Gia đình có người thân tử vong ở Anh tự chi trả kinh phí đưa thi hài về nước

19/11/2019 11:47 GMT+7

Tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An đang tổng hợp nguyện vọng của các gia đình có con tử vong ở Anh sau khi nhận được thông báo của Bộ Ngoại giao về chi phí đưa thi hài hoặc tro cốt của 39 nạn nhân về nước.

Sáng nay, 19.11, trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo của Bộ Ngoại giao về chi phí đưa thi hài hoặc lọ tro cốt của các nạn nhân tử vong ở Anh về nước, UBND huyện đang yêu cầu cho 8 gia đình có con tử nạn làm đơn đề nghị giúp đỡ, thể hiện nguyện vọng của gia đình mình.
“Hiện chúng tôi đang giao cho các tổ chức đoàn thể tiến hành tổ chức cuộc họp với các gia đình có con tử nạn ở Anh để lấy nguyện vọng của họ một cách công khai, dân chủ. Các đoàn thể sẽ phân tích cho các gia đình lựa chọn phương án nào sẽ thuận lợi cho họ nhất”, ông Cường nói.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, sáng nay, ông Nguyễn Hải Dương, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nghệ An, cho biết Sở đã nhận được thông báo của Bộ Ngoại giao về việc giải quyết đưa thi hài 39 nạn nhân tử vong tại Anh về nước. Sở cũng đã chuyển thông báo này kèm theo mẫu đơn đề nghị giúp đỡ đến các gia đình nạn nhân có con tử vong tại Anh để tập hợp nguyện vọng của gia đình.
Anh Nguyễn Thọ Hạnh (ngụ xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), anh ruột nạn nhân Nguyễn Thọ Tuân, cho biết gia đình đã nhận được mẫu đơn đề nghị giúp đỡ vào ngày 15.11 và nguyện vọng gia đình là đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ để đưa thi hài anh Tuân về quê để mai táng.
“Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, chúng tôi mong chính phủ hai nước, các doanh nghiệp hảo tâm hỗ trợ kinh phí đưa em về quê để mai táng, vì gia đình hiện không thể làm được việc đó”, anh Hạnh nói.

Một gia đình ở Hà Tĩnh lập bàn thờ vọng khi biết tin con trai tử vong tại Anh

Ảnh Phạm Đức

Trước đó, ngày 14.11, Bộ Ngoại giao có văn bản gửi các địa phương về việc phối hợp, giải quyết đưa thi hài hoặc lọ tro 39 người tử vong tại Anh về nước. Trong văn bản này, Bộ Ngoại giao thông báo về chi phí đưa thi hài hoặc lọ tro từ Anh về Việt Nam và đề nghị các địa phương khẩn trương lấy nguyện vọng của các gia đình.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, chi phí để mang lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (không bao gồm chi phí đưa về quê) tại Anh là 1.170 Bảng Anh/trường hợp (tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 Bảng Anh/lọ tro (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 Bảng Anh/lọ tro (tương đương 41,1 triệu đồng).
Về chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam tại Anh có chi phí là 990 Bảng Anh/quan tài (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 Bảng Anh/quan tài (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 Bảng Anh/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).
Bộ Ngoại giao đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp đơn đề nghị giúp đỡ của các gia đình nạn nhân. Trong đó, thể hiện rõ nguyện vọng theo yêu cầu của phía Anh; đồng ý ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro về nước; thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí (trường hợp phải xin chính quyền tạm ứng) sau khi nhận được thi hài hoặc lọ tro theo hướng dẫn của UBND các tỉnh.
Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu các địa phương chủ động triển khai phương án tiếp nhận thi hài/lọ tro tại sân bay và vận chuyển về địa phương để bàn giao cho các gia đình nạn nhân. Về thời gian cụ thể và số lượng thi hài/lọ tro tiếp nhận , Bộ Ngoại giao sẽ thông báo sau.
Như vậy, các gia đình có con tử vong ở Anh sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí đưa thi hài hoặc lọ tro con em mình từ Anh về nước.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.