Cắt đôi que test HIV để... 'thử nghiệm': Giải thích ngụy biện

13/12/2019 08:04 GMT+7

Thông tin ăn bớt vật tư y tế bằng cách cắt đôi que thử HIV, viêm gan B tại Bệnh viện Xanh Pôn khiến bạn đọc bức xúc.

Như Thanh Niên thông tin, Bệnh viện (BV) đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã có thông cáo báo chí nhận lỗi vì để xảy ra vi phạm trong xét nghiệm tại BV này. Cụ thể, sau khi nhận được phản ánh về việc các que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi xét nghiệm, lãnh đạo BV đã họp khẩn với cán bộ, nhân viên khoa vi sinh y học và các khoa, phòng liên quan để làm rõ.
Tại cuộc họp, các cá nhân liên quan thừa nhận, từ tháng 9 - 11.2019, khoa vi sinh y học đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân (các mẫu này không thu tiền của người bệnh). Việc test kiểm chứng này không được báo cáo lên lãnh đạo BV. BV khẳng định không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử.
Qua rà soát, BV chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B, chưa phát hiện việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào 1 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm elisa ngoài 80 test nêu trên. Lãnh đạo BV đa khoa Xanh Pôn đã tạm đình chỉ 3 nhân viên liên quan đến vi phạm nêu trên. Bà Trần Liên Hương, Phó giám đốc BV đa khoa Xanh Pôn, cũng cho biết sự việc vẫn đang trong quá trình xác minh, nên chưa có số lượng chính xác que thử nhanh bị cắt đôi.

"Choáng" với cách cắt đôi que test để... "thử nghiệm"

Phải điều tra xem sự gian lận này bắt đầu từ bao giờ và ai là người đứng đầu.

Hằng (Nghệ An)

Bạn đọc (BĐ) rất bức xúc trước việc làm của những bác sĩ, cán bộ, nhân viên này. "Đây là những việc làm trái với y đức. Khi đã rõ ràng, đề nghị xử lý nghiêm minh để răn đe", BĐ Dương Thanh Châu (TP.HCM) nêu ý kiến.
"Theo tôi, cấm vĩnh viễn hành nghề y đối với các đối tượng này. Nghề thầy thuốc được đào tạo ra để cứu người nhưng việc làm của những người này thì không thể chấp nhận được. Không biết đạo đức nghề nghiệp của họ đâu?", BĐ Mạc Vinh (Hà Nội) viết.
Thử nghiệm để làm gì, đừng nói để tiết kiệm cho bệnh nhân vì họ trả đầy đủ chi phí rồi. Giấu đầu lòi đuôi.     

Sơn Minh (Cà Mau)

"Đây là lần đầu tôi mới được nghe cách thử nghiệm "độc đáo" này. Thật sự "choáng"! Nhà sản xuất đã tính toán đâu vào đó, các anh chị thay đổi thiết kế (cắt đôi que thử) thì sao kết quả còn chính xác. Quá phản khoa học! Đây là vụ việc theo tôi gây ảnh hưởng lớn tới nhiều bệnh nhân, có dấu hiệu trục lợi... Đề nghị công an vào cuộc điều tra làm rõ", BĐ Nhân Trần (TP.HCM) nêu quan điểm.
"Tôi nghĩ việc này phải xử lý nghiêm từ lãnh đạo BV đến nhân viên trước pháp luật để an lòng dân", BĐ Lê Văn Sáu (Nghệ An) bình luận.

Công an cần vào cuộc điều tra

Những người này rảnh quá nên tự cắt đôi que thử để "thử nghiệm"? Có ai tin không? Còn tôi thì không tin. Không tự dưng lại đi làm như vậy mà không có mục đích gì.   

 Đức Ninh (Quảng Ngãi)

"Tốt nhất hãy để công an điều tra kết luận. Đồng thời tầm soát hết các giai đoạn phát sinh và yêu cầu các bệnh nhân giai đoạn này đi xét nghiệm lại, kinh phí do BV chi do lỗi BV. Trên 2 triệu đồng đã xử lý hình sự thì việc này yêu cầu xử hình sự là mới phù hợp", BĐ Nguyên (TP.HCM) ý kiến.
Trong khi đó, BĐ Nguyễn Hưng (Hà Nội) đề nghị: "Cần phải có một đơn vị điều tra, kiểm định độc lập chứ không để người vi phạm tự khai, tự thông cáo báo chí theo hướng chối tội, lấp liếm, lèo lái sự việc, đưa ra các tình tiết giảm nhẹ kiểu như thế này được".
"Nhà sản xuất đã thử nghiệm cả ngàn lần trong phòng thí nghiệm, sau đó còn thí nghiệm trong thực tế trước khi đưa ra sản xuất đại trà. Nói như vậy để thấy tất cả đều đã được nhà sản xuất tính toán rất kỹ, vậy mà những người này "cắt đôi" que thử ra để thử nghiệm? Cách giải thích lấp liếm, ngụy biện, không thuyết phục. Theo tôi, vụ việc này rất nghiêm trọng, cơ quan công an cần vào cuộc điều tra rõ ràng", BĐ Minh Quang (Đà Nẵng) đề nghị.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.