Dự báo thời tiết hôm nay 13.4.2019 và dịp giỗ tổ: Nắng nóng 3 miền

13/04/2019 07:20 GMT+7

Dự báo thời tiết hôm nay 13.4.2019 và dịp giỗ tổ, miền Trung mùa nắng nóng đến sớm hơn bình thường; khô nóng, hạn hán sẽ kéo dài và rất gay gắt.

Dự báo thời tiết hôm nay 13.4.2019 và trong tuần, miền Bắc thời tiết chuyển mùa, mưa giông tập trung vào chiều tối và đêm, có xu hướng tăng dần trong vài ngày tới, có nơi giông sét, lốc xoáy và gió giật nguy hiểm. Riêng vùng núi đông bắc có nơi mưa to từ đêm chủ nhật đến thứ hai.

Miền Trung đối diện hạn hán kéo dài và gay gắt, miền Nam xâm nhập mặn còn tăng

Miền Trung có mưa rào và giông chủ yếu từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, đặc biệt vùng này sau những ngày nắng nóng rất gay gắt 39 - 40oC vừa qua, cuối tuần cần đề phòng thời tiết nguy hiểm có khả năng xảy ra trên diện rộng. Càng xuống phía nam thời tiết nắng nhiều mưa ít hơn nên vẫn duy trì cảm giác oi nóng đến đầu tuần.
Từ giữa đến cuối tuần sau, do áp thấp nóng từ phía tây lấn sang nên mưa giảm và trời nắng nóng oi bức trở lại. Đợt nắng nóng này sẽ kéo dài 3 - 4 ngày và mở rộng từ miền Bắc xuống miền Trung, vùng núi phía tây có nhiệt độ cao nhất từ 35 - 38oC, có nơi trên 39oC. Như vậy miền Trung mùa nắng nóng đến sớm hơn bình thường khoảng gần 1 tháng, báo hiệu tình hình khô nóng, hạn hán sẽ kéo dài và rất gay gắt, nhất là từ tháng 5 - 8.
Tây nguyên và Nam bộ đang vào giai đoạn chuyển mùa, gió chuyển dần sang nam rồi tây nam với cường độ yếu ở các tầng thấp đem đến nhiều hơi ẩm từ biển vào, đồng thời áp thấp nóng làm cho trời nóng và oi bức hơn. Những ổ mây giông phát triển mạnh hơn nên thời tiết có nắng mưa xen kẽ. Mưa thường tập trung vào chiều và tối. Trong giai đoạn này mưa chưa xảy ra trên diện rộng và không đồng đều, nhưng vẫn có nơi mưa khá lớn và giông mạnh kèm theo sấm sét, lốc xoáy, gió giật có thể gãy đổ cây cối, tốc mái… Đối với bà con nông dân làm việc ngoài đồng cần tìm ngay nơi trú ẩn an toàn khi thấy trời chuyển xấu và mây giông kéo đến.

Mưa đầu mùa ẩn chứa nhiều chất ô nhiễm độc hại

Nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở cả miền Đông và miền Tây Nam bộ với nhiệt độ cao nhất từ 35 - 37oC, nửa cuối tuần sau nhiệt độ có thể tăng thêm trong đợt nắng nóng mới. Mưa đầu mùa ẩn chứa nhiều chất ô nhiễm độc hại (còn được gọi là mưa a xít), không nên sử dụng nước mưa trong sinh hoạt.
Dự báo ENSO ngày 11.4 cho biết hiện tượng El-Nino tiếp tục có cường độ yếu trong 3 tháng tới, do vậy mùa mưa năm nay sẽ không quá muộn, hầu hết sẽ lần lượt bắt đầu mùa mưa trong nửa đầu tháng 5 do có gió tây nam thổi đều.

Sông Vàm Cỏ và vùng bán đảo Cà Mau - Kiên Giang độ mặn còn tăng

Theo ngành nông nghiệp, các tỉnh Nam bộ để chuẩn bị tốt vụ hè thu 2019, những vùng đã thu hoạch xong vụ đông xuân cần tranh thủ vệ sinh đồng ruộng kỹ, cày ải, phơi đất ít nhất 2 tuần trước khi xuống giống nhằm hạn chế sinh vật hại lúa. Chú ý theo dõi rầy nâu, bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá có khả năng phát sinh trên trà lúa hè thu sớm và xuống giống không đúng lịch thời vụ tập trung né rầy.
Xâm nhập mặn vẫn còn kéo dài cho đến khi có mưa nhiều, trên sông Vàm Cỏ và vùng bán đảo Cà Mau - Kiên Giang độ mặn còn tăng, cao nhất sẽ xuất hiện vào nửa đầu tháng 5, nên bà con cần tăng cường phòng chống hạn mặn trước khi gieo trồng vụ hè thu 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.