Đến phường 5 lần mới đổi được tên con: Cán bộ nếu tái phạm sẽ nghỉ việc

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
07/11/2019 09:13 GMT+7

Cán bộ tư pháp hộ tịch ở UBND P.Tân Chính, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng, người để dân 5 lần đến phường mới đổi được tên cho con, bị điều chuyển công tác, đồng thời cam kết nếu tái phạm thì tự làm đơn nghỉ việc.

Sáng 7.11, UBND P.Tân Chính cho biết đã điều chuyển, không để cán bộ tư pháp hộ tịch Trần Hoài Nam tiếp xúc công dân ở bộ phận một cửa. Đồng thời ông Nam cam kết tự làm đơn xin nghỉ việc nếu tái phạm. Ông Nam bị người dân phản ảnh để dân 5 lần đến phường mới đổi được tên cho con. 

Trước đó, ông Trần Công Ba (ngụ P.Tân Chính) phản ánh, đầu tháng 9, ông đến UBND P.Tân Chính làm thủ tục đổi tên cho con vì trùng tên em ruột của ông ngoại. Ông Ba hỏi thủ tục thì cán bộ tư pháp hộ tịch Trần Hoài Nam chỉ hướng dẫn về làm giấy xác nhận trùng tên do trưởng tộc và cơ quan có thẩm quyền ký xác nhận.

Lần 2, ông Ba đi làm xa nên vợ ông mang giấy xác nhận đến thì ông Trần Hoài Nam yêu cầu về làm thêm mẫu đơn ông Nam cung cấp. Lần 3, vợ ông Ba quay lại nộp mẫu đơn thì cán bộ này bảo thiếu chữ ký của chồng.

Đến lần thứ 4, chiều 26.9, ông Ba về Đà Nẵng ký vào đơn và mang đến thì ông Trần Hoài Nam nói đơn bị thiếu thông tin người trùng tên.

“Sau 4 lần lui tới thì tôi vẫn không thể hoàn thiện được hồ sơ để làm thủ tục đổi tên cho con, cứ mỗi lần đến anh Nam lại nói thiếu 1 cái, vợ chồng tôi phải lui tới nhiều lần. Thấy vậy, tôi hỏi anh Nam trong thủ tục này còn yêu cầu những gì nữa thì anh mới nói thêm là cần thêm bản photo CMND, sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn. Nếu tôi không hỏi thì không biết còn phải tới mấy lần nữa”, ông Ba phản ánh.

Đến lần thứ 5, ngày 1.10, hồ sơ của ông Ba mới hoàn tất và trả kết quả. Ông Ba bức xúc vì thái độ và cách hướng dẫn công dân của ông Trần Hoài Nam qua loa, không rõ ràng để người dân hoàn thành thủ tục nhanh chóng.

“Trong khi tôi ngồi chờ làm thủ tục thì bên cạnh tôi cũng có 1 số người dẫn đến làm thủ tục hộ tịch cũng bức xúc tương tự với thái độ của ông Nam. Mong cơ quan chức năng xem xét xử lý, tránh trường hợp cán bộ hành người dân như vậy”, ông Ba chia sẻ.

Nhận phản ánh, UBND Q.Thanh Khê đã yêu cầu UBND P.Tân Chính kiểm tra, xử lý. UBND phường đã cảm ơn phản ánh của công dân Trần Công Ba và Chủ tịch UBND P.Tân Chính, ông Lê Hồng Nam đã gặp ông Ba để xin lỗi, nhận trách nhiệm lãnh đạo đơn vị, đồng thời yêu cầu ông Trần Hoài Nam tường trình sự việc.

Ông Trần Hoài Nam thừa nhận có sai sót trong hướng dẫn thủ tục cải chính hộ tịch. Chủ tịch UBND phường đã phê bình ông Trần Hoài Nam để xảy ra sự việc trong công tác tiếp công dân, yêu cầu làm bản kiểm điểm, nêu rõ biện pháp khắc phục trong thời gian đến.

UBND phường cũng yêu cầu ông Trần Hoài Nam rút kinh nghiệm sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các quy định đạo đức công vụ trong công tác tiếp dân và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, công dân trong khi thực thi công vụ.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Hồng Nam cho biết thêm sau khi nhận phản ánh, UBND P.Tân Chính tạm thời cắt bớt một số nhiệm vụ tư pháp của ông Trần Hoài Nam để hạn chế tiếp xúc với người dân, chuyển giao một số công việc liên quan đến công tác chung như tuyên truyền, tham mưu một số văn bản.

“Vừa rồi phường kiểm điểm ông Trần Hoài Nam và yêu cầu cam kết với thường trực UBND phường trong tác phong, cũng như thái độ tiếp dân, ông Trần Hoài Nam cam kết từ đây trở đi nếu tái phạm thì tự làm đơn xin nghỉ việc”, ông Lê Hồng Nam nói.
Ngày 6.11, Thường trực UBND phường đã họp, đưa ra hình thức kỷ luật với ông Trần Hoài Nam, chính thức quyết định chấm dứt công việc tư pháp hộ tịch, thôi tiếp xúc công dân ở bộ phận một cửa của ông Nam, điều chuyển cán bộ này phụ trách 2 lĩnh vực tại bộ phận tư pháp là tuyên tuyền phổ biến giáo dục pháp luật và thi hành án. Chậm nhất 15.11, UBND phường sẽ bố trí công việc tư pháp hộ tịch của ông Nam cho cán bộ khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.