Đà Nẵng phong tỏa: Sau 9 giờ ngày 26.8, xử nghiêm người còn ở ngoài đường

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
25/08/2021 22:00 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có những yêu cầu để Đà Nẵng phong tỏa tiếp tục trong 10 ngày tới.

Liên quan đến việc Đà Nẵng phong tỏa thêm 10 ngày, kể từ ngày mai (26.8), chiều tối 25.8, tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, đã yêu cầu từ 5 giờ sáng mai (26.8), các cấp từ TP đến quận huyện, xã phường triển khai lực lượng tuần tra nhắc nhở người dân thực hiện việc đổi ca, đổi người. Đặc biệt là công nhân từ các nhà máy về nhà, từ các khu dân cư đến nhà máy, công sở...

Siêu thị, trung tâm thương mại… tuyệt đối không được bán lẻ

“Để người dân thực hiện một cung đường, một điểm đến, người từ nhà đến nơi làm việc thì phải về nhà. Tuyệt đối không được tập trung, không được tranh thủ mua bán ở các địa điểm như siêu thị, trung tâm thương mại. Các siêu thị, trung tâm thương mại và các nơi được cho phép mở cửa hàng cũng tuyệt đối không được bán lẻ cho những người dân đang thực hiện nguyên tắc một cung đường, một điểm đến…”, ông Quảng nhấn mạnh.

Đà Nẵng yêu cầu siêu thị, trung tâm thương mại... không được bán lẻ cho người dân, nhất là trong thời điểm đổi ca kíp vào sáng mai (26.8)

Ảnh: S.X

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng chỉ đạo, thời gian từ 5-9 giờ sáng, các lực lượng cần kiểm tra đột xuất chứ không chặn các chốt để kiểm tra, với tinh thần trong vòng 4 tiếng đồng hồ đảm bảo cho việc đổi ca đổi người thông suốt.
“Sau 9 giờ, thực hiện việc kiểm tra, xử lý nghiêm tất cả những người còn ngoài đường, ngoài nơi cư trú, ngoài cơ sở được phép hoạt động, kể cả các cơ quan. Sau 9 giờ, phải tuyệt đối thực hiện nghiêm việc thực hiện Quyết định 2788 (tức phong tỏa TP - PV)”, ông Quảng nói.

Công an Đà Nẵng mở 30 quầy hàng bình ổn giá

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết  trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ hỗ trợ phụ trách 30 thùng container bán hàng ở các địa điểm trên địa bàn TP, nhằm hỗ trợ người dân trong quá trình cung cấp thực phẩm. Công an trực tiếp quản lý, vận hành và bán với giá bình ổn phục vụ cho người dân, dự kiến các cửa hàng này sẽ hoạt động vào ngày 28.8.
“Đề nghị Sở Công thương phối hợp với các quận, huyện để bố trí đặt các container này. Khi đặt sẽ có phương án cụ thể, vì đây như một chợ, siêu thị. Giám đốc Công an TP cũng thông báo sẽ bán bình ổn”, ông Chinh nói.
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu các địa phương phải bảo vệ thành quả 10 ngày qua với quyết tâm cao hơn nữa. “Đề nghị hệ thống chính trị chúng ta làm tốt công tác chống dịch trong giai đoạn giao thời vào ngày mai (26.8) và 10 ngày tiếp theo. Mục tiêu đầu tiên là người dân không được ra đường. Các sở ngành, địa phương phải nêu cao quyết tâm”, ông Chinh nói.
Ông Chinh cũng chỉ đạo Sở Y tế đánh giá kết quả 10 ngày qua và có kế hoạch, sẵn sàng phương án cho 10 ngày tới. Về vấn đề cung cấp lương thực, thực phẩm, UBND TP sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể, tuy nhiên các địa phương cần chủ động triển khai.

Trong 10 ngày tới, Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều kênh phân phối hàng hóa đến người dân

Ảnh: S.X

Đáng chú ý, ông Chinh cho biết có 7 sở không nhất thiết phải “3 tại chỗ” ở Trung tâm hành chính TP mà có thể làm việc trực tuyến, bao gồm: Sở KH-CN, Sở GD-ĐT, Thanh tra TP, Sở Tư pháp, Sở VH-TT, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch. Các sở chỉ phải đảm bảo nguyên tắc tối đa 10% cán bộ có mặt tại Trung tâm hành chính.

Được phép mở cửa hàng tạp hóa ở nơi thông thoáng

Các phương án cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân ở địa phương trong 10 ngày tới cũng được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng quan tâm. Ông chỉ đạo từ TP đến quận, huyện, xã phường cần tập trung, chủ động xây dựng phương án.
Trong đó, đặc biệt lưu ý các phương án mở lại cửa hàng tạp hóa, chỉ cho phép những khu vực rộng rãi đảm bảo đủ điều kiện thông thoáng; tuyệt đối không cho phép mở cửa hàng tạp hóa ở các hẻm vì nguy cơ việc lây nhiễm rất lớn.
"Riêng vấn đề chợ tạm, điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu tập trung ở các phường cần phải đảm bảo tốt hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho đến việc phòng chống dịch”, ông Quảng nói.

Lực lượng thanh niên, phụ nữ, giáo viên... được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị huy động để đảm bảo cung cấp hàng hóa cho người dân

Ảnh: S.X

Ngành chức năng và địa phương cũng phải đảm bảo đầu vào hàng hóa cung cấp cho TP, huy động tối đa các nguồn hàng. UBND TP.Đà Nẵng đã có phương án cụ thể và có dự báo về những khó khăn nguồn cung ứng để chủ động giải pháp.
Đáng chú ý để chuẩn bị cho việc Đà Nẵng phong tỏa thêm 10 ngày, ông Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo Cục Quản lý thị trường, Ban An toàn an toàn vệ sinh thực phẩm TP.Đà Nẵng kiểm tra giá cả trong việc cung ứng. Qua phản ánh, có tình trạng giá cả không đúng với giá trị thật. Các ngành liên quan và các địa phương phải kiểm tra và có báo cáo. Riêng Ban An toàn vệ sinh thực phẩm TP có trách nhiệm kiểm tra và đảm bảo nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm; thực phẩm tươi sống phải đảm bảo an toàn.

Đà Nẵng phong tỏa: người giao hàng “dở khóc dở cười” trong ngày ra quân chuyển nhu yếu phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.