Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: ‘An toàn là số 1 nhưng thủ tục phải nhanh’

29/07/2021 20:51 GMT+7

'Trong bối cảnh cấp bách thì phải xem xét cấp phép sớm, nhanh để vắc xin sớm đưa vào sử dụng. Yêu cầu an toàn là số 1 nhưng thủ tục phải nhanh trong tình hình hiện nay', Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tiếp theo chương trình làm việc trong buổi chiều 29.7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và làm việc với Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen (trong Khu Công nghệ cao TP.HCM) về vấn đề vắc xin.
Trong bối cảnh dịch bệnh ở TP.HCM diễn biến phức tạp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vắc xin là vấn đề quan trọng trong chiến lược phòng chống dịch Covid-19 của đất nước, bao gồm cả 2 phương thức: mua và nghiên cứu sản xuất. Chủ tịch nước đề nghị Công ty Nanogen báo cáo tóm tắt về quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và những đề xuất cần tháo gỡ.
Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen cho biết quá trình nghiên cứu đã hoàn thành pha 1, pha 2 và pha 3A (trên 1.000 người), hiện đang triển khai pha 3B tiêm cho 12.000 người. Các kết quả thử nghiệm cho thấy vắc xin Nanocovax an toàn, sinh miễn dịch, có khả năng trung hòa virus sống chủng Delta, Vũ Hán
Ông Nhân cho hay trong điều kiện bình thường thì công ty không xin giấy phép khẩn cấp mà sẽ làm pha 3, pha 4 như luật định. Nhưng hiện cả nước và TP.HCM đang trong đại dịch, cũng như các tiêu chuẩn về khoa học, lý thuyết, thử nghiệm đã đảm bảo an toàn nên ông Nhân đề nghị sớm cấp phép khẩn cấp có điều kiện sử dụng Nanocovax cho một số tỉnh, một số vùng hoặc cả nước; đồng thời tiếp tục theo dõi pha 3, pha 4.

Ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen

Ảnh: Sỹ Đông

Về khả năng sản xuất, ông Nhân cho biết công ty có thể sản xuất trên 10 triệu liều/tháng; đến tháng 10.2021 trở đi có thể nâng lên 30 triệu liều/tháng. Nếu sớm đưa vắc xin Nanocovax vào sử dụng có thể tạo ra vùng xanh, vùng đệm cho các tỉnh quay trở lại sản xuất. Về giá thành, ông Nhân cho biết giá vắc xin Nanocovax là 120.000 đồng/liều và không thay đổi.
Thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn bày tỏ sự ấn tượng trước quy mô nhà máy và những đóng góp của công ty trong điều trị bệnh ung thư cho người dân Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Vắc xin Nanocovax được nghiên cứu theo công nghệ hiện đại, có tốc độ nghiên cứu nhanh.
Thời gian qua, Bộ Y tế rất quan tâm đến dịch bệnh trong nước, luôn sát cánh cùng công ty trong thử nghiệm lâm sàng, hoàn tất đánh giá giai đoạn 3A để công ty có thể đưa vào sử dụng nhanh nhất.
Theo ông Sơn, hiện đã có 1.000 người hoàn tất tiêm 2 mũi giai đoạn 3A. Sau 45 ngày giai đoạn 3A, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ đánh giá lại mức độ trung hòa của vắc xin đối với virus. Ông Sơn đề nghị công ty báo cáo đầy đủ về các giai đoạn nghiên cứu để Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan đánh giá để cùng chung tay đẩy nhanh tiến độ.

Bản tin Covid-19 ngày 29.7: Cả nước vẫn hàng ngàn ca bệnh, phương án 3.000 bệnh nhân nặng ở TP.HCM

Đề nghị tổ chức WHO cùng đánh giá

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Công ty Nanogen đã sớm triển khai chủ trương của Chính phủ về nghiên cứu vắc xin trong nước, chủ trương này đã đưa ra thừ tháng 3.2020 khi ông Nguyễn Xuân Phúc giữ cương vị Thủ tướng. Việc nghiên cứu vắc xin trong nước là yêu cầu cấp bách, thể hiện tinh thần tự lực, tự cường, độc lập, tự chủ trong an ninh y tế. Bên cạnh đó, các lãnh đạo Đảng và Nhà nước đang tận dụng mọi cơ hội để thực hiện chiến lược ngoại giao vắc xin, mua vắc xin từ nhiều nguồn.
Trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhanh như hiện nay, Chủ tịch nước nhấn mạnh vắc xin và giãn cách xã hội là phương châm trong phòng chống dịch Covid-19. Do vậy, cần phải sản xuất vắc xin trong tình trạng khẩn cấp của quốc gia.
Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Y tế và các cơ quan liên quan phải tạo mọi điều kiện thuận lợi, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức sớm, nhanh các quy trình chuyên môn; trong đó yêu cầu phải đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng chia sẻ bản thân và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thống nhất mời Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng tham gia để đánh giá vấn đề này.

TP.HCM đang đặt mục tiêu tiêm vắc xin cho 70% người dân trên 18 tuổi trong tháng 8.2021

Ảnh: Ngọc Dương

“Tất cả phải được đánh giá khoa học, khách quan. Trong bối cảnh cấp bách thì phải xem xét cấp phép sớm, nhanh để vắc xin sớm đưa vào sử dụng. Yêu cầu an toàn là số 1 nhưng thủ tục phải nhanh trong tình hình cấp bách hiện nay”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Chủ tịch nước cũng đề nghị Công ty Nanogen không ngừng hoàn thiện công nghệ, nâng cao chất lượng, giảm tối đa tác động không mong muốn. Do vắc xin không phải vắc xin chỉ tiêm một lần mà phải tiêm lại theo chu kỳ nên nhu cầu trong thời gian tới là rất lớn.
Trước báo cáo của Công ty Nanogen về việc nhiều nước đặt mua và đề nghị chuyển giao công nghệ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá vắc xin Nanocovax không chỉ phục vụ cho người dân Việt Nam mà còn vươn ra các nước trong khu vực và toàn cầu, đó cũng là niềm tự hào của người dân Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.