Đà Nẵng giãn cách xã hội: Ra đường tập thể dục, câu cá cũng có thể bị phạt

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
15/08/2020 13:16 GMT+7

Đó là khẳng định của bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng , khi đề cập đến văn bản trả lời UBND Q.Sơn Trà về việc đề nghị hướng dẫn xử phạt hành chính người ra đường khi không có việc cần thiết.

Liên quan việc các địa phương thuộc Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) xử phạt người đi bộ, đạp xe… để tập thể dục trong thời gian cách ly xã hội, ngày 15.8, Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng Võ Thị Như Hoa khẳng định các địa phương khác vẫn áp dụng xử phạt những trường hợp này.

3 bệnh nhân Covid-19 ở Hải Dương, Hà Nội, Bắc Giang đang rất nguy kịch

Trả lời PV Thanh Niên về vấn đề này, bà Hoa nói: “Qua văn bản gửi cho Q.Sơn Trà, ở phần nơi nhận phía dưới, Sở cũng đã gửi cho các quận, huyện. UBND TP.Đà Nẵng cũng giao cho Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng hướng dẫn cho các quận, huyện cùng Công an TP.Đà Nẵng. Sở sẽ ban hành văn bản chính thức gửi cho các đơn vị liên quan trong hôm nay (15.8)”.
Theo bà Hoa, những nội dung về việc xử phạt đã được quy định trong Nghị định 176/2013/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế). Tuy nhiên, vì nội dung Nghị định chưa được cụ thể nên các địa phương còn lúng túng. Và UBND Q.Sơn Trà đã có văn bản trao đổi với Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng.
“Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng chỉ khẳng định lại thôi. Trong nghị định tuy chưa rõ nhưng trong Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản của UBND TP.Đà Nẵng đã ghi rõ những trường hợp cần thiết để ra ngoài là những trường hợp nào. Cho nên, các địa phương có thể căn cứ vào những quy định đó để xử lý”, bà Hoa nhấn mạnh.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 15.8: Thêm 1 ca mới tại Nam Định, có tiền sử mắc Covid-19

Ngày 15.8, một số địa phương tại Đà Nẵng đã xử phạt người dân ra đường khi không cần thiết trong đó đã tạm giữ nhiều cần câu cá

Ảnh: S.X

Trước đó, qua tham khảo ý kiến của Sở Tư pháp Đà Nẵng, ngày 14.8, UBND P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) đã xử lý 15 trường hợp đi bộ, đi xe đạp ra đường với lý do không cần thiết.
Theo đó, phường đã xử phạt hành chính 10 người đi, chạy bộ tập thể dục với tổng số tiền là 2 triệu đồng. Năm trường hợp còn lại thuộc các hộ nghèo, khó khăn nên địa phương lập biên bản nhắc nhở lần đầu và cho viết cam kết không tái phạm.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngày 15.8, sau khi có văn bản trả lời của Sở Tư pháp Đà Nẵng, các địa phương đã tiến hành xử lý những trường hợp người dân ra ngoài khi không cần thiết như: đạp xe, chạy bộ… tập thể dục. Ngoài ra, tại địa bàn P.Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ), lực lượng chức năng đã xử lý thêm những trường hợp ra đường để... câu cá.

Bản tin Covid-19 ngày 14.8: Một ngày 24 ca bệnh, phát hiện người Trung Quốc vượt biên dương tính

Liên quan đến chế tài xử phạt hành chính đối với hành vi ra đường không có lý do cần thiết trong thời gian cách ly xã hội, Sở Tư pháp Đà Nẵng đã có văn bản vào ngày 13.8 gửi UBND Q.Sơn Trà, nêu rõ những căn cứ pháp lý để xử phạt.
Cụ thể, các địa phương có thể xử phạt 100.000 - 300.000 đồng theo điểm a, khoản 1, điều 11 (Nghị định 176/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có nội dung xử phạt vì không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế) hoặc 5 -10 triệu đồng theo điểm c, khoản 4, điều 11 (Nghị định 176/NĐ-CP, vì không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.