tháp đề nghị phòng khám đăng ký mua 1 bộ tài liệu PCCC với số tiền 1,7 triệu đồng vì.
Do trước đó đã nhận được thông tin Công an tỉnh Đồng Tháp hoàn toàn không có chủ trương bán sách PCCC qua đường bưu điện, cảnh báo lừa đảo, nên phòng khám này đã không đồng ý ký nhận sách được gửi đến từ tỉnh Thanh Hóa.

Các thủ đoạn lừa đảo tiền thường gặp vào dịp Tết

Thực hiện: Lam Nguyên - Đồ họa: Cẩm Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.