Đừng mua ô tô chỉ vì cho “có” với mọi người

01/02/2020 06:31 GMT+7

Thôn Hoàng Lạp có khoảng 60 chiếc xe ô tô, bao gồm xe tải và xe du lịch , có một gia đình sở hữu đến 10 chiếc ô tô.

Nhiều bạn đọc bất ngờ khi biết thôn Hoàng Lạp (xã Đông Phú, H.Đông Sơn, Thanh Hóa) trước đây được xem nghèo nhất xã, thế nhưng nay nhiều người thừa nhận đây là một trong những thôn giàu nhất xã, thậm chí nhất huyện. Biểu hiện rõ nhất là trước cửa hầu hết nhà dân đều có một, thậm chí vài ô tô đậu.

Từ thôn nghèo trở thành thôn giàu

“Tiếc là có người phải vay mượn chỉ để mua xe cho "có" với mọi người, có nên không? Như vậy là không biết làm giàu rồi. Học đâu xa, cứ học ngay những người giàu thật sự ở thôn cũng dư rồi”.

Dinh Duong (TP.HCM)

Như đã thông tin (bài Ô tô “náo loạn” thôn nghèo trên Thanh Niên ngày 30.1.2020), ông Nguyễn Đình Hùng, nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Phú, cũng là một người dân thôn Hoàng Lạp, cho biết hiện trong thôn có khoảng 60 chiếc xe ô tô, bao gồm xe tải và xe du lịch, có một gia đình sở hữu đến 10 chiếc ô tô. Trong khi Hoàng Lạp có khoảng 350 hộ, với khoảng 1.200 nhân khẩu. Người dân thôn Hoàng Lạp giàu lên thời gian qua nhờ đi ra các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam… để mở cửa hàng kinh doanh đá granite, đá xẻ...
Nhiều bạn đọc (BĐ) đã chúc mừng người dân thôn Hoàng Lạp, từ thôn nghèo trở thành thôn giàu. BĐ Nguyen Van Giau (Đồng Nai) chung vui: “Chúc mừng người dân thôn Hoàng Lạp đã giàu lên. Chúc năm mới phát tài. Thôn có giàu thì xã, huyện mới mạnh được”. Cùng chúc mừng, BĐ Dinh Duong (TP.HCM) cho rằng: “Làm giàu là tốt, có tiền mua xe là rất tốt. Nếu có tiền nữa có thể đầu tư làm ăn lớn hơn, mua siêu xe hoặc máy bay cũng được”. BĐ Hoàng (TP.HCM) vui vẻ: “Giàu lên, đời sống được nâng cao, đó là điều đáng mừng. Nhưng mong sao ý thức chấp hành luật, văn hóa trong giao thông cũng được nâng lên tỷ lệ thuận với sự phát triển kinh tế”.

Họ có mà mình không có thì thấy... khó chịu

“Cứ lâu lâu thấy người này khoe người kia khoe làm mình đi làm ăn xa cũng xuýt xoa, nhưng gọi về chúc mừng nghe bảo phải vay lãi để mua thì cũng thấy ngán. Nghĩ lại như mình vẫn sướng hơn, không nợ nần gì ai, ngoài bố mẹ”.

Minh Đăng (Bà Rịa-Vũng Tàu)

Ông Hùng cho biết nhiều chủ ô tô trong đó phải vay tiền, thậm chí vay nóng để có tiền mua xe. Đáng nói, có những gia đình mua ô tô về trùm mền, lâu lâu mới đem ra nổ máy cho đỡ bị hư hoặc lấy xe đi chợ, đi uống cà phê cách nhà mấy trăm mét. Ông Ninh, một người dân thôn này, thừa nhận ông chỉ quanh quẩn trong thôn làng, không đi làm ăn xa, nhưng thấy làng xóm mua xe, ông cũng mua một "con" chạy vì "họ có mà mình không có thì thấy... khó chịu". Có gần 400 triệu đồng, ông Ninh vay thêm gần 200 triệu mua xe Hyundai Accent với giá khoảng 580 triệu. Nhiều người thôn Hoàng Lạp sở hữu ô tô theo cách như thế này.
Có xe hơi nhưng chẳng có công to việc lớn gì nên tết là dịp để nhiều người mang xe ra chạy chúc tết cho dù nhà chỉ cách nhau vài bước chân. Thôn Hoàng Lạp đã có những ngày náo loạn vì xe ô tô chạy đầy đường làng.
Nhiều BĐ không khỏi bất ngờ và lo lắng khi biết việc mua xe cho “có” này. BĐ Le Tam The (Bà Rịa-Vũng Tàu) chia sẻ: “Đừng dại dột mua xe cho bằng anh bằng chị, nếu bạn không thuộc loại giàu có. Chi phí bảo dưỡng xe hằng tháng sẽ khiến bạn nghèo luôn...”. BĐ Tan Lai Quan (TP.HCM) thì cho rằng: “Thấy người ta có mà mình không có, cảm giác khó chịu. Như thế thì nghèo cả đời”. Còn BĐ Ho Ca (TP.HCM) thì cho biết: “Xe con là tiêu sản, mua nó mà chỉ để khoe thì... bó tay. Nếu phải vay để mua nữa thì đúng là tự giết mình”.
Trong khi đó, BĐ Trần Quý Thủy (TP.HCM) nhận xét: “Làm giàu để ổn định cuộc sống gia đình, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển đi lên là điều đáng hoan nghênh. Nhưng vay tiền để mua ô tô cho “có” với người ta, coi chừng sẽ đi vào ngõ cụt, chẳng thoát nghèo mà sẽ trở thành "nghèo bền vững".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.