Đã khổ còn bị lừa

13/05/2020 08:50 GMT+7

Nhiều bạn đọc bức xúc đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc vụ người lao động bị các công ty môi giới 'đểu' lừa gạt .

Như Thanh Niên thông tin, sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, hàng vạn người lao động các tỉnh, thành đổ về TP.HCM xin việc làm nhưng bị sập bẫy lừa gạt của các công ty môi giới “đểu”, khiến nhiều người lâm cảnh “màn trời chiếu đất”. Trong nhiều ngày điều tra, tại trụ sở 3 công ty quảng cáo đăng tuyển nhân viên bán hàng siêu thị BigC, Co.opMart là Công ty TNHH dịch vụ phát triển quốc tế Hưng Thịnh (250 Tạ Quang Bửu, P.4, Q.8); Công ty TNHH dịch vụ đầu tư Thống Nhất (22 đường số 13, khu dân cư Phong Phú, H.Bình Chánh); Công ty TNHH phát triển quốc tế Sài Gòn Group (105 đường 53, P.Tân Tạo, Bình Tân), PV Thanh Niên ghi nhận có hàng trăm người lao động đến đây đăng ký xin việc mỗi ngày. Người lao động đến 3 công ty này phải đóng từ 500.000 - 800.000 đồng tiền “cọc”, làm thẻ sẽ được hẹn đi làm, mức lương hứa hẹn từ 8 - 10 triệu đồng/tháng... Tuy nhiên, hầu hết người lao động nộp tiền cho các công ty nói trên đều không có việc làm; khi đến đòi tiền lại thì bị nhân viên công ty viện nhiều lý do, hứa hẹn để né tránh việc trả lại tiền.

Quá ác khi “ăn” của người nghèo

Sau khi thông tin được đăng tải, nhiều bạn đọc (BĐ) gửi ý kiến đến Thanh Niên bày tỏ sự bức xúc trước hành vi lừa gạt trắng trợn người lao động của các công ty môi giới “đểu”. “Những người này mất hết nhân tính, dịch bệnh làm bao nhiêu lao động mất việc, khổ sở mưu sinh, giờ còn thừa nước đục thả câu để vơ vét từng đồng còn sót lại của họ”, BĐ Hồ Tiến Vũ bức xúc.

Công an cần vào cuộc để cho vào “lò” những đối tượng này.

Truong Xuan Cuong

Cùng quan điểm, BĐ Trần Thắng cho rằng: “Những người này ác quá, đa số nạn nhân là những người đang túng quẫn, khó khăn. Đọc đoạn người tìm việc chỉ còn 50.000 - 100.000 đồng để ăn cơm mà vẫn bị bắt đóng tiền đăng ký giữ vị trí đi làm, muốn rơi nước mắt”.
“Những con sâu hại người này phải trị nghiêm. Người dân không có việc đã khổ lắm rồi còn lợi dụng lừa gạt họ. Số tiền thì giá trị không lớn nhưng hành vi thì quá ác”, BĐ Trần Thắm ý kiến.
“Lừa đảo có hệ thống mỗi ngày hàng trăm triệu có bằng chứng luôn rồi nhé. Những người này ác thật, cướp cả miếng ăn cuối cùng của người lao động”, BĐ Đỗ Thành Trí bức xúc.

Công an cần vào cuộc

Không chỉ bức xúc, lên án hành vi bất nhân của những công ty môi giới “đểu”, nhiều BĐ cũng đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để dẹp bỏ vấn nạn này. “Dù số tiền không lớn nhưng những công ty này lừa rất nhiều người, cộng lại thì con số không hề nhỏ. Cái này là cướp giữa ban ngày. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt”, BĐ Trúc Phương bày tỏ.

Đã khổ rồi còn bị lừa đảo. Mong công an vào cuộc.

Duc Khiem

“Hy vọng sau bài báo điều tra của Thanh Niên, công an vào cuộc dẹp hết các công ty lừa này đi cho dân nhờ và buộc phải trả lại tiền cho người lao động”, BĐ Trần Việt nêu ý kiến.
BĐ Mỹ Hạnh, nạn nhân của một công ty môi giới “đểu”, thiết tha: “Mình là nạn nhân đây, bị lừa hết 600.000 đồng, ai lên phỏng vấn đều nhận được việc hết, cho số điện thoại quản lý nơi mình sắp làm việc, nhưng đúng ngày đi làm mới được gọi, không được liên hệ trước, mình thấy sai sai nên liên hệ trên Facebook của Co.opMart, họ nói là không nhận bất kỳ khoản tiền nào, nói mình bị lừa rồi. Thiết nghĩ việc làm này vi phạm pháp luật, lừa đảo rất tinh vi, biết bao nhiêu người bị gạt số tiền không nhỏ, đề nghị công an vào cuộc làm rõ”.

Cảnh báo là các công ty bắt đóng tiền mua đồng phục khi mới vừa gặp thì toàn là lừa đảo.

An

Nhiều BĐ cũng khuyên người đi tìm việc nên đến những trung tâm giới thiệu việc làm của nhà nước, hoặc tới thẳng các công ty cần tuyển dụng để xin việc, tránh bị lừa. BĐ Bùi Ngọc Tùng cho biết anh là chủ cơ sở sản xuất và cũng từng tuyển dụng lao động, cung cấp thêm thông tin: “Các bạn cảnh giác nhé, tôi cũng là cơ sở sản xuất từng tuyển dụng lao động. Tất cả các phí bên sử dụng lao động đã đóng cho bên tuyển dụng rồi, người lao động không phải trả bất kỳ khoản phí nào hết. Còn về đồng phục thì công ty hoặc doanh nghiệp và các cơ sở lo cho người lao động hoàn toàn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.