Đường dây 'xẻ thịt' đất đại học: Bí thư quận cùng PV Thanh Niên đi thị sát

Công Nguyên
Công Nguyên
27/11/2019 07:35 GMT+7

Sau khi tiếp nhận thông tin về đường dây 'xẻ thịt' đất đại học , Bí thư Quận ủy Thủ Đức đã đề nghị PV Thanh Niên lái xe máy chở đi thị sát thực tế.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về việc mua bán đất, xây dựng không phép diễn ra tràn lan tại khu vực quy hoạch Trường đại học Nông Lâm và Đại học Quốc gia TP.HCM (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức), ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Q.Thủ Đức, đã đề nghị PV Thanh Niên lái xe máy chở đi thị sát thực tế.
Chiều 22.11, mặc dù đang rất nhiều việc, nhưng khi nghe PV Thanh Niên thông tin về việc chiếm dụng đất xây nhà, có dấu hiệu “bảo kê” xây dựng nhà không phép tại khu quy hoạch Trường đại học (ĐH) Nông Lâm và ĐH Quốc gia TP.HCM, ông Cường đã dời lịch họp để nắm vụ việc. Sau khi tiếp nhận, ông Cường đề nghị: “Việc này đừng cho lãnh đạo phường biết trước, anh đi thực tế rồi sẽ có hướng xử lý nhanh”.

Triệu tập cán bộ xuống hiện trường

PV Thanh Niên chở ông Nguyễn Mạnh Cường tới cổng Trường ĐH Nông Lâm quan sát quán cà phê xây dựng kiên cố nằm cạnh QL1; sau đó vào “điểm nóng” xây dựng trái phép dưới khu rừng tràm (sau lưng nhà thi đấu thể thao Trường ĐH Nông Lâm). Tận mắt chứng kiến những căn nhà xây dựng kiên cố, những hàng rào tôn che chắn cho công trình đang xây không phép, ông Cường chụp lại từng địa chỉ.

Trách nhiệm lớn nhất trong việc này là CSKV. Vì CSKV giám sát địa bàn mỗi ngày, làm sao không biết được. Trả lời không biết là vô trách nhiệm. Trách nhiệm thứ hai là TTĐT phường và tiếp theo là tổ dân phố và khu phố

Ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND P.Linh Trung
Rời khu quy hoạch Trường ĐH Nông Lâm, PV chở Bí thư Q.Thủ Đức tới khu “ao cá sinh viên” thuộc quy hoạch ĐH Quốc gia. Đi vào con hẻm nhỏ bên cạnh tiệm thuốc tây, ông Cường không thể tin vào mắt mình khi chứng kiến dãy nhà phố cao 2 tầng (7 căn) được chắn bởi hàng rào tôn khoảng 5 m. Bên trong hàng rào, thợ xây dựng vẫn đang hối hả tô mặt ngoài tường, chuẩn bị cất nóc dãy nhà.
Tiếp đó, Bí thư Q.Thủ Đức đến chứng kiến những căn nhà đổ bê tông kiên cố mới được hoàn thiện và đưa người vào ở, cùng hàng loạt căn nhà đang xây dựng sắp “khánh thành” tại 2 khu quy hoạch này. Đến địa điểm nào, ông đều ghi chép cẩn thận, chụp ảnh lại để làm bằng chứng.

Hưởng dẫn PV Thanh Niên đi xem nhà xây không phép để chào bán (ảnh trên); Phương “tóc dài” gọi điện cho “một cán bộ” trao đổi việc xây nhà không phép để tạo niềm tin với người đi mua đất

ảnh: Trác Rin

“Sau khi đi thực tế về, đối chiếu với các báo cáo phường, tôi sẽ trực tiếp đi cùng với tổ công tác, Chủ tịch UBND P.Linh Trung xuống trực tiếp lần nữa để khẳng định lãnh đạo địa phương có biết việc này không”, ông Cường nói.
Sáng 23.11, ông Nguyễn Mạnh Cường trực tiếp điều động tổ công tác 1374 (Ban Kiểm tra Quận ủy), ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND P.Linh Trung và một số cán bộ liên quan xuống các khu xây dựng trái phép để làm rõ. Theo ông Cường, xây nhà trong khu quy hoạch ĐH là hoàn toàn sai. “Tôi đã chỉ đạo Chủ tịch UBND P.Linh Trung phải nhanh chóng nắm lại, xử lý và báo cáo lên quận nhanh nhất”, ông Cường cho hay.

“Trả lời không biết là vô trách nhiệm”

Trưa 23.11, Chủ tịch UBND P.Linh Trung Trần Quốc Hưng trao đổi trực tiếp với PVThanh Niên và thừa nhận: “Tại KP.6 (P.Linh Trung) việc xây dựng nhà là sai hoàn toàn, không có cơ quan chức năng nào cấp phép cho việc này”. Giải thích về việc tồn tại nhiều nhà xây dựng kiên cố trong đất quy hoạch ĐH, ông Hưng nói: “Hai khu quy hoạch Trường ĐH Nông Lâm và ĐH Quốc gia cho đến thời điểm này đã lập 17 biên bản về xây dựng không phép và gửi thông báo đến chủ đầu tư lên làm việc”.
Ông Hưng cho rằng, vì hai khu quy hoạch ĐH trên nhiều năm không triển khai nên việc mua bán đất, xây dựng trái phép diễn ra phức tạp. “Việc xây dựng trái phép diễn ra trên địa bàn, tôi thấy mình có trách nhiệm trong đó. Tôi sẽ cho kiểm tra lại tất cả, sẽ xử lý và báo cáo lên quận”, ông Hưng nhìn nhận và thông tin thêm, trong buổi khảo sát sáng cùng ngày, Bí thư Q.Thủ Đức đã chỉ đạo phường tập trung xử lý ngay tình trạng xây dựng không phép. P.Linh Trung cũng đã chỉ đạo cán bộ chuyên trách dán thông báo, lập biên bản đình chỉ các công trình đang xây dựng, gửi thư mời chủ đầu tư lên làm việc để lập biên bản và sẽ thực hiện quyết định cưỡng chế. Đối với những căn nhà đã xây xong, có người vào ở, phường sẽ lập biên bản xây dựng không phép, vận động hộ dân và thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định.

Công an phường không báo cáo tuần về trật tự xây dựng

 
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Quốc Hưng (Chủ tịch UBND P.Linh Trung) cho biết, ngay sau khi Báo Thanh Niên đăng bài phản ánh về đường dây “xẻ thịt" đất đại học, UBND P.Linh Trung có cuộc họp khẩn. Tại cuộc họp, CSKV, TTĐT, khu phố, tổ dân phố đều nhận trách nhiệm thiếu sót trong công tác quản lý địa bàn nhưng không thừa nhận việc “bảo kê” cho việc xây dựng trái phép. Theo quy định, công an phường phải báo cáo lên UBND phường hằng tuần về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Thế nhưng cho đến nay, qua rà soát không thấy phía công an báo cáo những công trình xây dựng trái phép mà báo phản ánh.
Trước câu hỏi cảnh sát khu vực (CSKV), trật tự đô thị (TTĐT) phường có báo cáo những công trình xây dựng trái phép mà Bí thư Q.Thủ Đức đi thực tế, ông Hưng cho biết tại buổi đi thực tế với Bí thư quận, có CSKV, cán bộ TTĐT và khu phố nhưng không ai trả lời được công trình này xây khi nào, của ai. “Chúng tôi đang yêu cầu cán bộ giám sát địa bàn báo cáo từng công trình cụ thể. Tôi không hiểu cán bộ quản lý địa bàn làm kiểu gì mà để các công trình nhà dân xây trái phép diễn ra ngang nhiên như vậy”, ông Hưng nói và cho rằng: “Trách nhiệm lớn nhất trong việc này là CSKV. Vì CSKV giám sát địa bàn mỗi ngày, làm sao không biết được. Trả lời không biết là vô trách nhiệm. Trách nhiệm thứ hai là TTĐT phường và tiếp theo là tổ dân phố và khu phố”.
Liên quan đến việc Trường ĐH Nông Lâm từng kiến nghị UBND phường xử lý quán cà phê ngay cổng trường lúc quán này còn là chòi lá nhưng đến nay đã hình thành ngôi nhà kiên cố, ông Hưng cho biết 7 ngày trước khi Bí thư Q.Thủ Đức đi kiểm tra, P.Linh Trung đã dán thông báo mời chủ ngôi nhà xây trái phép lên làm việc nhưng người này không lên. Sau khi Bí thư quận chỉ đạo và Báo Thanh Niên phản ánh thì phường tiếp tục dán thông báo mời người này lên làm việc, nếu chủ nhà vẫn không hợp tác, phường sẽ lập biên bản vắng chủ và tiến hành cưỡng chế đúng quy định. Ngoài ra, phường cũng đang hoàn tất hồ sơ, nếu đủ căn cứ thì lập tức thực hiện cưỡng chế các căn nhà xây dựng trái phép của Phương “tóc dài” nằm trong khu quy hoạch ĐH Nông Lâm.

Công an triệu tập Phương “tóc dài”, Hưởng

Ngày 26.11, Quận ủy Thủ Đức đã có chỉ đạo liên quan đến thông tin Báo Thanh Niên đăng tải trong loạt bài Đường dây “xẻ thịt” đất đại học.  
Công an Q.Thủ Đức khẩn trương điều tra làm rõ dấu hiệu “bảo kê” trong việc xây dựng của các cá nhân mà Báo Thanh Niên phản ánh. UBND Q.Thủ Đức khẩn trương thành lập tổ công tác xác minh làm rõ toàn bộ vụ việc, sớm hoàn tất và báo cáo Thường vụ Quận ủy; đồng thời nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp với Trường ĐH Nông Lâm và ĐH Quốc gia TP.HCM trong việc tăng cường quản lý các khu đất trong quy hoạch hai trường này.

Cùng ngày, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Công an Q.Thủ Đức đã triệu tập Phương “tóc dài”, Hưởng lên làm việc. Đây là hai người đứng ra bán đất, bao luôn xây dựng trái phép tại khu đất quy hoạch Trường ĐH Nông Lâm và ĐH Quốc gia TP.HCM mà Thanh Niên phản ánh trong loạt bài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.