Gia Lai: Khẩn trương điều tra vụ 'sát hại' rừng thông 5 lá quý hiếm

28/04/2020 16:44 GMT+7

UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa và các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, xử lý vụ phá rừng thông xảy ra tại khu vực xã Hà Đông, H. Đăk Đoa.

Khu vực rừng thông bị phá thuộc lâm phần quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Đăk Đoa. Tại hiện trường, hàng chục cây thông 5 lá bị cưa hạ.
Trước đó, ngày 20.4, ngành chức năng H.Đăk Đoa phát hiện 1 vụ phá rừng xảy ra tại Tiểu khu 406, 408 thuộc lâm phần do BQL RPH Đăk Đoa quản lý. Khu vực rừng bị phá nằm trên địa giới hành chính của xã Hà Đông.
Qua thống kê sơ bộ, có 41 gốc cây bị cưa hạ, trong đó có 37 cây thông 5 lá.  Đường kính các gốc cây bị cưa hạ từ 45 - 90 cm. Tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại khoảng 40 m3. Một số cây đã bị xẻ thành tấm, hộp và bị vận chuyển trái phép ra khỏi rừng. Ngoài ra, một số cây khác, lâm tặc chưa kịp tẩu tán.
Các nghi can khai thác trái phép đã cưa cây rồi xẻ thành tấm, hộp, sau đó dùng xe máy độ chế để kéo ra khỏi rừng. Đây là vùng rừng thuộc loại rừng phòng hộ, sản xuất, giáp ranh với Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh.
UBND tỉnh Gia Lai có văn bản chỉ đạo UBND H.Đăk Đoa, Công an H.Đăk Đoa phối hợp với các ngành chức năng xác minh, làm rõ. Đồng thời, UBND H.Đăk Đoa cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đã để xảy ra vụ phá rừng nói trên, báo cáo cho UBND tỉnh Gia Lai trong thời gian sớm nhất để có hướng chỉ đạo.
Loài thông 5 lá bị phá có hình thái tương tự với loài thông 5 lá Đà Lạt đã được các nhà nghiên cứu phát hiện trước đó. Đây là loài cây đặc hữu, quý hiếm của Việt Nam. Và vùng rừng này vẫn còn số lượng ít thông 5 lá nhưng luôn bị lâm tặc rình rập, phá hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.