Công ty quản lý chuyên gia Trung Quốc hát karaoke 'chui' ở TP.HCM nói gì?

05/05/2021 11:06 GMT+7

Khi bảo lãnh chuyên gia người Trung Quốc sang Việt Nam làm việc, phía công ty chủ quản cho rằng họ chỉ trả lương để chuyên gia thuê chỗ ở, chứ không kiểm soát được việc họ ra ngoài gặp gỡ bạn bè hay lên TP.HCM hát karaoke.

Trong buổi kiểm tra đột xuất công tác phòng dịch Covid-19, do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức làm trưởng đoàn, tại nhà hàng The King (102 Lê Lai, P.Bến Thành, Q.1) tối 4.5, có 4 khách Trung Quốc đang có bên trong nhà hàng. Đáng chú ý, trong 4 vị khách có một chuyên gia Trung Quốc mới hoàn thành cách ly ngày 21.4, đang trong thời gian theo dõi tại nhà nhưng người này lại đi ra ngoài, lên TP.HCM ca hát.

Yêu cầu rút giấy phép nhà hàng The King cho hát karaoke “chui”, phớt lờ Covid-19

Tại buổi kiểm tra, người này xuất trình một phiếu xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung do Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 H.Văn Lâm (Hưng Yên) cấp ngày 21.4. Theo phiếu xác nhận, chuyên gia này tên L.R. (45 tuổi) làm việc tại Công ty TNHH MTV U.S. (xã Thuận Mỹ, H.Châu Thành, Long An), cách ly tập trung tại khách sạn Á Đông (xã Trưng Trắc, H.Văn lâm) từ ngày 7 - 21.4. Trong thời gian cách ly, sức khỏe người này ổn định, không có dấu hiệu ho, sốt, khó thở; xét nghiệm RT-PCR virus SARS-CoV-2 lần 1 (ngày 9.4) và lần 2 (ngày 20.4) đều cho kết quả âm tính.
Trong phiếu xác nhận hoàn thành cách ly tập trung, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 H.Văn Lâm đề nghị chuyên gia này tiếp tục giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú 14 ngày theo quy định.

Công an làm việc với khách người Trung Quốc trong nhà hàng tổ chức hát karaoke chui ở Q.1

Ảnh: Sỹ Đông

Bất chấp quy định, người này lên Q.1 (TP.HCM) để hát karaoke chui tại nhà hàng The King giữa lệnh cấm karaoke mà UBND TP.HCM áp dụng từ 18 giờ ngày 30.4. Tính từ thời điểm hoàn thành cách ly y tế (ngày 21.4) đến thời điểm bị phát hiện, chuyên gia người Trung Quốc mới tự theo dõi y tế được 13 ngày.
Khi làm việc với cơ quan chức năng, một người trong nhóm 4 khách Trung Quốc nói tiếng Việt khá rành rọt, khai báo trước khi lên hát karaoke ở Q.1 thì lưu trú ở khách sạn Mekong (TP.Mỹ Tho, Tiền Giang), sau đó ở tại một khách sạn khác ở Long An.
Trao đổi với PV Thanh Niên sáng 5.5, đại diện Công ty TNHH MTV U.S. xác nhận người có quốc tịch Trung Quốc tên L.R. nêu trên là chuyên gia của công ty này, được bảo lãnh sang để làm việc. Sau khi sang đây, công ty chưa cho đến làm việc mà nhắc nhở tự cách ly tại nơi ở. “Trong thời gian đó, họ có đi ra ngoài, đi chơi riêng hay không thì công ty không kiểm soát được”, đại diện công ty nói.

TP.HCM dừng karaoke, vũ trường, quán nhậu,... để phòng Covid-19 từ 12 giờ ngày 9.2

Vị này cho hay công ty chỉ trả lương cho chuyên gia để họ tự thuê chỗ ở, nên không kiểm soát được việc đi ra ngoài, gặp gỡ bạn bè. “Đến khi phóng viên cung cấp thông tin thì công ty mới biết họ đi ra ngoài chứ bình thường không nắm được, trong thời gian này mọi người hạn chế tiếp xúc với nhau. Chúng tôi sẽ nhắc nhở lại chuyên gia Trung Quốc này phải tuân thủ quy định phòng dịch của ngành y tế”, đại diện Công ty TNHH MTV U.S. cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.