Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi trung du Bắc bộ, bắc Trung bộ

22/04/2020 18:10 GMT+7

Mưa to do ảnh hưởng của không khí lạnh khiến sông suối khu vực trung du Bắc bộ và Thanh Hoá có một đợt lũ, vùng núi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng ở đồng bằng, đô thị.

Chiều nay, 22.4, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã gửi văn bản đến các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ, các tỉnh bắc Trung bộ yêu cầu sẵn sàng ứng phó đợt mưa to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến 24.4, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Dự báo, lượng mưa phổ biến từ 40 - 80 mm/24 giờ, có nơi trên 120 mm/24 giờ.
Khu vực đồng bằng Bắc bộ và bắc Trung bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trên các sông suối sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lên ở thượng lưu các sông khu vực Bắc bộ và Thanh Hóa từ 2 - 3 m, hạ lưu các sông khu vực Bắc bộ từ 1- 2 m.
Theo đó, các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Thanh Hóa và Nghệ An nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các đô thị và lũ quét, sạt lở đất khu vực vùng núi.
Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu, các địa phương nằm trong diện dự báo sẽ có  mưa to, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh.
Chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra rà soát nơi ở an toàn, sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống; bố trí lực lượng, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân, đặc biệt là việc sơ tán di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.