'Chỉ trong nay, mai, số mắc Covid-19 ở Hà Nội sẽ tăng thêm 7 - 8 ca'

Vũ Hân
Vũ Hân
18/03/2020 20:50 GMT+7

Chủ tịch Hà Nội cảnh báo việc chỉ trong nay, mai, số ca mắc Covid-19 của Hà Nội sẽ tăng thêm 7 - 8 ca nữa , và chặng đường chống dịch trước mắt của Hà Nội "còn rất gian nan".

Tại phiên giao ban của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội vừa kết thúc lúc 20 giờ tối nay, 18.3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã cảnh báo việc chỉ trong nay, mai, số ca mắc Covid-19 của Hà Nội sẽ tăng thêm 7 - 8 ca nữa.
Theo ông Chung, con đường phía trước của Hà Nội “còn rất gian nan”, vì từ ca nhiễm Covid-19 đầu tiên Trung Quốc phát hiện cho đến khi kiểm soát được dịch là 12 tuần, mà hiện Hà Nội mới bước vào tuần thứ 2.
“Thời gian vừa qua, chúng ta đã làm rất quyết liệt, nhưng nếu không định hình lại, thì sẽ rất lãng phí thời gian, công sức vào những việc không khoa học, sẽ không đủ sức để đi chặng đường tiếp theo”, ông Chung nhìn nhận, đồng thời cảnh báo “không loại trừ thời gian tới, Hà Nội sẽ có số ca nhiễm tăng lên”.
Nếu như giai đoạn 1, Hà Nội chỉ phải đối phó với nguồn lây từ Hàn Quốc và Trung Quốc, thì hiện nay đang phải đối phó với nguồn lây nhiễm từ rất nhiều nước.
“Chúng ta đã có lây nhiễm chéo trên địa bàn, với trường hợp cán bộ thực thi công vụ là an ninh sân bay Nội Bài. Hà Nội chắc chắn trong hôm nay hay ngày mai sẽ tăng 7 - 8 ca, không loại trừ thời gian tới, số ca nhiễm sẽ vượt mức 20 ca”, Chủ tịch Hà Nội nói.
Ca cán bộ an ninh sân bay nghi ngờ nhiễm này nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, có tiếp xúc với bệnh nhân ở sân bay Nội Bài, theo Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy báo cáo tại phiên họp.
Ngoài ra, trên địa bàn quận Cầu Giấy còn 2 ca nghi ngờ khác là 1 lưu học sinh từ Anh về, đã được đưa lên Bộ Tư lệnh Đặc công ở Xuân Mai để cách ly; và 1 ca tại Trung Hòa, đi từ Đức về, có triệu chứng ho trong 10 ngày và đã tiếp xúc với nhiều người thân trong gia đình.
Tại quận Ba Đình cũng có 1 trường hợp tại đường Chu Văn An đã sốt, được đưa đi cách ly và quận đã tiến hành phun khử khuẩn tại gia đình người này, tiến hành điều tra dịch tễ với lái xe taxi đưa cô này từ bệnh viện về.
Tại quận Bắc Từ Liêm phát hiện 1 nữ tiếp viên hàng không 31 tuổi tại Cổ Nhuế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân thứ 59 và được chuyển về Bệnh viện Quốc Oai cách ly; 1 nữ tiếp viên hàng không khác (46 tuổi) có tiếp xúc trực tiếp với 1 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện 6 - 8 ca xét nghiệm bước 1 đã dương tính

“Chúng ta có nguồn bệnh từ các nước từ châu Âu, Mỹ, ASEAN và đã có lây nhiễm chéo trên địa bàn. Vẫn còn các nguồn người nhập cảnh trước thời điểm 0 giờ hôm nay (thời điểm Việt Nam ngưng visa với tất cả các nước), có nguy cơ rất cao. Như ở quận Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm đã phát hiện một số trường hợp về, đã sốt rồi. Ngày 14 - 15.3, vẫn còn đến 8 chuyến bay vào và trong số đó đã có những chuyến bay phát hiện bệnh nhân Covid-19. Nên nếu kịch bản giống như Trung Quốc, thì chúng ta vẫn còn phải “chiến đấu” 10 tuần nữa”, ông Chung đánh giá.
Cao điểm chống dịch của Hà Nội được ông Chung đánh giá là từ nay đến ngày 3.4, thời điểm các trường hợp đã nhập cảnh vào Việt Nam đều hết thời gian ủ bệnh.
Theo ông Chung, nguồn lây nhiễm chính mà Hà Nội “đang căng sức” ra làm là tiếp nhận, phân loại và xét nghiệm ngay ở sân bay Nội Bài với những người về từ vùng dịch.
“Nguồn này liên tục gia tăng, hiện 6 - 8 ca xét nghiệm bước 1 dương tính rồi. Chúng ta sẽ xét nghiệm cẩn thận lại và công bố trong tối nay hoặc sáng mai. Rất có thể thời gian tới sẽ phát hiện ca bệnh trong cộng đồng dân cư, là các trường hợp học sinh, khách du lịch nhập cảnh từ 3.3 đến nay. Rất có thể có lây nhiễm trong cộng đồng 1 - 2 ngày tới”, Chủ tịch Hà Nội cảnh báo và nhấn mạnh “những ngày tới xác định rất là vất vả”.
Tuy nhiên, ông Chung cũng lưu ý người dân, cán bộ của thành phố tuy cần cảnh giác hơn, nhưng không hốt hoảng, bởi hiện tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Các ca bệnh đều rõ nguồn gốc và được phân loại, bóc tách, tìm kiếm những người tiếp xúc rất nhanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.