Công khai, minh bạch, không để trục lợi gói an sinh

16/09/2021 06:31 GMT+7

Nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ TP.HCM xây dựng gói hỗ trợ Covid-19 đợt 3 cho người dân gặp khó khăn và đề nghị khi triển khai phải rõ ràng minh bạch để tránh bị trục lợi.

Như Thanh Niên thông tin, UBND TP.HCM đã xây dựng gói chính sách mới để hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch bệnh trong 2 tháng 9 và 10.2021.
Trong dự thảo kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, TP.HCM xác định mục tiêu tiếp tục triển khai gói hỗ trợ đợt 3 để trợ cấp tối thiểu cho đối tượng là người lao động gặp khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập, bị giãn cách kéo dài để phòng chống dịch Covid-19, người phụ thuộc của nhóm đối tượng này (trẻ em, người già).

Đề xuất hơn 7,5 triệu người ở TP.HCM nhận hỗ trợ Covid-19 đợt 3

Chính sách hỗ trợ mới của TP không phân biệt hộ khẩu thường trú, tạm trú hay lưu trú, dự kiến mỗi người được hỗ trợ 750.000 đồng (hỗ trợ 1 lần 2 tháng, tức 1,5 triệu đồng). Ngoài ra, thông qua Trung tâm an sinh TP.HCM, chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ gạo, túi an sinh, vận động doanh nghiệp hỗ trợ một phần kinh phí thuê nhà trọ cho công nhân, vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà trọ, giảm tiền điện, tiền nước…

Công khai, minh bạch

Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ sự đồng tình ủng hộ khi TP.HCM có kế hoạch hỗ trợ người dân gặp khó khăn khi TP tiếp tục giãn cách xã hội. “Dù gặp nhiều khó khăn nhưng TP đã cố gắng để hỗ trợ người dân trong giai đoạn dịch bệnh. Theo tôi, đây là chính sách thể hiện sự nhân văn của TP. Tuy nhiên, khi triển khai cần phải quyết liệt, công tâm, khoa học để tiền đến đúng đối tượng, không bỏ sót trường hợp khó khăn, cũng như tránh bị lợi dụng trục lợi”, BĐ Nhất Tâm ý kiến.
Tương tự, BĐ Lâm Nguyễn viết: “Hoan nghênh chính quyền TP quan tâm xác đáng đến cuộc sống của người dân trong giai đoạn dịch bệnh. Chỉ như vậy mới giúp mọi người an tâm hơn chấp hành các chỉ thị để dịch sớm được kiểm soát. Hy vọng gói hỗ trợ này sẽ sớm đến người cần”.
Hy vọng được như lời lãnh đạo TP nói để lòng dân an tâm. Nên có tổ công tác đến tận khu nhà trọ để lập danh sách, tránh sai sót.
Tam Nguyen
Cần công khai danh sách lên website, nơi nào không có website thì dán lên bản tin của địa phương để người dân kiểm tra và đối chiếu.
Vương Năm
Lo ngại xảy ra chuyện lợi dụng để trục lợi gói an sinh, nhiều ý kiến đề nghị sau khi địa phương lập danh sách những trường hợp đủ điều kiện thì công khai để người dân giám sát. “Minh bạch là công khai danh sách lên website của phường cư trú để người dân kiểm tra. Tránh trường hợp làm danh sách khống để trục lợi”, BĐ Tâm Đăng đề nghị.
Cùng quan điểm, BĐ Thanh Phương ý kiến: “Nên công khai, minh bạch, rõ ràng danh sách người khó khăn được hưởng gói hỗ trợ này để dân giám sát. Gần đây, báo chí phản ánh đã có tình trạng lợi dụng đưa người thân, người không đủ điều kiện cần hỗ trợ vào để trục lợi. Như vậy ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến chính sách nhân văn của TP”.

Covid-19 sáng 16.9: Cả nước 645.640 ca nhiễm, 412.650 ca khỏi | TP.HCM, Hà Nội nới dần giãn cách

Cần xử nghiêm nếu trục lợi

Ngoài vấn đề công khai, minh bạch thì nhiều ý kiến cũng đề nghị phải xử lý thật nghiêm những cá nhân, đơn vị cố tình làm sai, trục lợi gói an sinh. “Mong TP cần kiểm tra chặt chẽ và tuyên truyền rộng rãi, có hướng dẫn cụ thể đến người dân. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát để tiền nhanh đến với đúng đối tượng và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng trục lợi nếu có”, BĐ Binh Thai ý kiến.
Tương tự, BĐ Long Trần viết: “Thời gian qua, mạng xã hội liên tục xuất hiện thông tin người dân bức xúc vì không nhận được tiền dù chính quyền liên tục đưa ra chính sách hỗ trợ. Tôi nghĩ nguyên nhân có thể xuất phát từ cách làm việc thiếu trách nhiệm của một bộ phận cấp dưới. Vậy nên mong chính quyền cấp trên cần đẩy mạnh việc quản lý, kiểm tra giám sát để người dân nhận được gói hỗ trợ, an tâm chấp hành quy định chống dịch. Hơn hết cần xử lý nghiêm trường hợp ăn chặn để làm gương”.
“Có rất nhiều người dân vì ảnh hưởng của dịch bệnh mà rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Cho nên gói hỗ trợ này là cần thiết và kịp thời. Chính quyền TP cần đẩy nhanh tiến độ để mọi người được san sẻ phần nào những lo toan trong mùa dịch. Bên cạnh đó cần có kế hoạch kiểm tra, giám sát chặt chẽ để tiền hỗ trợ đến đúng đối tượng cần nhận, tránh bỏ sót cũng như bị lợi dụng trục lợi”, BĐ Mai Anh góp ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.