Truy tìm lâm tặc phá rừng ở Hòn Đác

Đức Huy
Đức Huy
10/10/2019 19:33 GMT+7

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên phát hiện vụ phá rừng tại xã Sơn Nguyên, H.Sơn Hòa (Phú Yên). Các ngành chức năng của H.Sơn Hòa đang phối hợp truy tìm nghi can phá rừng.

Ngày 10.10, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên và các cơ quan chức năng của H.Sơn Hòa đi kiểm tra thực tế tại hiện trường vụ phá rừng ở tiểu khu 192 thuộc xã Sơn Nguyên, H.Sơn Hòa (hay còn gọi là rừng Hòn Đác).

Kiểm lâm đo đạc số gỗ còn lại tại hiện trường

Ảnh: Đức Huy

Khu rừng bị phá cách trung tâm xã khoảng 12 km. Tại hiện trường, những vết cắt, mùn cưa vẫn còn mới nguyên cùng với đó là cưa lốc và đồ dùng cá nhân của lâm tặc bỏ lại khi bị lực lượng kiểm lâm phát hiện.

Lại phá rừng ở Phú Yên

Ông Phan Văn Đoan, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Sơn Hòa, cho biết vụ phá rừng được Hạt Kiểm lâm H.Sơn Hòa phát hiện vào ngày 4.10. Vị trí có rừng bị chặt phá ở lô 1, khoảnh 6, tiểu khu 192. Đây là rừng tự nhiên được quy hoạch có chức năng sản xuất.

Cây rừng bị lâm tặc đốn hạ là loại cây da, có đường kính bình quân khoảng 60 cm, dài từ 3 - 5 m. Khi tiếp cận hiện trường, lâm tặc đã bỏ trốn, bỏ lại toàn bộ số gỗ với khối lượng khoảng 1,4 m3. Ngoài ra còn có dụng cụ được lâm tặc dùng để chặt phá rừng như: cưa lốc, xăng dầu, dao…

Lâm tặc bỏ lại cưa lốc tại hiện trường

Ảnh: Đức Huy

Nhờ phát hiện kịp thời nên chỉ có 5 cây da ở rừng Hòn Đác bị lâm tặc chặt hạ. Gỗ cây da là loại cây thuộc nhóm 8, có giá trị kinh tế rất thấp, giá thị trường khoảng 3 triệu đồng/m3.

Các ngành chức năng của H.Sơn Hòa đang phối hợp truy tìm nghi can phá rừng để xử lý theo quy định của pháp luật đồng thời tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng.

Ông Tô Phương Bắc, Chủ tịch UBND H.Sơn Hòa, cho biết các ngành liên quan và lực lượng kiểm lâm sẽ thống kê lại cụ thể khối lượng gỗ cây da bị lâm tặc chặt hạ để có báo cáo cho các ngành chức năng của tỉnh. Khi lực lượng vào kiểm tra thì các nghi can phá rừng đã trốn thoát, việc truy tìm lâm tặc sẽ được giao cho cơ quan công an xử lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.