Chủ tịch Hà Nội: “Từ nay đến 31.3, mọi người ở nhà càng nhiều càng tốt’

Vũ Hân
Vũ Hân
18/03/2020 21:16 GMT+7

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19 , Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khuyến cáo "mọi người đóng cửa hàng, trừ xăng, thuốc, lương thực thực phẩm và siêu thị; từ nay đến 31.3 ở nhà càng nhiều càng tốt ”.

"Tôi khuyến cáo tất cả các cửa hàng, nếu thực sự không cần thiết, thì nên đóng cửa"

Nhấn mạnh “chúng ta đang bước vào giai đoạn đầy thử thách và nguy cơ đang ẩn chứa tại nơi công cộng rất cao”, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đưa ra cảnh báo đối với cán bộ và nhân dân Thủ đô tối 18.3.

Việt Nam có bệnh nhân thứ 76 nhiễm Covid-19, một người Pháp ở Hà Nội

Theo đó, liên quan công tác tuyên truyền, Chủ tịch Hà Nội đề nghị phải cập nhật thông tin thường xuyên, tuyên truyền tất cả người dân ý thức tự giác và cảnh giác về dịch bệnh.
Hiện nay, Hà Nội đã cấm tất cả các hoạt động sinh hoạt đông người, vận động người dân giảm đám cưới, đám giỗ, bởi theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, thế giới đã chứng kiến việc sinh hoạt tôn giáo ở Hàn Quốc, Malaysia đã tạo ra các ổ dịch bệnh.
“Tôi khuyến cáo tất cả các cửa hàng, nếu thực sự không cần thiết thì nên đóng cửa, trừ trường hợp các cửa hàng xăng, thuốc, siêu thị và lương thực, thực phẩm. Mọi người không có nhiệm vụ trong những ngày tới, từ nay đến 31.3, cố gắng ở nhà càng nhiều càng tốt. Thực sự chúng ta đang bước vào giai đoạn thử thách, nguồn lây nhiễm đang ẩn nấp ở cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm rất cao”, ông Chung cảnh báo.
Đặc biệt, với 1,4 triệu người từ 60 tuổi trở lên của Hà Nội, đặc biệt các trường hợp bị bệnh nền đang chữa trị, tốt nhất nên điều trị tại nhà; nếu đang điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế thì nên ở lại bệnh viện, giảm bớt đi lại, vì đây là nhóm có nguy cơ cao nhất.
Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, “nếu thấy sức khỏe yếu”, thì ông Chung cũng khuyến cáo là “nên nghỉ”. Các doanh nghiệp có thể làm việc online thì khuyến khích làm việc online. Sinh viên đang đi học (như một số trường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm), giờ được cho nghỉ, có điều kiện thì về, nếu không thì ở tại chỗ, vì việc đi lại những ngày tới là nguy cơ rất tiềm ẩn.

Thông tin các bệnh nhân thứ 69, 70, 71, 72, 73, 74, 75 nhiễm Covid-19

Hà Nội đang bước vào cao điểm chống dịch

Nguyên nhân của việc đưa ra khuyến cáo này, theo Chủ tịch Hà Nội, là vì từ nay đến 3.4, Hà Nội bước vào giai đoạn cao điểm chống dịch.
Các trường hợp đã nhập cảnh vào Hà Nội từ ngày 3.3 cho đến trước ngày 15.3, đặc biệt từ châu Âu, Mỹ, những vùng có dịch, có thể tiềm ẩn nguy cơ dương tính với SARS-CoV-2, tới ngày 3.4 mới là thời điểm an toàn (do hết thời gian ủ bệnh).
Vì vậy, khả năng cao là số ca bệnh của Hà Nội trong những ngày tới sẽ tăng lên, cho đến khi đạt đỉnh và hạ xuống.
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung vào các nhiệm vụ kiềm chế dịch bệnh, gồm: tổ chức việc cách ly thật tốt; xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm; và tuyên truyền cho người dân nhận thức tốt về dịch, có ý thức tự giác trong phòng, chống dịch.
Chủ tịch Hà Nội đề nghị Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) khẩn trương tiếp tục đào tạo y tá, bác sĩ lấy được mẫu, huy động thêm nhân lực tại các bệnh viện để đảm bảo lấy từ 1.500 - 2.000 mẫu, thậm chí 3.000 mẫu/ngày.
Hà Nội cũng đã chuẩn bị các cơ sở cách ly phòng ngừa với 10.000 - 15.000 người, trong đó có cả công dân Hà Nội và các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra.
Toàn bộ số tiếp xúc gần (F1) đang được cách ly tại bệnh viện cũng sẽ được Hà Nội đưa về các cơ sở cách ly tập trung trong hôm nay và ngày mai để nhường bệnh viện cho các ca bệnh phải điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.