Giám đốc Công an Điện Biên: 'Bà Hiền gây khó khăn nên không cứu được Cao Mỹ Duyên'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/10/2019 18:18 GMT+7

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên , cho biết việc bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên, gây khó khăn là nguyên nhân chính khiến cơ quan điều tra không cứu được nữ sinh này.

Bên hành lang Quốc hội chiều 23.10, thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, cho biết từ ngày 9.10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra bản kết luận điều tra vụ án nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị sát hại chiều 30 tết Kỷ Hợi.
Theo ông Hồng, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã chuyển bản kết luận đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh này để tiến hành truy tố bị can Vì Văn Toán cùng các đồng phạm.
Chia sẻ quá trình điều tra vụ án, ông Hồng cho biết, các đối tượng đều nghiện ma túy, trong giai đoạn đầu thường xuyên lên cơn nghiện, không tỉnh táo nên không thể khai thác được. Có đối tượng, cơ quan điều tra phải tiến hành giám định pháp y về tâm thần theo quy định, vì bị can và gia đình cho rằng bị can bị thần kinh.
Ngoài ra, theo ông Hồng, các đối tượng này đều có nhiều tiền án, tiền sự, nên rất ngoan cố. “Thậm chí, như Vì Văn Toán, sau khoảng 4 - 5 tháng mới khai báo, còn đối tượng Bùi Văn Công sau 3 tháng mới khai báo. Khi cơ quan điều tra có những tài liệu chứng minh hành vi của các đối tượng và không thể chối cãi được thì đối tượng mới nhận tội”, ông Hồng nói, song khẳng định cơ quan điều tra đã hoàn chỉnh bản kết luận chuyển cho Viện kiểm sát và Tòa án, trong thời gian ngắn tới, Điện Biên sẽ mở phiên toà xét xử các đối tượng.
“Chắc chắn những đối tượng này sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, ông Hồng nhấn mạnh.

Mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên vẫn tiếp tục gây khó khăn

Liên quan tới bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh bị sát hại Cao Thị Mỹ Duyên, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã tách thành 2 vụ án cụ thể, một vụ liên quan tới buôn bán ma túy và vụ án liên quan đến việc sát hại chị Cao Mỹ Duyên.
"Đối với vụ án liên quan đến buôn bán ma túy của Trần Thị Hiền sẽ còn rất gian nan và cơ quan điều tra phải tiếp tục chứng minh, điều tra mở rộng vụ án”, ông Hồng thông tin.
Theo tướng Hồng, tới thời điểm hiện tại, bị can Trần Thị Hiền vẫn tiếp tục gây khó khăn cho cơ quan điều tra. “Sau khi các đối tượng bắt cóc Cao Mỹ Duyên thì Trần Thị Hiền là một trong những người đầu tiên biết con mình bị bắt cóc nhưng không khai báo với cơ quan công an và chỉ khai con gái đi giao gà, bị mất tích”, ông Hồng nói và cho biết, chính việc bà Hiền gây khó khăn là nguyên nhân trực tiếp khiến cơ quan điều tra không cứu được nữ sinh Duyên.
"Nếu bà Hiền cung cấp ngay từ ban đầu cho cơ quan điều tra là Vì Văn Toán cùng đồng phạm bắt Cao Mỹ Duyên thì tôi nghĩ việc cứu Duyên cũng hết sức đơn giản, trong bối cảnh, tình hình và khả năng của lực lượng công an. Tuy nhiên, bà Hiền không cộng tác", tướng Hồng nói thêm.
Như Thanh Niên đưa tin, ngày 23.10, đại tá Tráng A Tủa, Phó giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, cho biết cơ quan công an đã ban hành kết luận điều tra vụ sát hại nữ sinh giao gà vào dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Theo kết luận điều tra, năm 2019, Vì Văn Toán (38 tuổi, trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) mãn hạn tù về tội danh liên quan đến ma túy, trở về địa phương, tìm gặp Trần Thị Hiền (trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên), mẹ nạn nhân Cao Mỹ Duyên (nữ sinh bị hãm hiếp, sát hại khi giao gà vào 30 tết) để đòi khoản tiền 300 triệu đồng mà bà này mua 2 bánh heroin của Toán trước khi bị bắt, thụ án tù giam.
Bị can Hiền từ chối trả khoản nợ này nên Toán thuê nhóm của Bùi Văn Công (44 tuổi, trú tại huyện Điện Biên) bắt cóc nữ sinh Cao Mỹ Duyên để uy hiếp. Sau đó, từ tối 30 tết đến rạng sáng mùng 3 tết (ngày 7.2), Công và 5 đối tượng khác khống chế, hãm hiếp nữ sinh giao gà tại nhà nhà Công, sau đó bàn nhau sát hại nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.