Đường tránh Chư Sê trăm tỉ tiếp tục nứt gãy sâu hơn 1,2 m

6 Thanh Niên
Vết nứt gãy tại đường tránh Chư Sê tụt thẳng đứng xuống trong phạm vi 40 m, ngày càng sâu thêm, tính đến sáng 6.9 vết nứt sâu nhất đo được là 1,2 m, tăng gần 80 cm so với ngày đầu phát hiện.
Đường vừa làm xong đã hư hỏng nặng, vết nứt sâu đến 1,2 m
 /// ẢNH: TRẦN HIẾU Đường vừa làm xong đã hư hỏng nặng, vết nứt sâu đến 1,2 m - ẢNH: TRẦN HIẾU
Đường vừa làm xong đã hư hỏng nặng, vết nứt sâu đến 1,2 m
ẢNH: TRẦN HIẾU
Trả lời PV Thanh Niên ngày 6.9, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) 6 Bộ GTVT - đại diện chủ đầu tư dự án tuyến tránh Chư Sê thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết vết nứt được phát hiện tại vị trí Km 10+200 - Km 10+300 ngày 3.9, với chiều dài khoảng 130 m.
Đáng chú ý, vết nứt gãy tụt thẳng đứng xuống trong phạm vi 40 m và ngày càng sâu thêm, tính đến sáng 6.9 vết nứt sâu nhất đo được là 1,2 m, tăng gần 80 cm so với ngày đầu phát hiện.
Ban QLDA 6 và đơn vị tư vấn thiết kế (liên danh Công ty CP tư vấn thiết kế cầu đường thuộc TEDI và Công ty CP tư vấn thiết kế 8) đã mời một số chuyên gia đầu ngành về địa chất vào kiểm tra hiện trường. Kết quả kiểm tra sơ bộ thấy có điểm lạ thường trong vị trí nứt gãy. Bình thường sụt trượt võng xuống ở giữa thì 2 bên sẽ vồng cao lên, nhưng tại khu vực này nứt gãy theo phương thẳng đứng, nền 2 bên vẫn bình thường, nhận định do địa chất phức tạp.
Theo tìm hiểu, điều tra dân sinh, trước đây khu vực này có 3 ao nước sâu 4 - 5 m, gần đó có suối, nước ngầm để tưới cà phê. Theo ông Hưng, ao nước của người dân dù đã được lấp lại khá lâu (gần 10 năm), bề mặt phía trên bằng phẳng, nhưng phía dưới sâu có thể đã hình thành túi bùn, dẫn tới khi mưa to khối lượng lớn dồn dập (trong các ngày từ 1 - 2.9) đã tạo áp lực khiến nền đất bị lún trôi xuống các túi bùn này, tạo ra nứt gãy thẳng đứng trên bề mặt đường.
Đáng chú ý, quá trình lập hồ sơ thiết kế dự án, tư vấn đã khoan 20 mũi thăm dò địa chất (theo quy định mỗi mũi khoan cách nhau 500 m) trên toàn dự án (dài 10,8 km), nhưng vị trí xảy ra nứt gãy lại không được khoan thăm dò.
Để xác định chính xác nguyên nhân, Ban QLDA 6 cũng đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương khảo sát bổ sung về địa hình, khoanh vùng bị ảnh hưởng nhằm khoan khảo sát địa chất và tính toán thủy văn, hoàn thành trước ngày 18.9 để báo cáo lên Bộ GTVT hướng xử lý. “Sau khi xác định chính xác nguyên nhân, liên quan đến trách nhiệm của tư vấn thì tư vấn phải chịu, nhưng Ban cũng chịu một phần trách nhiệm”, ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban QLDA 6, nhìn nhận.
Như Thanh Niên đã thông tin, đoạn đường tránh qua TT.Chư Sê, H.Chư Sê được đầu tư gần 250 tỉ đồng, do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư, chiều dài hơn 10,8 km, khởi công từ giữa tháng 5.2018, mới hoàn thành vào tháng 6.2019. Tuy nhiên, chỉ sau vài trận mưa lớn, nhiều vị trí đã bị sụt lún nghiêm trọng. Hiện đoạn đường này chưa bàn giao, chưa chính thức đưa vào sử dụng.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thạch

Thạch

Bắt đứa nào thầu đập hết làm lại từ đầu cho tởn ba thằng thầu ăn cho ngập mặt, nhìn còn thua cái cầu ở quê Pháp xây dựng cả mấy chục năm vẫn còn xài tốt
dd

dd

địa chất chỉ là cái lí do lấp liếm trách nhiệm mà thôi...
Không tên

Không tên

Do địa chất lại đổ cho thầu. Bạn có được học không?
Truong cuong

Truong cuong

500m khoan một lỗ nhưng các bố không khoan.
20693

20693

Cái này do ông khảo sát địa chất. Hiểu ko?
Nguyễn Văn Ngáo

Nguyễn Văn Ngáo

Do thiên nhiên thôi, các bác làm sao biết được....

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm