Tập đoàn lừa đảo Alibaba hết thời ‘tung vòi bạch tuộc’

Đình Phú
Đình Phú
27/09/2019 13:23 GMT+7

Alibaba gây “sóng gió” trên thị trường bất động sản với kiểu kinh doanh “không giống ai”, và vì thế Alibaba cũng nhanh chóng bị trả giá đắt.

Trong một thời gian, nhiều người “rất choáng” khi nhận ra kiểu kinh doanh đa cấp bất minh từng gây ra bao hệ lụy chấn động dư luận, nhiều gia đình tan cửa nát nhà, bỗng có một ngày “bước chân” vào lĩnh vực bất động sản với cái tên Alibaba.
Rất nhiều người đã cảnh giác, thậm chí cùng dư luận lên án. Nhưng, cũng có không ít người “nhẹ dạ cả tin” đã trở thành “viên đá lót đường” cho kiểu kinh doanh bất động sản đa cấp bất minh ấy “sải bước”, như kiểu Alibaba
Cho đến bây giờ, dư luận vẫn chưa hiểu hết nguyên cớ nào mà địa ốc Alibaba “trỗi dậy” quá đỗi bất thường như vậy. Bất thường nhất là ở chỗ, cái tên “địa ốc Alibaba” dường như đã trở thành một “kiểu tham vọng giàu có”, chỉ với phương châm “thật đơn giản” (!)
Địa ốc Alibaba “gieo” tham vọng giàu có một cách hão huyền, bởi trên thực tế, sản phẩm bất động sản giao dịch, dự án đều là ảo, vậy mà không ít người vẫn đặt lòng tin của mình vào sự hão huyền đó.
Và thực tế, địa ốc Alibaba đã “lời to” khi mà vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn có 1 tỉ đồng “nhú ra” vào thời điểm năm 2016. Không lâu sau, vốn điều lệ tăng lên con số hàng ngàn tỉ. Nhân viên chỉ vỏn vẹn vài ba người buổi đầu, cũng vụt tăng lên hàng ngàn nhân viên, “chân rết” vụt lên con số hàng chục, “tung vòi bạch tuộc” ở khắp nơi.

Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Alibaba) bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi lừa đảo chếm đoạt tài sản

T.N

Khi đã thâu chiếm được “niềm tin hão huyền” của một bộ phận khách hàng, địa ốc Alibaba “nghênh ngang” trên thương trường bất động sản. Hôm này “tung vòi” dự án ảo ở tỉnh này, thoáng hôm sau lại “vươn vòi” dự án ảo sang tỉnh khác một cách “thênh thang”.
Cái tên Nguyễn Thái Luyện, người “đẻ ra” địa ốc Alibaba, nhiều nơi và nhiều lúc cũng nghênh ngang trước kiểu tiền hô hậu ủng của số đông nhân viên. Và điều rất đáng nói, “người của Alibaba” có lúc còn thách thức, chống đối chính quyền địa phương, miệt thị cơ quan chức năng, công an xã…
Khi con số hơn 6.700 khách hàng bị địa ốc Alibaba lừa đảo, và Alibaba thu số tiền qua giao dịch dự án ảo lên đến hơn 2.500 tỉ đồng, nhiều người choáng váng. Choáng váng bởi đã có số đông bị lừa, doanh số lừa thì đã “rất khủng”...
Khi tập đoàn lừa đảo Alibaba Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi), Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi), Nguyễn Thái Lực (20 tuổi; là 3 anh em ruột) bị pháp luật “sờ gáy”, nhiều thảm cảnh khách hàng dần lộ ra.
Có những khách hàng là nạn nhân rơi vào đường cùng khi lén gia đình mang tiền “đổ” vào tập đoàn lừa đảo này.
Có người còn mang hết tiền trong sổ tiết kiệm để dưỡng già “giao hết” cho “3 anh em Alibaba”.
Rồi tiền của chắt chiu nuôi con ăn học của nhiều gia đình, giờ cũng “treo” nơi địa ốc Alibaba, vô vọng.
Con số hơn 1.000 khách hàng đến công an tố cáo tính đến nay, là một con số “khủng”, nhưng vẫn chưa dừng lại.
Nhiều ý kiến đã cho rằng, vụ án địa ốc Alibaba lừa đảo, khi xét xử, có lẽ phải được tổ chức ở sân vận động. Bởi, có lẽ không có phòng xử án nào có thể đủ chỗ cho hết thảy nạn nhân bị địa ốc Alibaba lừa đảo vào ngồi.

Cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp, tạm giam đối với Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành, là công ty thành viên của Công ty Alibaba) liên quan đến Công ty Alibaba phạm pháp

T.N

Bây giờ, hy vọng nào cho khách hàng là nạn nhân địa ốc Alibaba có thể “cứu” được những khoản tiền chắt chiu đã trót “đổ” vào mua đất nền của địa ốc Alibaba?
Về sở hữu nền đất, chính quyền địa phương ở nhiều nơi đã khẳng định trước dư luận, rất rõ ràng: dự án của địa ốc Alibaba là dự án ảo. Đất làm dự án ảo đó là đất nông nghiệp, không phải là đất ở. Chính quyền địa phương chưa hề cấp giấy phép đầu tư, hay cho phép chuyển đổi công năng sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Và, chính vì thế, việc giao dịch mua bán đất nền như đã diễn ra, là không hợp pháp, không được pháp luật thừa nhận.
Còn về tiền, khi cơ quan công an thi hành các biện pháp tố tụng đối với tập đoàn lừa đảo địa ốc Alibaba, tiền mặt thu giữ của địa ốc Alibaba rất ít. Tiền trong tài khoản của địa ốc Alibaba, hiện chưa rõ có bao nhiêu. Và, dư luận cũng chưa thể hình dung ra được số tiền hơn 2.500 tỉ đó đã “đi đâu về đâu”!
Tập đoàn lừa đảo Alibaba đã hết thời ‘tung vòi bạch tuộc’, nhưng hậu họa của kiểu kinh doanh bất minh như địa ốc Alibaba, vẫn đang là vấn đề nhức nhối...

Khách hàng là nạn nhân của địa ốc Alibaba đến Công an TP.HCM tố cáo Alibaba

ĐÀM HUY

Ngày 27.9, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố, bắt giam 4 tháng đối với 2 bị can Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Alibaba) để điều tra về hành vi lừa đảo chếm đoạt tài sản.
Cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp, tạm giam đối với Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành, là công ty thành viên của Công ty Alibaba) liên quan đến Công ty Alibaba phạm pháp.
Luyện, Lĩnh, Lực là 3 anh em ruột, nắm giữ các chức vụ quan trong nhất tại Công ty Alibaba, đứng tên sử dụng đất trong các dứ án “ma” do công ty này lập nên để lừa hàng ngàn khách hàng.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tháng 5.2016, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập Công ty Alibaba hoạt động kinh doanh bất động sản và phát triển “chóng mặt”.
Cho đến nay Công ty Alibaba đã có 22 công ty thành viên, 2.600 nhân viên thực hiện 43 dự án phân lô bán nền tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.
Nguyễn Thái Luyện được xác định chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực cùng các nhân viên cấp dưới thực hiện lừa đảo khách hàng.
Công an xác định, Công ty Alibaba núp bóng dưới dạng kinh doanh bất động sản, nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).
Công an cũng đã xác định Công ty Alibaba lừa bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỉ đồng.
Cho đến nay đã hơn 1.000 khách hàng Công ty Alibaba đến Công an TP.HCM trình báo, tố cáo hành vi lừa đảo công ty này.
Công Nguyên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.