Đề nghị cách ly tập trung 14 ngày với người Việt về từ vùng dịch Hàn Quốc

Vũ Hân
Vũ Hân
23/02/2020 17:02 GMT+7

Đại diện Sở Y tế Hà Nội đề nghị cách ly tập trung đối với người Việt trở về từ 2 vùng có dịch Covid-19 của Hàn Quốc là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Đề nghị nâng mức cảnh báo đi lại với Hàn Quốc

Chiều 23.2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội bất ngờ triệu tập họp, dù vào ngày chủ nhật.

Nhìn lại tròn 1 tháng Việt Nam chống lại dịch bệnh Covid-19

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, đáng lẽ theo thường lệ, Ban Chỉ đạo sẽ họp vào chiều thứ 2, nhưng trước diễn biến tình hình phức tạp tại Hàn Quốc, Nhật, Iran, Ý; những thông tin mới cập nhật của WHO và chỉ đạo của Bí thư Thành ủy yêu cầu phải cập nhật ngay tình hình tại Hàn Quốc và Nhật Bản để phục vụ công tác phòng ngừa, Hà Nội đã triệu tập cuộc họp đột xuất này.
“Theo kinh nghiệm của Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, nếu đánh mất thời gian vàng để phòng ngừa, đến lúc bệnh nhân chết thì sẽ rất khó truy lại được quá trình người đó tiếp xúc với người khác để phòng ngừa”, ông Chung nhấn mạnh thêm và cho biết, cuộc họp này Hà Nội nhằm 3 mục đích.
Thứ nhất là cập nhật tình hình diễn biến phức tạp trên thế giới. Thứ hai là kiểm điểm lại các việc đã làm, trong đó có việc Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thông tin cho các quận, huyện về nội dung cuộc họp sáng 22.2 của Chính phủ.
Thứ ba là để quán triệt một số nội dung công việc cần triển khai ngay bởi nguy cơ trên địa bàn thành phố hiện rất lớn.
“Hiện chưa có thông tin nào từ Ban Chỉ đạo quốc gia coi Hàn Quốc là vùng dịch, nhưng diễn biến rất phức tạp, vì 15 - 20 ngày qua, người Hàn Quốc vẫn qua lại Việt Nam bình thường và lượng người Hàn Quốc ở Hà Nội là rất lớn. Người Việt Nam lao động, học tập ở Hàn Quốc cũng rất nhiều. Nếu Hàn Quốc diễn biến phức tạp như Vũ Hán (Trung Quốc - phóng viên), phải đưa người về thì Hà Nội phải tiếp nhận hàng chục ngàn người chứ không ít, nên phải chuẩn bị”, ông Chung nhấn mạnh thêm.
Nêu các diễn biến bất thường của tình hình dịch trên thế giới, như việc Hàn Quốc chỉ 1 người nhiễm thôi mà lây cho 107 người, có những trường hợp cá biệt ủ bệnh đến 27 ngày, ông Chung cho rằng tình hình là “rất gay đấy, chứ không phải chúng ta nghĩ là đơn giản”.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu trước mắt cần nâng mức độ cảnh báo đi lại, bởi hiện Mỹ cũng đã nâng cảnh báo đi lại giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lên mức 2 và Tổng thống Hàn Quốc cũng vừa nâng cảnh báo dịch tại Hàn Quốc lên mức cao nhất.

Hành trình Việt kiều Mỹ nhiềm Covid-19: Mỹ - Vũ Hán - Việt Nam

Đề nghị cách ly người Việt về từ vùng dịch của Hàn Quốc

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, tính đến 9 giờ sáng 23.2, toàn Hàn Quốc ghi nhận 556 trường hợp mắc, 4 trường hợp tử vong, trong đó số trường hợp mắc bệnh liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa là 257 người (46%).
Mặt khác, Hàn Quốc cũng ghi nhận 1 ổ dịch tại Bệnh viên Cheongdo Daenam thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang. Các ca bệnh tập trung tại 2 chùm là cơ sở tôn giáo và cơ sở y tế nói trên. Hiện Hàn Quốc đã áp dụng biện pháp đặc biệt y tế nhưng chưa phong tỏa mà chỉ khuyến cáo công dân không rời khỏi nơi cư trú.
Ông Hạnh cũng cho biết thêm, tuy chưa có thông tin chính thức, nhưng theo nguồn tin từ các đồng nghiệp và các nguồn khác nhau, hiện có khoảng 26.000 người Việt Nam đang cư trú tại 2 tỉnh có dịch.
Hàng ngày, có 14 chuyến bay từ Daegu về Đà Nẵng và 7 chuyến về Cam Ranh, nhưng từ 17.2 đã dừng bay từ Daegu về Đà Nẵng, hiện chỉ còn 4 chuyến/tuần đến Cam Ranh.
Trước diễn biến tình hình dịch ở Hàn Quốc, ông Hạnh đã đưa ra 4 đề xuất đề nghị UBND thành phố có chỉ đạo cụ thể.
Thứ nhất, lãnh đạo Sở Y tế đề xuất cách ly tại nơi cư trú 14 ngày đối với những người Hàn Quốc đến từ vùng có dịch. Tuy nhiên, do có liên quan đến người nước ngoài, nên Sở Y tế cũng đề nghị Sở Ngoại vụ có ý kiến thêm.
Thứ hai, đối với người Việt Nam đi từ vùng có dịch của Hàn Quốc trở về Hà Nội, đề xuất cách ly tập trung 14 ngày. Do lượng người dự kiến sẽ lớn, nên ông Hạnh đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức bố trí cách ly, Sở Y tế sẽ phối hợp việc giám sát sức khỏe.
Thứ ba, tất cả những người đi từ nước ngoài về, nhất là ở các nước có dịch, ông Hạnh đề nghị, các xã, phường phải nắm được danh sách và lịch trình của họ.
"Nếu như nắm được danh sách sẽ chủ động khi có vấn đề về sức khỏe và có biện pháp kịp thời. Còn nếu không nắm được danh sách từ đầu sẽ rất khó khi có vấn đề xử lý", ông Hạnh nói.
Thứ tư, ông Hạnh đề nghị cần tiếp tục khuyến cáo người dân không nên đi du lịch sang các đất nước có dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.