Địa ốc Alibaba ‘lừa lọc, làm liều, lâm lao lý’

Nhật Linh
Nhật Linh
28/09/2019 16:55 GMT+7

Câu chuyện Công ty CP Alibaba (Công ty Alibaba) bị điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, không những làm “những người trong cuộc như ngồi trên đống lửa”, mà còn khiến những người ngoài cuộc cảm thấy bức xúc.

Đã thức tỉnh chưa hay còn suy nghĩ lệch lạc?

Choáng với những con số ngàn tỉ cực “khủng” trong vụ án địa ốc Alibaba

Sáng 27.9, sau khi lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Thái Lực, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn, câu chuyện về ba anh em Luyện, Lĩnh, Lực của Công ty Alibaba được bạn đọc Hùng TH (Thanh Hóa) ví von: “Luyện Lĩnh Lực lừa lọc, làm liều, lâm lao lý”.
Đó là một trong những bình luận nối dài sự lên án, thậm chí chế giễu của bạn đọc Thanh Niên trong suốt những ngày qua, sau khi Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba; Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty Alibaba bị bắt giữ.
Cái tên địa ốc Alibaba được nhiều bạn đọc “réo gọi” trong hơn một tuần qua, được gán ghép với câu chuyện cổ tích “Alibaba và 40 tên cướp” để lên án sự lừa đảo của công ty này.
Xung quanh sự việc, nhiều bạn đọc tham gia phân tích vấn đề. Bạn đọc Tô Anh Tuấn (TP.HCM) nhìn nhận về câu chuyện địa ốc Alibaba: “Nhìn thôi là đã biết lừa đảo rồi! Cái bánh tự vẽ rồi tự bán; sản phẩm 99% sẽ không có được (100 m2 thổ cư) khi chưa được nhà nước cho phép. Quan trọng là những nhân viên của công ty suy nghĩ như thế nào, đã thức tỉnh chưa hay còn suy nghĩ lệch lạc, đó mới là vấn đề lớn”.
Khi số nạn nhân đến công an TP.HCM tố cáo lên đến khoảng 1.000 người (tính đến chiều 26.9), nhiều bạn đọc nhận xét, con số này có thể lập kỷ lục mới về số người bị hại. “Dự là khi vụ án được đưa ra xét xử, sẽ có số lượng người bị hại nhiều kỷ lục từ trước đến nay”, một bạn đọc tại TP.HCM bình luận.

Nguyễn Thái Lĩnh đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

C.N

Trách người thì phải trách mình

Chủ tịch địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện là ai, vì sao lại bị bắt?

Trong khi hành vi lừa đảo của Công ty Alibaba đang được cơ quan điều tra làm rõ, nhiều bạn đọc nhận định, để con số lừa đảo lên đến hơn 2.500 tỉ đồng, nguyên nhân một phần chính là ở sự nhẹ dạ của một bộ phận khách hàng.
Bạn đọc Ngô Sơ (TP.HCM) nhận xét: “Mọi chuyện chỉ vỡ lỡ khi các dự án ma của công ty này bị phanh phui, khi công an vào cuộc thì mới lộ rõ chân tướng. Tóm lại nạn nhân gọi lừa là do mình thiếu hiểu biết là chính thôi”.
Một độc giả khác tại TP.HCM thẳng thắn: “Đối với những công ty làm ăn đàng hoàng thì chẳng công ty nào bán đất nông nghiệp cả, và họ rất hứng thú giải thích đến cùng những thắc mắc của khách hàng. Còn với Alibaba, họ chỉ đưa ra con số lãi 34%/ năm, thế là “mù” hàng loạt, trách ai?”
Qua câu chuyện “lừa và bị lừa ở Công ty Alibaba”, bạn đọc Dang (TP.HCM) đúc kết: người dân cũng cần trang bị cho mình kiến thức về pháp luật, trường hợp không biết thì nhờ người tư vấn, tránh chuyện đã “lỡ” không cứu vãn được.

Nguyễn Thái Lực (chỉ tay) đã bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

NGUYỄN LONG

Ngày 27.9, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố, bắt giam 4 tháng đối với 2 bị can Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Alibaba) để điều tra về hành vi lừa đảo chếm đoạt tài sản.

Anh em chủ tịch địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị áp giải lúc nửa đêm

Cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp, tạm giam đối với Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành, là công ty thành viên của Công ty Alibaba) liên quan đến Công ty Alibaba phạm pháp.
Luyện, Lĩnh, Lực là 3 anh em ruột, nắm giữ các chức vụ quan trong nhất tại Công ty Alibaba, đứng tên sử dụng đất trong các dứ án “ma” do công ty này lập nên để lừa hàng ngàn khách hàng.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tháng 5.2016, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập Công ty Alibaba hoạt động kinh doanh bất động sản và phát triển “chóng mặt”.
Cho đến nay Công ty Alibaba đã có 22 công ty thành viên, 2.600 nhân viên thực hiện 43 dự án phân lô bán nền tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.
Nguyễn Thái Luyện được xác định chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực cùng các nhân viên cấp dưới thực hiện lừa đảo khách hàng.
Công an xác định, Công ty Alibaba núp bóng dưới dạng kinh doanh bất động sản, nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).
Công an cũng đã xác định Công ty Alibaba lừa bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỉ đồng.
Cho đến nay đã hơn 1.000 khách hàng Công ty Alibaba đến Công an TP.HCM trình báo, tố cáo hành vi lừa đảo công ty này.
Công Nguyên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.