CSGT Khánh Hòa xác minh clip tố cáo 'dọa giam xe, phạt 5 triệu đồng' vì không mang bảo hiểm

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
18/08/2020 14:23 GMT+7

Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook lan truyền video clip có tiêu đề 'CSGT Khánh Hòa phạt không có bảo hiểm 5 triệu có đúng quy định hay không ?'.

Ngày 18.8, Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đang xác minh, xử lý vụ việc về video clip tố một tổ tuần tra thuộc Trạm CSGT Ninh Hòa có vi phạm trong khi thực hiện nhiệm vụ. 
Cụ thể, một video clip lan truyền trên mạng xã hội tố tổ tuần tra Trạm CSGT Ninh Hòa "dọa giam xe, đòi phạt 5 triệu đồng" một phương tiện về lỗi không mang theo bảo hiểm.
Theo nội dung clip, vào lúc 22 giờ 37 ngày 14.8, chủ một xe ô tô con đang lưu thông trên QL1, từ TP.HCM ra Hà Nội, khi đến địa bàn xã Ninh Đa (TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa), bất ngờ một người trong trang phục CSGT, không đeo bảng tên, ngồi trên xe biển xanh BS 79A - 015.50 hạ cửa, ra hiệu dừng xe. 
Cũng theo clip trên, khi một CSGT nói "kiểm tra giấy tờ hành chính" thì chủ xe xuất trình giấy tờ nhưng thiếu bảo hiểm xe. CSGT này chỉ người điều khiển phương tiện "đến gặp tổ trưởng làm việc đi". Người tổ trưởng đeo bảng tên là N.C.C., nói: "giờ giấy tờ vậy rồi, phải giam xe lại thôi".
Khi chủ xe ô tô trình bày "mong anh lập biên bản, tạm giữ giấy tờ xe hoặc GPLX cho tôi đi được không?", thì CSGT nói "giờ khuya rồi, giải quyết nhanh nhé, phạt 5 triệu tại chỗ". Và người điều khiển phương tiện đã đóng phạt và được trả lại giấy tờ. 
Sau đó, người lái xe ô tô gọi cho người nhà nói "sao không thấy bảo hiểm xe, để bị phạt 5 triệu đồng", thì người nhà nói quên bỏ lên xe nhưng mức phạt cũng không có mức phạt như trên. 
Theo Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:
- Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 100.000 ngàn đồng đến 200.000 đồng.
- Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Clip trên cũng tố trong thời gian bị tạm dừng xe, có quan sát thấy một số "khác lạ" của tổ CSGT nói trên, như: tổ tuần tra có 4 người nhưng chỉ 1 người xuống xe ra hiệu dừng xe; xe công vụ đậu ngay vạch đường dành cho người đi bộ băng qua đường; khi CSGT ra hiệu dừng xe khách nhưng xe không tấp vào lề, phụ xe xuống đưa cho một CSGT vật gì đó "chớp nhoáng" rồi đi ngay.
Liên quan đến vụ việc trên, trong nhiều clip lan truyền trên mạng xã hội Facebook, còn có cả hình ảnh một lá "Đơn tố cáo" gửi đến cơ quan chức năng. Trong đơn, người đứng tên là bà N.T.B.T (ngụ TP.HCM).
Chiều 18.8, PV Thanh Niên đã liên hệ với bà T. để tìm hiểu thêm về vụ việc.
Bà T. cho biết đêm 14.8, bà đi công tác từ TP.HCM ra Hà Nội, đến xã Ninh Đa (TX.Ninh Hòa) thì bị CSGT tạm dừng xe và kiểm tra giấy tờ. Bà cho biết mình là người đăng tải một đoạn clip ghi lại việc này trên trang tài khoản Facebook cá nhân. Đoạn clip dài hơn 12 phút liên quan đến vụ việc.
Tuy nhiên, cũng theo bà T., sau đó, bà thấy một số trang Facebook đã lấy clip của bà, cắt ghép chỉ còn hơn 7 phút và lan truyền trên mạng xã hội. Bà T. khẳng định các video clip có "lá đơn tố cáo" không phải của bà. Bà T. cho biết trước đó bà đăng tải đoạn clip "chỉ để phản ảnh", nhưng sau đó bà đã tháo clip trên trang cá nhân, vì sợ người khác lợi dụng tải về, cắt ghép, chỉnh sửa.
Lãnh đạo Trạm CSGT Ninh Hòa cho biết ngày 14.8 có phân công tổ tuần tra làm việc trên QL1 theo kế hoạch. Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo này, nội dung trong video clip "còn phải xác minh, làm rõ". 
Thượng tá Ngô Văn Thảo, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết về video clip nói trên, phòng đã báo cáo cho ban giám đốc công an tỉnh. "Hiện nay còn phải xác minh, làm rõ, vì mới chỉ nghe thông tin một chiều. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin sau", ông Thảo nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.