Cảnh giác bẫy lừa việc làm

Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội , hàng vạn người lao động các tỉnh, thành ồ ạt kéo về TP.HCM xin việc làm nhưng sập bẫy lừa gạt của các công ty môi giới 'đểu', khiến nhiều người lâm cảnh 'màn trời chiếu đất'.

Chị Trần Thị Lam (quê Phú Yên) gọi đến đường dây nóng của Báo Thanh Niên kêu cứu, phản ánh về việc bị một công ty môi giới ở H.Bình Chánh (TP.HCM) lừa gạt, nhận tiền môi giới việc làm, nhưng không có việc.

Ùn ùn đăng ký xin việc làm sau dịch Covid-19

Theo chị Lam, ngày 7.4, chị đến công ty môi giới trên nộp 800.000 đồng tiền môi giới xin việc làm tại siêu thị BigC, Co.opMart ở TP.HCM, nhưng đến ngày nhận việc thì công ty không bố trí được... Đáng nói, khi đến đòi tiền lại thì công ty này tìm cách thoái thác trách nhiệm.

Sau nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều người lao động dính bẫy lừa việc làm

Công ty TNHH dịch vụ đầu tư Thống Nhất (gọi tắt Công ty Thống Nhất; trụ sở đặt tại số 22 đường số 13, khu dân cư Phong Phú, H.Bình Chánh) là công ty bị chị Lam tố cáo lừa gạt. Ngày 5.5, liên hệ bằng điện thoại với Công ty Thống Nhất, chúng tôi được thông báo ngay trong ngày, qua gặp tại trụ sở chính ở Q.Bình Tân. Sau đó, PV nhận tin nhắn “Mời bạn tham gia phỏng vấn; địa chỉ (105 đường 53, P.Tân Tạo, Bình Tân), khi đi mang theo CMND gốc”.

2 lao động chạy xe máy từ xa đến Công ty TNHH phát triển quốc tế Sài Gòn Group để phỏng vấn, tìm việc làm

Ảnh: Công Nguyên

Sáng 5.5, có mặt tại địa chỉ trên, chúng tôi ghi nhận đây là căn nhà phố (1 trệt, 3 lầu), bên ngoài treo bảng Công ty TNHH phát triển quốc tế Sài Gòn Group. Ngay từ cửa vào, công ty này đặt 2 bàn làm việc, có 2 nhân viên liên tục tiếp nhận người lao động đến đăng ký môi giới xin việc làm. Bên cạnh đó, một tấm biển lớn treo giữa căn nhà với hình ảnh logo của Co.opMart, Lotte Mart, CGV, Aeon Mall, BigC... Ngồi vào bàn, chúng tôi được một nam nhân viên phát cho mẩu giấy và yêu cầu điền vào đó những thông tin cơ bản: họ tên, số điện thoại, nơi muốn đi làm, số điện thoại chị Nguyệt (người hẹn phỏng vấn xin việc).
Điền thông tin xong, chúng tôi được hướng dẫn lên lầu 1 để nghe tư vấn. Một nhân viên yêu cầu PV đưa giấy đăng ký và CMND rồi bắt đầu tư vấn. “Chỉ cần làm đủ 16 tiếng trong một tuần (4 ngày theo ca), sẽ có phụ cấp tiền xăng xe đi lại... “Về công việc thì công ty sẽ cấp cho em 2 bộ đồng phục. Để tránh trường hợp mình lấy luôn đồng phục của công ty hay đi làm 1, 2 ngày mà nghỉ việc, công ty sẽ ký với mình một quỹ trách nhiệm trong vòng 30 ngày thực hiện đầu tiên, đóng 500.000 đồng”, nam nhân viên nói.
Nhiều người lao động đăng ký, đóng tiền xin việc tại Công ty Hưng Thịnh (P.4, Q.8, TP.HCM) vào sáng 6.5 Ảnh: Công Nguyên

Nhiều người lao động đăng ký, đóng tiền xin việc tại Công ty Hưng Thịnh (P.4, Q.8, TP.HCM) vào sáng 6.5

Ảnh: Công Nguyên

Sau đó, chúng tôi được hướng dẫn sang phòng đối diện để đóng 500.000 đồng. Chúng tôi được yêu cầu điền vào giấy “Cam kết và bảo lãnh nhân sự”, có dấu mộc của Công ty TNHH phát triển quốc tế Sài Gòn Group. “Em làm bán thời gian, nên lương không như lương của ca 8 tiếng hoặc 10 tiếng. Mức lương nhận theo giờ, mỗi tuần. Trước lúc nhận việc, điện thoại vào số trong giấy cam kết”, nam nhân viên chỉ dẫn. Chúng tôi tiếp tục được yêu cầu đóng thêm 300.000 đồng làm thẻ.
Cụ thể, thẻ đa năng dùng làm bảng tên, chấm công, giữ xe... có phí bảo hành là 200.000 đồng, nếu mất sẽ được cấp lại miễn phí, còn thẻ ATM buộc phải làm của ngân hàng H, có sẵn 50.000 đồng trong tài khoản. “Hai cái thẻ này là 300.000 đồng. Em sẽ không được hoàn tiền vì nó là giấy tờ của em rồi”, nữ nhân viên nói.
Đóng 800.000 đồng xong, chúng tôi được yêu cầu ra về, chờ đến ngày 13.5 đi làm tại BigC Q.2 (TP.HCM). Thời điểm chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH phát triển quốc tế Sài Gòn Group, có rất đông người lao động đứng chật kín, chen chúc, nộp tiền chờ phỏng vấn xin việc.

Bao nhiêu tiền cũng thu

Tương tự, theo ghi nhận PV Thanh Niên, tại 2 công ty tuyển nhân viên bán hàng siêu thị với mức lương từ 8 - 10 triệu đồng/tháng là: Công ty TNHH dịch vụ phát triển quốc tế Hưng Thịnh (250 Tạ Quang Bửu, P.4, Q.8) và Công ty dịch vụ đầu tư Thống Nhất (số 22 đường số 13, khu dân cư Phong Phú, H.Bình Chánh), rất đông người đến đóng tiền đăng ký.
Chúng tôi tiếp tục gọi số điện thoại của chị Yến trên trang Facebook “BigC Việt Nam” thì được yêu cầu đến Công ty TNHH DV phát triển quốc tế Hưng Thịnh để phỏng vấn vào sáng 6.5. Tại đây, chúng tôi cũng được yêu cầu làm các thủ tục và đóng tiền giống như Công ty TNHH phát triển quốc tế Sài Gòn Group tại Q.Bình Tân.
Người lao động đăng ký, đóng tiền làm việc tại Công ty Thống Nhất (xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM) vào sáng 8.5

Người lao động đăng ký, đóng tiền làm việc tại Công ty Thống Nhất (xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM) vào sáng 8.5

Ảnh: Công Nguyên

“Ca 8 tiếng lương tối thiểu 7,2 triệu đồng; ca 10 tiếng lương tối thiểu là 8,7 triệu đồng”, nữ nhân viên tư vấn. Nữ nhân viên này tiếp tục yêu cầu chúng tôi nộp 500.000 đồng tiền “quỹ trách nhiệm” với 2 bộ đồng phục. Đi cùng chúng tôi có 2 nữ lao động thắc mắc về tiền ký quỹ thì được nữ nhân viên này gạt ngang và quát: “Phí sau khi thu sẽ giữ luôn, không trả lại. Nãy giờ chị có nói câu nào là thu phí hay không vậy? Bên mình chỉ là cọc thôi, không phải là thu phí”.
Chúng tôi muốn đi làm ngay, nữ nhân viên yêu cầu phải đặt 500.000 tiền “cọc” mới có hồ sơ đi làm. Chúng tôi nói chỉ mang theo 400.000 đồng, nhưng nhân viên này vẫn thu tiền của PV. Sau khi đóng tiền, chúng tôi được hướng dẫn ra về và hẹn chiều 11.5 gọi vào số 0896520... gặp quản lý tên Thiện để được hướng dẫn nhận việc. Chúng tôi được Thiện hướng dẫn đến địa chỉ 22 đường số 13, xã Phong Phú, H.Bình Chánh để nhận đồng phục.
Sáng 7.5, chúng tôi đến địa chỉ trên, vào Công ty TNHH dịch vụ đầu tư Thống Nhất, không được nhận đồng phục mà được yêu cầu đóng thêm 300.000 đồng để làm thẻ nhân viên, ngân hàng. PV nói chỉ còn 200.000 đồng thì cũng được nhân viên tại đây chấp nhận.
Sau khi đóng tiền, chúng tôi nhận một tờ giấy “điều động công tác” đến Lotte Mart (242 Nguyễn Văn Lượng, P.10, Q.Gò Vấp). Chúng tôi thắc mắc tại sao đăng ký BigC mà lại làm ở Lotte Mart thì được trả lời: “Tất cả nhân viên mới đều được đào tạo tại Lotte Mart. Sau 5 ngày sẽ được điều động về nơi mình mong muốn làm việc”. PV muốn chuyển nguyện vọng từ BigC sang Co.opMart. Nam nhân viên cho biết chỉ cần nói với quản lý, nguyện vọng sẽ được đáp ứng.
Nhiều lao động đến Công ty TNHH phát triển quốc tế Sài Gòn Group đóng tiền, xin việc Ảnh: Phạm Thu Ngân

Nhiều lao động đến Công ty TNHH phát triển quốc tế Sài Gòn Group đóng tiền, xin việc

Ảnh: Phạm Thu Ngân

Trong nhiều ngày điều tra, tại trụ sở 3 công ty quảng cáo đăng tuyển nhân viên bán hàng siêu thị BigC, Co.opMart tại P.4, Q.8; P.Tân Tạo, Q.Bình Tân; xã Phong Phú, H.Bình Chánh, PV Thanh Niên ghi nhận có hàng trăm người lao động đến đây đăng ký xin việc mỗi ngày. Bất kể nam hay nữ; độ tuổi nào, có trình độ, chuyên môn, có liên hệ trước hay chưa... thì cứ đến 3 công ty này đóng từ 500.000 - 800.000 đồng tiền “cọc”, làm thẻ sẽ được hẹn đi làm. Thủ tục rất đơn giản, không cần khám sức khỏe, chỉ mất 5 - 10 phút thì “có việc” với mức lương hứa hẹn từ 8 - 10 triệu đồng/tháng.
N.T.Th (18 tuổi, quê Ninh Thuận) từ ngoài quê vào tìm đến địa chỉ (250 Tạ Quang Bửu, P.4, Q.8) xin làm nhân viên bán hàng. Tại đây, em Th. được phỏng vấn và yêu cầu đóng 500.000 đồng tiền “cọc”. Th. trình bày với nhân viên công ty chỉ còn 50.000 đồng trong túi để ăn cơm, nhưng vẫn bị yêu cầu đóng rồi 5 ngày sau đóng thêm 450.000 đồng để làm hồ sơ đi làm. P.M.Q (19 tuổi) dù chỉ còn 100.000 đồng để ăn cơm, nhưng vẫn bị nhân viên công ty này bắt đóng để đăng ký giữ vị trí đi làm.
Tuy nhiên, hầu hết người lao động xin việc nộp tiền cho các công ty nói trên đều không có việc làm; khi đến đòi tiền lại thì bị nhân viên công ty viện nhiều lý do, hứa hẹn để tránh việc trả lại tiền.

Người dính bẫy lừa việc làm đòi tiền, công ty môi giới giở chiêu “hẹn lần hẹn lữa”

(còn tiếp)

Saigon Co.op, BigC không ủy quyền cho các công ty môi giới việc làm

Đại diện Saigon Co.op - đơn vị chủ quản của Co.opMart, Co.opFood, Co.opXtra, cho biết Phòng Tổ chức nhân sự Saigon Co.op chịu trách nhiệm tuyển dụng nhân sự cho toàn hệ thống. Đến thời điểm này, Saigon Co.op hoàn toàn không ký kết hợp tác, không ủy quyền và không sử dụng bất kỳ dịch vụ tuyển dụng nào của các công ty trung gian. Trước hiện trạng đang có nhiều thông tin trên website, mạng truyền thông online, Facebook, công ty... mạo danh siêu thị Co.opMart để tuyển dụng nhân sự, nhưng thực chất là lừa đảo.
Tất cả thông tin tuyển dụng trực tiếp của Co.opMart, Co.opFood, Co.opXtra đều được đăng tải công khai rộng rãi và cập nhật trên trang web Co.opMart và fanpage Co.opMart: www.facebook.com/hethongcoopmart.vn, cũng như các ấn phẩm của Saigon Co.op phát hành.
Liên quan vấn đề trên, đại diện BigC tại Việt Nam cũng khẳng định, đơn vị này không ký hợp đồng, ủy quyền cho các công ty môi giới việc làm nào bên ngoài để cung ứng lao động. Người lao động muốn ứng tuyển làm việc tại hệ thống siêu thị BigC, liên hệ trực tiếp tại các văn phòng đặt tại các siêu thị BigC.
Người lao động sẽ không mất bất cứ tiền phí, đặt cọc, đồng phục nào khi được tư vấn, nhận vào làm việc tại hệ thống siêu thị BigC.
Công Nguyên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.