CDC Hà Nội: Tổng lực 'bóc' hết F0 tại cộng đồng để giảm nguy cơ lây nhiễm

Mai Hà
Mai Hà
02/08/2021 14:09 GMT+7

Lãnh đạo CDC Hà Nội cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cộng đồng khi các F0 cộng đồng nhiều, nhất là tại các ổ dịch chậm được phát hiện như Công ty thực phẩm Thanh Nga đang có chu kỳ lây nhiễm theo cấp số nhân.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, vấn đề lo ngại hiện nay là số lượng ca cộng đồng nhiều, nhưng lại chưa phát hiện ngay được.
Ông Tuấn dẫn chứng như ổ dịch tại Công ty thực phẩm Thanh Nga (địa chỉ 15/651 Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng) đã ghi nhận tới 21 ca dương tính SARS-CoV-2, nhưng lại chậm được phát hiện.
“F0 cộng đồng nhiều, nhưng ở các ổ dịch chậm được phát hiện nên thời gian lây nhiễm lâu, tăng theo cấp số nhân do tiếp xúc rất nhiều giữa các F0, F1. Như Công ty thực phẩm Thanh Nga đã có ít nhất 3 chu kỳ lây nhiễm, nhưng tới 31.7 mới được phát hiện sau khi 1 nhân viên tại đây đi khám được xác định dương tính Covid-19”, ông Tuấn nói.

Thấp thỏm vì người bán rau chợ Phùng Khoang dương tính Covid-19

Cũng theo lãnh đạo CDC Hà Nội, nhiều ca mắc bệnh nhưng lại có triệu chứng không rõ ràng. Do đó, khi chỉ cần có biểu hiện nhỏ thay đổi về sức khỏe, như ho sốt, khó thở,... người dân cũng cần phải khai báo ngay cho cán bộ y tế địa phương để giám sát, lấy mẫu. Có nhiều trường hợp chỉ qua giám sát cộng đồng, qua triệu chứng ho, sốt, đã phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.
Thống kê của CDC Hà Nội cho hay, số ca F0 qua sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng là 58 người, xong số ca dương tính liên quan tới các ca ho, sốt trên đã lên tới 405 trường hợp cho thấy các F0 tiềm ẩn ngoài cộng đồng nhiều.
Thực tế, các chùm lây nhiễm lớn như nhà thuốc Đức Tâm (95 Láng Hạ), chùm 90 Nguyễn Khuyến (Q.Đống Đa), chùm Tân Mai (Q.Hoàng Mai) sau khi xuất hiện ca đầu tiên cách đây 10 - 15 ngày, tới nay vẫn tiếp tục phát sinh các ca bệnh mới là F1 của các bệnh nhân trước đó.
“Phải tăng cường giám sát và tổng lực xét nghiệm sàng lọc, truy vết, lấy mẫu diện rộng, chúng ta mới "bóc" được toàn bộ các F0 đang nằm rải rác tại cộng đồng, mới giảm được nguy cơ lây nhiễm, tránh phải kéo dài thời gian giãn cách”, ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, tại thời điểm hiện nay, muốn phát hiện kịp thời ca bệnh, tiến tới cách ly, ngăn chặn và sớm khoanh vùng, dập dịch, rất cần ý thức tự giác của người dân. Mỗi người dân cần phối hợp với ngành y tế tuân thủ thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố, đồng thời tuân thủ thông điệp “5K" của Bộ Y tế.
Ngoài ra, cần tăng cường hiệu quả, vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà". Các tổ Covid-19 cộng đồng cần tăng cường rà soát, khi phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho cần thông tin đến lực lượng y tế địa phương để lấy mẫu xét nghiệm. Qua đó, phát hiện sớm ca bệnh, sau đó cách ly bệnh nhân ra khỏi cộng đồng thì sẽ không còn nguy cơ.

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27.4) đến trưa 2.8 là 1.344 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 820 ca, số mắc là trường hợp đã được cách ly 524 ca.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.