Đề nghị điều tra vụ thuê đất kinh doanh rồi phân lô bán nền tại Đà Nẵng

Thái Sơn
Thái Sơn
31/08/2020 16:19 GMT+7

Kiểm toán Nhà nước xác định Công ty dệt Đa Phước thuê hàng ngàn mét vuông đất để kinh doanh trong thời hạn 20 năm, nhưng sau đó phân lô nhượng cho người khác và được chính quyền cấp sổ đỏ .

Kiểm toán Nhà nước vừa có văn bản chuyển hồ sơ, thông tin về một vụ vi phạm quy định pháp luật đất đai tới Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng để điều tra, làm rõ.
Văn bản cho biết, đầu tháng 5 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương năm 2019 và chuyên đề quản lý đầu tư xây dựng giai đoạn 2017 - 2019 tại Đà Nẵng, đã phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Q.Liên Chiểu.
Cụ thể, năm 2002, doanh nghiệp tư nhân dệt Đa Phước được UBND TP.Đà Nẵng cho thuê đất theo diện trả tiền hàng năm, diện tích 2.375 m2 tại P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu; thời gian thuê 20 năm (2002 - 2022) với mục đích sản xuất kinh doanh.
Dù chưa hết thời gian thuê, doanh nghiệp đã ngừng sản xuất kinh doanh, nhưng một số thửa đất trên diện tích thuê đã được chủ doanh nghiệp chuyển nhượng cho người dân làm nhà ở. Trong đó, có 2 thửa đất đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 hộ dân.
“Việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất kinh doanh sang đất ở và phân lô bán nền cho hộ dân không được sự đồng ý của UBND TP.Đà Nẵng là trái quy định pháp luật”, văn bản của Kiểm toán Nhà nước nêu rõ.
Liên quan sự việc này, hồi cuối tháng 5, một số đơn vị chức năng của Đà Nẵng đã báo cáo do các cột mốc giới không còn nên không xác định được vị trí chính xác khu đất đã cấp sổ cho Công ty dệt Đa Phước.
Tuy nhiên, sau đó Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Đà Nẵng đã tổ chức họp, giao Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên - môi trường phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Đà Nẵng, UBND Q.Liên Chiểu xác định lại mốc giới.
Kết quả đo đạc trên thực tế cho thấy, diện tích đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty dệt Đa Phước là đúng với vị trí và tương ứng khoảng 23 thửa đất.
Trong đó, có 9 thửa đất được Công ty dệt Đa Phước bán cho các hộ dân và đã được UBND phường xác nhận; 12 thửa khác với diện tích hơn 1.600 m2 đã được các hộ dân làm đơn xin giao đất làm nhà và được chính quyền địa phương xác nhận; 2 thửa đất đã được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất….
Theo Kiểm toán Nhà nước, vụ việc trên không chỉ vi phạm về luật Đất đai, mà còn có dấu hiệu vi phạm luật Quy hoạch và luật Kinh doanh bất động sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.