Đà Nẵng công bố 12 mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm virus corona mới

An Dy
An Dy
28/01/2020 13:16 GMT+7

Sở Y tế TP. Đà Nẵng công bố kết quả 12 bệnh phẩm của các bệnh nhân nghi nhiễm virus corona mới tại Đà Nẵng được gửi viện Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Sáng 28.1, Sở Y tế Đà Nẵng chính thức thông báo các bệnh nhân Trung Quốc, Việt Nam, Cộng hòa Czech đang điều trị cách ly tại Bệnh viện (BV) Đà Nẵng những ngày qua đều âm tính với chủng virus corona mới.

Virus corona gây viêm phổi Vũ Hán có khả năng lây nhiễm mạnh

Bệnh phẩm phải được thu thập bởi các nhân viên y tế đã được tập huấn 

 
Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, kết quả xét nghiệm 12 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân nghi nhiễm virus corona mới tại Đà Nẵng được gửi viện Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, đã cho thấy các bệnh nhân đều âm tính với virus corona mới.
Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng đã tiến hành lấy 12 mẫu bệnh phẩm, gồm: dịch ngoáy họng và mẫu máu của những bệnh nhân được nhập viện cách ly đặc biệt. Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng, đây là bệnh phẩm của những bệnh nhân được khoanh vùng đặc biệt, gồm:  7 bệnh nhân người Trung Quốc, 4 bệnh nhân người Việt và 1 bệnh nhân người Cộng hòa Czech.
Ngoài các du khách Trung Quốc, những người còn lại đều làm việc trong ngành du lịch, dịch vụ tại Đà Nẵng, có lịch sử tiếp xúc với du khách Trung Quốc và có dấu hiệu sốt. Đây là những mẫu có định nghĩa "nghi ngờ bệnh, có sốt, ho, biểu hiện viêm phổi và có yếu tố dịch tễ".
“Bệnh phẩm nghi nhiễm virus corona phải được thu thập bởi các nhân viên y tế đã được tập huấn về an toàn sinh học. Mẫu bệnh phẩm thu thập, bao gồm: 1 mẫu bệnh phẩm đường hô hấp và 1 mẫu máu. Đối tượng lấy mẫu là trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp với các biểu hiện sốt, ho, có thể khó thở và có một trong các yếu tố dịch tễ như có tiền sử đến, ở, về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh hoặc tiếp xúc gần (trong vòng 2 m) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona”, bác sĩ Thạnh cho biết thêm.

Bệnh nhân vẫn được theo dõi và hỗ trợ điều trị

Tại khu vực cách ly BV Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó giám đốc BV Đà Nẵng cho biết hiện sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định, hết sốt, không còn các triệu chứng nghi ngờ cúm. Tuy nhiên, các bệnh nhân vẫn phải được theo dõi và hỗ trợ điều trị tăng đề kháng 3 ngày sau khi hết các triệu chứng mới được xuất hiện và hòa nhập cộng đồng.
Như vậy, tính từ thời điểm phát hiện trường hợp du khách Trung Quốc đầu tiên bị sốt khi nhập cảnh vào Đà Nẵng (ngày 13.1) nghi nhiễm virus corona mới từ Vũ Hán (Trung Quốc), đến nay ngành y tế TP.Đà Nẵng ghi nhận 41 người có biểu hiện sốt và đều được kiểm tra, giám sát sức khỏe. Ngành y tế đã tiến hành cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm cho 15 bệnh nhân và đã cho kết quả tất cả đều âm tính.

Đà Nẵng đề xuất tạm thời đóng cửa các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ các vùng có dịch

Trước đó, UBND Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra, trong đó có đề xuất việc tạm thời đóng cửa các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ các vùng có dịch.
Trong báo cáo gửi Thủ tướng, UBND thành phố cũng thông tin rõ, hiện ở Đà Nẵng có khoảng 12.000 người Trung Quốc đang đi du lịch và làm việc. Hiện tại, các ngành chức năng tại Đà Nẵng đang phối hợp kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (sân bay, bến cảng) 24/24 giờ; tăng cường giám sát cộng đồng, thực hiện tốt quy trình xử lý, cách ly. UBND thành phố cũng chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc công tác phân luồng, cách ly và điều trị bệnh nhân; chọn BV Phổi Đà Nẵng làm đơn vị cách ly bệnh nhân nghi ngờ ban đầu, BV Đà Nẵng và BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cách ly, điều trị các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc chuyển nặng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.