Đà Nẵng: Nam công nhân quê Hải Dương 'ăn nhậu khắp nơi, không khai báo y tế bất kỳ đâu'

22/02/2021 14:13 GMT+7

Nam công nhân N.B.K (34 tuổi, quê Hải Dương) vào Đà Nẵng 'sau đó đi ăn nhậu khắp nơi, không khai báo y tế bất kỳ nơi nào hết…', theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng.

Công sức “đổ sông đổ bể”

Liên quan đến việc nam công nhân N.B.K (34 tuổi quê tỉnh Hải Dương) sau khi về quê ăn tết trở lại Đà Nẵng có dấu hiệu ho, sốt và sau đó đã tự ý rời khỏi bệnh viện khi được yêu cầu xét nghiệm Covid-19, khuyến cáo về việc kiểm soát dịch Covid-19 đối với người dân trở về từ vùng dịch, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, cho biết 14 chốt chặn ở cửa ngõ TP.Đà Nẵng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch Covid-19 thời gian 24/24.
Tuy nhiên việc khai báo y tế phần lớn phụ thuộc vào sự tự ý thức của người dân. Trong trường hợp người dân khai báo đối phó, không thành thật thì "công sức của hàng trăm cán bộ chiến sĩ, nhân viên y tế… đều đổ sông đổ bể", bác sĩ Thạnh nhận xét.

Những bức tượng kỳ lạ trong Công viên Covid-19 có một không hai ở Đà Lạt

Việc khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ TP.Đà Nẵng phụ thuộc rất nhiều vào y thức, sự trung thực của người dân

HUY ĐẠT

“Chính phủ, cũng như chính quyền địa phương các nơi đều liên tục khuyến cáo người dân thực hiện khai báo y tế. Trong Tết Nguyên đán, nhiều lực lượng đã túc trực ở các chốt chặn để kiểm soát dịch. Tuy nhiên, vấn đề kiểm dịch này thật sự dựa vào sự trung thực, tự giác của người dân là chính, việc kiểm soát dịch Covid-19 nếu không được hợp tác sẽ rất khó”, bác sĩ Thạnh nói thêm.
Cũng theo bác sĩ Thạnh, nếu công nhân N.B.K (34 tuổi, quê tỉnh Hải Dương) không bị ho, sốt nhẹ rồi đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng thì lực lượng chức năng khó mà phát hiện.
“Theo khai báo, anh này vô Đà Nẵng sau đó đi ăn nhậu khắp nơi, không khai báo y tế bất kỳ nơi nào hết…”, bác sĩ Thạnh thông tin.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 22.2: Hải Phòng lại 'nóng' vì các ca bệnh mới

“Trình báo ngay nếu có người lạ xuất hiện”

Trước đó, liên quan đến việc quy định cách ly đối với những người trở về từ vùng có dịch, UBND TP.Đà Nẵng có ý kiến chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động luôn ý thức thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp thông báo với cơ quan y tế khi phát hiện các trường hợp trở về từ các ổ dịch thuộc Quảng Ninh, Hải Dương và các ổ dịch khác trên cả nước, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kịp thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng và áp dụng hiệu quả các biện pháp can thiệp y tế.
Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, hướng kiểm soát dịch Covid-19 đối với những người sau khi về quê ăn tết trở lại TP.Đà Nẵng bắt đầu từ tổ dân phố, việc công an khu vực ra soát tất cả những người lạ xuất hiện. Đặc biệt, điểm quan trọng vẫn là tinh thần ý thức, phát hiện của người dân.

Mỗi người dân phải là một chiến sĩ chống dịch Covid-19

Ảnh: Huy Đạt

“Mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch Covid-19, khi phát hiện có người lạ xuất hiện phải báo ngay cho lực lượng y tế. Cả cộng đồng phải chung tay, phát huy tinh thần trách nhiệm, trung thực của người dân đi về từ vùng dịch”, bác sĩ Thạnh nói.

TP.Đà Nẵng lập 14 chốt kiểm soát dịch Covid-19 24/24 xuyên Tết Nguyên đán

HUY ĐẠT

Giám đốc CDC Đà Nẵng thông tin, trong thời gian có dịch tại các tỉnh phía bắc, CDC Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm trên 1.000 lượt người và tăng cường giám sát đối với những trường hợp trở về từ vùng dịch.
“Tùy vào trường hợp, sau khi xét nghiệm Covid-19 đối với những người trở về từ vùng dịch, nếu trở về từ nơi phường, xã mà có ca mắc Covid-19 thì bắt buộc cách ly tập trung. Còn ca mắc Covid-19 tại quận, huyện thì cách ly tại nhà. Đối với những người ở ngoài những phường, quận có ca mắc thì sẽ theo dõi sức khỏe. Đến nay Khu cách ly tập trung tại Q.Liên Chiểu đã tiếp nhận hơn 20 trường hợp tự nguyện khai báo và thực hiện cách ly tập trung”, bác sĩ Thạnh nói.

Chiều 22.2: Thêm 9 ca mắc Covid-19 ở Hải Phòng và Hải Dương

Đưa nam công nhân Hải Dương đi cách ly tập trung

Anh N.B.K được đưa đi cách ly tập trung trong đêm 20.2

Như Thanh Niên đã đưa tin, chiều ngày 20.2, Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Đà Nẵng (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) có tiếp nhận nam bệnh nhân N.B.K (34 tuổi, quê tỉnh Hải Dương) có triệu chứng ho, sốt.
Sau khi khai báo y tế, được biết anh K. vừa về quê tỉnh Hải Dương ăn tết và trở lại Đà Nẵng vào ngày 16.2 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán), BV đã yêu cầu anh K. lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, không được rời khỏi BV. Tuy nhiên, anh K. không lấy mẫu xét nghiệm và tự ý rời khỏi BV.
Nhận được tin báo từ BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, CDC Đà Nẵng đã phối hợp cùng Trung tâm y tế Q.Hải Châu, Công an các phường trên địa bàn Q.Hải Châu tiến hành truy vết khẩn cấp, lấy mẫu xét nghiệm Covod-19 và đưa đi cách ly tập trung đối với anh N.B.K. Kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính lần 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.