Chặt 'nhầm' nhiều cây lâu năm, tin được không?

22/03/2021 05:30 GMT+7

Vụ dọn cây ngã đổ do bão tàn phá rồi chặt “nhầm” luôn cây lâu năm trong rừng phòng hộ đem bán khiến nhiều bạn đọc bức xúc, yêu cầu ngành chức năng làm rõ là sai sót hay cố ý, và phải xử lý nghiêm.

Như Thanh Niên đã đưa tin, thời gian gần đây, người dân xã Duy Phú (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) bày tỏ sự bức xúc trước việc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn (gọi tắt BQL) chặt hạ nhiều cây lâu năm trong rừng phòng hộ cảnh quan ở khu bảo vệ cảnh quan di tích Mỹ Sơn (xã Duy Phú) đem bán, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Sự việc ngay sau đó được người dân địa phương phát giác, trình báo cơ quan chức năng. Tuy nhiên, mãi đến tháng 3.2021, UBND H.Duy Xuyên mới chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam vào cuộc xác minh.

Chặt “nhầm” gì mà đến hàng chục cây?

Ông Phan Hộ, Giám đốc BQL, cho biết: Bão số 9 đã khiến khoảng 130 cây lớn nhỏ ở hai bên đường dẫn vào khu di tích Mỹ Sơn bị ngã đổ, ảnh hưởng đến lối đi, công trình kiến trúc. Để khắc phục nhanh, trả lại lối đi nguyên trạng cảnh quan tham quan, BQL thống nhất giao trách nhiệm cho công đoàn cơ quan tổ chức thu dọn các cây ngã đổ mà trước đây công đoàn trồng dọc hai bên đường đi tạo bóng mát, tận dụng kinh phí thu được trả nhân công và tổ chức phát động trồng thay thế bằng các loại cây bản địa, tuổi thọ lâu năm. “Về mặt bản chất, chúng tôi không có tổ chức khai thác và cũng không có ý đồ chặt rừng để bán cây. Trong quá trình thu dọn, người mua đã chặt nhầm luôn cây ngã đổ trong rừng trồng của dân khiến họ bức xúc”. Trong khi đó, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho rằng việc thu dọn cây khi chưa được phép là trái quy định. Đơn vị đã vào cuộc làm rõ và sẽ mời BQL làm việc.
Đọc thông tin BQL trả lời, bạn đọc (BĐ) Huệ Ân đầy bức xúc: “Cây lâu năm mà chặt “nhầm” 1 - 2 cây thì đã khó tin rồi, ở đây lại chặt “nhầm” hàng chục cây. Thật là không thể hiểu nổi cái “nhầm” này. Cứ như chuyện hài”. Nhiều BĐ khác cũng “không tin nổi chuyện chặt nhầm”. BĐ NPHONG thắc mắc: “Trời bão chỉ gãy đổ một số cây, còn người chặt “nhầm” nhiều cây. Xử thế nào? Rút kinh nghiệm?”. BĐ Nguyễn Trọng Thường nghi ngờ: “Nếu chỉ là chặt “nhầm” 1 đến 2 cây thì còn cho là “nhầm”, còn đây là chặt “nhầm” nhiều cây, phải hiểu thế nào?”.
Trong khi đó, BĐ Andy Quách bức xúc không kém: “Cái cây còn nguyên vẹn, gốc to như vậy mà chặt nhầm được hay sao? Các ông coi thường người dân, dư luận đến thế sao?”.

Nhanh chóng làm rõ và xử lý nghiêm

Đó là ý kiến của nhiều BĐ. BĐ Thai cho rằng BQL chặt “nhầm” cây rừng phòng hộ đem bán, trong khi người dân thì chấp hành chủ trương tốt về việc bảo vệ không xâm hại phá cây rừng phòng hộ, và đề nghị: “Nên làm rõ vụ việc, và xử lý nghiêm khắc nếu có sai phạm”. Cùng quan điểm, BĐ Huệ Ân đề nghị làm rõ là do sai sót hay cố ý chặt để bán, và nhấn mạnh: “Cho dù có là sai sót thì cũng phải bị xử lý nghiêm, nếu không, có ngày không còn rừng để mà “nhầm”.
“Người làm quản lý di sản văn hóa mà không phân biệt được cây lâu năm, để dẫn đến chặt “nhầm” số lượng lớn thì hỏi năng lực có đảm bảo?”, BĐ Đăng Sơn nêu vấn đề.
Đã sai quy định khi không làm phương án và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, lại còn chặt “nhầm” hàng chục cây lâu năm trong rừng phòng hộ. Hết biết năng lực quản lý của các vị!
Hồng Ðào
Nghe giải thích chặt “nhầm” của mấy ông nó dễ quá. Chờ xem Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam xử lý vụ này ra sao.
Hậu Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.