Tiết lộ bí mật kinh doanh khiến Grab lỗ mà không lỗ

8 Thanh Niên Online
Trả lời câu hỏi của kiểm sát viên, vì sao kinh doanh lỗ nhưng Grab vẫn phát triển ở thị trường Việt Nam, CEO Grab khẳng định mục đích của Grab là để thị trường Việt Nam hiểu nền tảng kinh doanh của Grab.
CEO Grab tại Việt Nam, ông Jerry Lim (đứng, bên trái) trình bày tại tòa  /// Ảnh: NGỌC DƯƠNG CEO Grab tại Việt Nam, ông Jerry Lim (đứng, bên trái) trình bày tại tòa - Ảnh: NGỌC DƯƠNG
CEO Grab tại Việt Nam, ông Jerry Lim (đứng, bên trái) trình bày tại tòa
Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Ngày 19.10, TAND TP.HCM bước sang ngày thứ 3 phiên xử sơ thẩm vụ án “tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).
Trong buổi sáng, HĐXX và đại diện Viện KSND TP.HCM chủ yếu xoay quanh vấn đề về thuế, mục đích kinh doanh cũng như vì sao lỗ 1.700 tỉ đồng nhưng Grab vẫn kiên trì hoạt động kinh doanh.
Để thị trường Việt Nam hiểu nền tảng kinh doanh của Grab
CEO Grab tại Việt Nam, ông Jerry Lim cho biết ngành nghề kinh doanh Grab đăng ký là ứng dụng máy tính và phát triển phần mềm.
“Thông thường các công ty đăng ký rất nhiều ngành nghề kinh doanh vì họ không biết trước sẽ phát triển ngành nghề kinh doanh nào, cũng giống như Vinasun cũng đăng ký rất nhiều ngành nghề. Grab cũng đăng ký ngành nghề kinh doanh khác nhưng không hoạt động lĩnh vực đó. Grab chưa bao giờ sử dụng ngành nghề kinh doanh vận tải và Bộ Công thương đã yêu cầu rút ngành nghề kinh doanh vận tải và chúng tôi đã rút theo yêu cầu”, CEO Grab Việt Nam nói.
Grab trình bày mục tiêu là đầu tư vào Việt Nam là làm cho thị trường Việt Nam hiểu nền tảng kinh doanh của Grab. Mục tiêu này còn để cho thị trường có thời gian hiểu về công nghệ và khách hàng sử dụng công nghệ trên điện thoại thông minh. Để làm được điều này thì Grab sẵn sàng bỏ tiền đầu tư trong khi vốn điều lệ của Grab là 20 tỉ đồng.
Đại diện Viện KSND TP.HCM công bố thông tin theo báo cáo của Bộ Tài chính thì giai đoạn từ năm 2014 - 2017 thì Grab báo lỗ 1.726 tỉ đồng, chủ yếu là tiếp thị và quảng cáo. Trong giai đoạn này thì doanh thu thấp hơn quảng cáo. Cụ thể vào năm 2017 thì doanh thu chỉ 758 tỉ đồng nhưng lỗ 788 tỉ đồng, các năm trước cũng tương tự.
 vinasun_kien_grab
Đại diện Viện KSND TP.HCM hỏi Grab về các vấn đề kinh doanh tại Việt Nam
Ảnh: Ngọc Dương
CEO Grab tại Việt Nam thừa nhận báo cáo của Bộ Tài chính là đúng và lý giải sâu hơn về nguyên nhân tại sao lỗ 1.726 tỉ đồng. Theo đó, mục tiêu của Grab là sẵn sàng đầu tư để thị trường Việt Nam hiểu công nghệ, chấp nhận và khuyến khích người dân sử dụng công nghệ của Grab.
“Ngoài ra, chúng tôi xin được nói thêm, việc lỗ này không hoàn toàn do tiếp thị hay quảng cáo. Năm 2017, Grab lỗ 788 tỉ đồng, và thu 758 tỉ đồng là do chi phí trong bán hàng. Ngoài việc khuyến mãi thì Grab còn thưởng cho đối tác tài xế, chi phí nghiên cứu và phát triển để hỗ trợ cho công nghệ của Grab. Năm 2017, Cục Thuế TP.HCM ra quyết định, trong số 788 tỉ đồng thì có khoảng 41 tỉ đồng không tính vào phần lỗ nên chúng tôi chỉ lỗ 747 tỉ đồng và doanh thu là 758 tỉ đồng, như vậy có thể nói là đã có lãi”, ông Jerry Lim trình bày.
Khoản lỗ đang giảm dần
Ngoài ra, Grab khẳng định một phần rất lớn chi phí là thưởng cho lái xe, trong nhiều giai đoạn thì thưởng cho lái xe còn nhiều hơn khuyến mại.
“Vậy tại sao phải thưởng cho lái xe?”, đại diện Viện KSND TP.HCM đặt câu hỏi. Ông Jerry Lim trả lời: “Bởi vì các tài xế rất chăm chỉ và tạo ra nhiều cuốc xe. Do đó chúng tôi thưởng để họ nâng cao việc chăm chỉ làm việc và giúp xã hội phát triển hơn”.
Viện KSND TP.HCM tiếp tục hỏi: “Kinh doanh nhưng việc thu luôn thấp hơn chi thì vậy Grab kinh doanh vì mục đích gì?”.
Ông Jerry Lim trả lời: “Mục đích của Grab là cung cấp công nghệ, dịch vụ về công nghệ để từ đó hỗ trợ xã hội, hỗ trợ người dân kết nối công nghệ để cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Ngoài ra, chúng tôi còn có nhiều dịch vụ khách như giao hàng, giao đồ ăn, thanh toán thông qua kỹ thuật số. Chúng tôi dùng công nghệ để tạo ra cuộc sống tốt hơn và đây cũng là mục tiêu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mà chúng tôi đang hướng tới”.
Grab thông tin thêm là giai đoạn 2014 đến 2017 thì khoản lỗ giảm dần và đến năm 2018 dự kiến tiền thuế Grab nộp cho Chính phủ Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần năm 2017 và hiện đang đầu tư rất nhiều nền tảng khác.
Để làm được điều này thì Grab phải phát triển bền vững và nằm trong chiến lược kinh doanh trước khi tiến sâu vào thị trường Việt Nam.
Tiết lộ bí mật kinh doanh khiến Grab lỗ mà không lỗ - ảnh 4
Đồ họa: Cẩm Tiên

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hoàng Trung Hà

Hoàng Trung Hà

Việc đơn giản vậy mà mấy bác làm rùm beng. Nếu quản lý chưa được thì cứ áp dụng thuế khoán.13.000 xe thì bắt Grap nộp 2000 tỷ thế là xong. Còn Grap quản lý kiểu gì thì không cần quan tâm😀
Hoang nhân

Hoang nhân

Kinh doanh mà theo kiểu Ai mạnh nguời đó thắng hèn chi doanh nghiệp Việt ngày càng thua.
Đầu tiên là trách taxi chưa nâng cao giá trị phục vụ khách hàng. Sau đó là trách nguời tiêu dùng chỉ nghĩ phần lợi cho mình không quan tâm sống chết doanh nghiệp. Suy nghĩ kỹ nha.. nếu taxi truyền thống đóng cửa liệu có còn Grab giá rẻ hay không. Hay 1 mình 1 cõi .. lúc đó ra sao
Toán

Toán

Vấn để ở đây là quản lý. Mở cửa hô hào công nghệ nhưng chưa có cơ chế quản lý cho phù hợp.
Nguyễn Xuân Trà

Nguyễn Xuân Trà

Cám ơn nếu Grab biết nghĩ về người VN. Nhưng...
Nếu bạn và con của bạn cùng đi trên 1 cái xuồng chỉ có 1 áo phao mà bạn và con của bạn đều không biết bơi. Xuồng chìm và bạn sẽ mặc áo phao cho mình trước hay nhường lại áo phao cho con bạn?
Nói trước thì phải nghĩ trước nữa, khi Grab muốn phát triển thị trường VN, phát triển đời sống công nghệ tại VN, phát triển thời đại 4.0 tại VN thì điều đầu tiên là họ sống đã trước khi lo đến người khác. Họ đủ để hiểu ra điều đó trước khi các bạn biết họ là ai.!
Tỉnh táo 1 xíu xem việc lỗ đó là đúng hay sai? hay chỉ là cái cớ để lách luật và lấy tiền đó để bù đắp vào các bên khác?!? Những thành phần có tinh thần cao thượng sẽ nhãy vào và nói "tôi làm là vì bạn", dẹp đi nhé ;)
Võ đại đạo

Võ đại đạo

Không kinh doanh vận tải sao tuyển xe và tài xế làm gì..!!!
sao tòa ko hỏi...
Nguyễn Thu Hương

Nguyễn Thu Hương

Grab lỗ 788 tỷ đồng, doanh thu 758 tỷ đồng có nghĩa là chi phí 1546 tỷ đồng. Grab phải trợ giá rất nhiều thì các tài xế mới chạy xe, có nghĩa là giá cước thực sự sẽ rất đắt. Nếu ko lỗ nữa thì Grab sẽ tăng giá lên bao nhiêu. Vẫn xe ôtô, vẫn là người lái, xăng vậy mà Grab thu của lái xe 28.6%? Ai mà tin Grab thực sự sẽ rẻ mãi mãi là mơ hồ
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm