Đà Nẵng phong tỏa: Chờ quân đội cấp phép bay flycam giám sát các hẻm nhỏ

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
29/08/2021 20:18 GMT+7

Sau gần nửa tháng Đà Nẵng phong tỏa toàn TP, chính quyền quận trung tâm Hải Châu đã cho bay thí điểm flycam tại các khu vực kiệt hẻm, vùng đỏ để giám sát, xử phạt người dân ra khỏi nhà.

Tối 29.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Vũ Quang Hùng, Bí thư Quận ủy Hải Châu (Đà Nẵng), cho biết địa phương hiện vẫn đang chờ Quân khu 5 cấp phép bay flycam tại một số khu vực trên địa bàn quận để giám sát, xử lý việc người dân ra ngoài.

“Cười ra nước mắt” cảnh người dân tháo chạy khi phát hiện flycam giám sát ở Đà Nẵng

Đây được xem là một trong những giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm chống dịch Covid-19 khi Đà Nẵng phong tỏa toàn TP “ai ở đâu thì ở đó”.
Ông Hùng cho biết thêm, vào sáng cùng ngày, lực lượng chức năng địa phương kết hợp với sự hỗ trợ của 15 flycam từ Hội Phát triển Đà Nẵng đã bay thử nghiệm tại một số khu vực.
“Qua bay thử nghiệm, chúng tôi ghi nhận một số kết quả tốt. Người dân khi thấy flycam cũng ý thức hơn. Ngoài ra, chúng tôi đã triển khai thêm hơn 40 camera tại các con hẻm nâng lên tổng số camera tại các địa điểm này lên khoảng 60 cái để tổ chức giám sát”, ông Vũ Quang Hùng nói.

Các thành viên Hội Phát triển Đà Nẵng chuẩn bị bay thử nghiệm giám sát người dân chấp hành việc phòng chống dịch Covid-19 vào sáng nay 29.8

S.X

Cũng theo ông Hùng, hiện địa phương kêu gọi sự ủng hộ của Hội Phát triển Đà Nẵng để bay giám sát chứ không dùng ngân sách. Thời gian tới, địa phương thông qua Hội Phát triển Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai giám sát.
Ông Trương Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND Q.Hải Châu, cho biết thêm chiều 29.8, phía quân sự đã có ý kiến cảnh báo việc bay flycam.
Theo ông Dũng, việc bay flycam vào sáng cùng ngày chỉ là bay thử nghiệm, hiện quận vẫn đang chờ phía quân sự cấp phép. “Hiệu quả mang lại rất rõ vì người dân chấp hành hơn khi thấy flycam đi “tuần tra”. Sáng nay, việc bay đã tổ chức tại 2 phường Hòa Thuận Đông và Bình Hiên với 15 flycam. Tôi đi thực địa và ghi nhận hiệu quả khá tốt. Có nhiều trường hợp người dân bỏ chạy vào nhà”, ông Dũng nói. 

Đà Nẵng lo ngại Covid-19 bùng phát vì các hẻm “chặt ngoài lỏng trong”

Flycam sẽ bay ở khu vực nào?

Ông Trương Thanh Dũng thông tin, sau khi quận nhận được sự đồng ý cho flycam bay từ Cơ quan quân sự, quận mới triển khai bay chính thức. “Tại địa bàn quận có 1 phường cấm bay hoàn toàn, có khu vực hạn chế bay và có những tọa độ không được bay vào. Khi triển khai chính thức thì chỉ được bay vào các con hẻm để giám sát phục vụ công tác chống dịch”, ông Dũng nói.
Trước những lo ngại việc flycam giám sát sẽ không hiệu quả tại các hẻm nhỏ, Bí thư Quận ủy Hải Châu Vũ Quang Hùng cho rằng quận sẽ lắp thêm camera giám sát tại những địa điểm này.
Trả lời câu hỏi việc có nhiều ý kiến cho rằng việc bay flycam trong hẻm nhỏ, chật hẹp và nhiều chướng ngại vật sẽ khó khả thi, ông Trần Hữu Đức Nhật, Chủ nhiệm Hội Phát triển Đà Nẵng, khẳng định: “Trường hợp thiếu kinh nghiệm bay thì sẽ khó. Nhưng nếu được trang bị tốt kiến thức xử lý các tình huống và có kỹ thuật thì sẽ không vấn đề. Thực tế sẽ có những hạn chế, tuy nhiên các thành viên đã nắm được các kỹ thuật và sẽ giải quyết được vấn đề này”.

Sáng 29.8, sau khi bay thử nghiệm, UBND Q.Hải Châu đã ghi nhận những hiệu quả bước đầu trong việc nâng cao ý thức người dân về chống dịch Covid-19

S.X

Ông Nhật cho hay, với 15 flycam, khi bay trên thực địa, đã ghi nhận những khó khăn nhưng vì khảo sát và biết trước khu vực cộng với người bay có kinh nghiệm xử lý tình huống nên không gặp trở ngại lớn. “Nếu tại các hẻm nhỏ, người sử dụng thiết bị có kỹ thuật cao và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau sẽ không gặp khó. Một số thông tin trên các diễn đàn nêu ra các hạn chế trong khi bay và chúng tôi có nắm được nhưng không ảnh hưởng nhiều trong việc bay thiết bị”, Chủ nhiệm Hội Phát triển Đà Nẵng nói.
Ông Nhật cũng cho biết, tất cả flycam sẽ truyền hình ảnh trực tiếp cho lãnh đạo địa phương để điều hành, xử lý ngay khi phát hiện người dân cố ý vi phạm công tác phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, sẽ giúp các địa phương giải quyết nhanh các tình huống, nhất là giám sát việc người dân vùng đỏ cố tình ra ngoài khi Đà Nẵng phong tỏa để chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.