Đề nghị nghiên cứu thành lập Hội đồng Bảo hiến

Lê Hiệp
Lê Hiệp
26/05/2020 11:58 GMT+7

Đại biểu Quốc hội đề nghị nghiên cứu thành lập Hội đồng hoặc Ủy ban Bảo hiến từ Ủy ban Pháp luật Quốc hội. Ủy ban Thường vụ cho rằng, vấn đề này cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng.

Báo cáo giải trình tiếp thu dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc sáng nay, 26.5, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, liên quan tới Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội, có ý kiến đề nghị đổi tên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng và Ủy ban về các vấn đề Xã hội cho ngắn gọn, khái quát hơn.
Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị đổi tên Ủy ban Pháp luật thành Hội đồng/Ủy ban Bảo hiến.
Về vấn đề này, ông Tùng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy mặc dù tên gọi của các ủy ban hiện nay đều có truyền thống lịch sử hình thành riêng, song về nguyên tắc, tên gọi của các cơ quan nên ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, thể hiện được lĩnh vực hoạt động chủ yếu của cơ quan để có thể phân biệt với các cơ quan khác nhưng không cần thiết và không thể ghi đầy đủ tất cả các lĩnh vực, nội dung hoạt động của cơ quan trong tên gọi.
Việc xác định tên gọi theo phạm vi đối tượng chủ thể (ví dụ như thanh niên, thiếu niên, nhi đồng hay trẻ em) cũng chưa thống nhất với cách đặt tên các Ủy ban khác.
Từ đó, tiếp thu một phần ý kiến của đại biểu Quốc hội, dự thảo luật đã đổi tên “Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng” thành “Ủy ban Văn hóa, Giáo dục”, đổi tên “Ủy ban về các vấn đề Xã hội” thành “Ủy ban Xã hội”.
Đối với tên gọi Ủy ban Pháp luật, ông Tùng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin phép Quốc hội cho được giữ như hiện nay.
Riêng việc thành lập Hội đồng hay Ủy ban Bảo hiến như đề nghị của đại biểu, theo ông Tùng, “cần phải có thêm nhiều nghiên cứu, tổng kết, đánh giá kỹ lưỡng để xác định rõ vị trí, tính chất, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như mô hình tổ chức của cơ quan này”.

Đề nghị chuyển lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng về Ủy ban Tài chính - Ngân sách

Một vấn đề khác cũng được đại biểu Quốc hội có ý kiến là rà soát , phân định lại lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.
Về vấn đề này, theo ông Tùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, hiện lĩnh vực, phạm vi hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban đang được thực hiện tương đối ổn định, không có vướng mắc lớn; đối với một số nội dung liên ngành cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan thì ủy ban đều kịp thời phân công, điều hòa và có cơ chế để các cơ quan phối hợp nhịp nhàng.
“Vì vậy, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho giữ phạm vi lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội như quy định trong luật hiện hành”, ông Tùng cho hay.
Cũng theo ông Tùng, có ý kiến đề nghị cân nhắc chuyển lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng từ Ủy ban Kinh tế sang Ủy ban Tài chính - Ngân sách để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và khoa học trong việc quản lý chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa.
Do còn có ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho thêm ý kiến về vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.