Đề nghị cách ly nhóm người Vĩnh Phúc vì sợ Covid-19: Khốn khổ vì bị kỳ thị

Mạnh Cường
Mạnh Cường
19/02/2020 18:04 GMT+7

Việc hai trạm y tế xã ở Quảng Nam đề nghị cách ly nhóm người từ Vĩnh Phúc vào Điện Bàn làm ăn vì lo ngại Covid-19 khiến họ khốn khổ vì bị kỳ thị.

Việc đề nghị cách ly người đến từ Vĩnh Phúc là hành động thái quá

Chiều 19.2, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), cho biết địa phương đã đề nghị rút kinh nghiệm sâu sắc vụ việc hai trạm y tế xã đề nghị cách ly một nhóm người từ Vĩnh Phúc đến địa phương làm việc.

Vĩnh Phúc những ngày nóng bỏng trong dịch bệnh virus corona

Theo ông Hà, việc hai trạm y tế yêu cầu đề nghị cách ly nhóm người đến từ Vĩnh Phúc là không đúng quy định. Theo quy trình của Bộ Y tế, những trường hợp không đến từ vùng dịch thì không cần cách ly mà chỉ cần theo dõi, giám sát, hướng dẫn và thông tin cho người dân tránh tụ tập đông người. Ngoài ra, hướng dẫn người dân tự theo dõi thân nhiệt, nếu có biểu hiện nghi vấn thì đến trạm y tế.

Quảng Nam diễn tập đo thân nhiệt đón 250 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và những vùng có dịch

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

"Khi nghe nhóm người này đến từ Vĩnh Phúc, trạm y tế "hoảng" quá nên đã làm văn bản đề nghị cách ly, sau đó văn bản đưa lên mạng gây hoang mang trong dư luận khiến tình hình rối thêm. Việc đề nghị cách ly cũng không đúng quy định, vừa gây nên thông tin không tốt trong thời điểm dịch Covid-19 đang phức tạp nên địa phương đã yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc", ông Hà nói
Ông Hà cũng nhấn mạnh rằng việc đề nghị cách ly khi họ không đến từ xã có dịch là hành động thái quá, gây hoang mang. Những người Vĩnh Phúc vào Điện Bàn làm ăn khốn khổ vì bị kỳ thị, không ai dám tiếp xúc với họ trong khi họ không hề nhiễm bệnh.

Thiếu tế nhị khi gọi người dân là 'đối tượng'

Ông Nguyễn Xuân Hà cũng cho hay việc gọi người dân là “đối tượng” là trường hợp mới, anh em cũng "lo" nên xử lý việc này hơi thiếu tế nhị. UBND thị xã cũng đề nghị những địa phương khác rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống tương tự.

Cũng theo ông Hà, trong 4 trường hợp ở xã Điện Thắng Bắc, có một người gọi điện thoại cho cá nhân ông tâm sự về việc bị gọi là "đối tượng" bởi từ khi thấy thông báo, một số khách hàng lo lắng và gây ảnh hưởng công việc của những người bị gọi là "đối tượng". Sau khi thị xã có văn bản thông tin chính thức thì những người bị gọi là "đối tượng" mới yên tâm, tiếp tục công việc.

Ông Hà cũng cho hay ngoài xã Điện Thắng Bắc, còn một trường hợp ở phường Điện Ngọc cũng có người dân từ Vĩnh Phúc đến và trưởng trạm y tế cũng yêu cầu cách ly, xét nghiệm và bị phản ứng. Sau đó, UBND thị xã đã yêu cầu đơn vị liên quan đến giải thích.

Bản tin về virus corona ngày 18.2.2020: Nguyên nhân dịch Covid-19 đến từ đâu?

Trước đó, trong bản báo cáo về tình hình dịch Covid-19 gửi cấp trên ngày 13.2, trạm y tế xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn) sử dụng cụm từ "đối tượng" để chỉ một nhóm 4 người đến từ huyện Lập Thạch và huyện Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) vào Điện Bàn làm ăn, buôn bán.

Trong báo cáo này, trạm y tế Điện Thắng Bắc nêu rằng khi nắm thông tin về 4 người từ Vĩnh Phúc vào thị xã Điện Bàn, xã đã thành lập đoàn giám sát tại hộ gia đình có "đối tượng" tạm trú. Cơ quan y tế xã cũng đo nhiệt độ và phát hiện "một đối tượng sốt nhẹ trên 37,2oC". Từ đây, bốn "đối tượng" đến từ tỉnh Vĩnh Phúc bị "đề nghị cách ly tại cơ sở y tế tuyến trên. Hạn chế tốt nhất không để dịch xảy ra tại cộng đồng dân cư".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.