Công an tiếp tục cảnh báo tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo

0 Thanh Niên
Các đối tượng lừa đảo thường giả mạo cơ quan điều tra thông báo nạn nhân liên quan đến một vụ án, yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra; thông báo thông tin giả từ ngân hàng, yêu cầu nạn nhân cung cấp số OTP...
Ngày 27.10, Công an TP.HCM cho biết tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao hoặc điện thoại mạo danh cơ quan chức năng (công an, viện kiểm sát...) để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân trên địa bàn TP diễn biến phức tạp.
Bọn tội phạm này thường giả mạo cơ quan điều tra thông báo nạn nhân liên quan đến một vụ án, yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra; thông báo thông tin giả về trúng thưởng từ ngân hàng (NH), công ty, yêu cầu nạn nhân cung cấp số OTP; giả mạo cán bộ NH, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ NH; gửi email/tin nhắn có chứa link truy cập vào website giả dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài có cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp đánh cắp thông tin, khi người dùng truy cập sẽ bị chiếm đoạt thông tin tài khoản NH; sử dụng phương tiện điện tử, đánh cắp thông tin và mật khẩu chủ thẻ NH tại trụ ATM; dùng ứng dụng công nghệ cao gọi đến điện thoại người nhận hiện các số giống với số trực ban công an, rồi tự xưng cán bộ công an đe dọa, tống tiền (các số này có thêm các đầu số: 1080, +084028 hoặc +028… phía trước các đầu số máy giả mạo hiển thị khi gọi đến)…
Công an TP đề nghị các NH, người dân cảnh giác cao độ. Đối với các phòng giao dịch NH cần giám sát các máy ATM qua camera, kiểm tra trực tiếp, nhất là ATM đặt ở nơi vắng, để kịp thời phát hiện các thiết bị lạ gắn trong buồng máy ATM; phân công nhân viên trực 24/24 giờ đường dây điện thoại nóng để tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân...
Với người dân: tuyệt đối không tiết lộ mã PIN thẻ tín dụng, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email với người lạ, kể cả nhân viên NH; hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán cà phê để đăng nhập, thực hiện giao dịch trên hệ thống NH điện tử; thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của NH liên kết với dịch vụ và các website thương mại điện tử ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch...
Khi phát hiện tài khoản/thẻ phát sinh những giao dịch gian lận phải gọi liên lạc ngay số đường dây nóng NH để kịp thời xử lý...

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm