Gian lận thi tại Hà Giang: Kiến nghị điều tra 2 thí sinh chạy điểm 500 triệu đồng/suất

18/10/2019 17:32 GMT+7

Chiều 18.10, trong phần tranh tụng tại phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang, luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính đề nghị khởi tố vụ việc 2 thí sinh chạy điểm với mức giá 500 triệu đồng/suất.

Mở đầu phần tranh luận, luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính, cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) tái kiến nghị HĐXX khởi tố vụ án hình sự tại toà với dấu hiệu vi phạm pháp luật trong vấn đề công tác thi cử năm 2017.
Trước đó, tại phiên xử ngày 16.10, bị cáo Chính khai đã báo cáo với ông Vũ Văn Sử (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT) về việc năm 2017 có những dấu hiệu phạm tội trong công tác thi cử. Cũng tại toà, bản thân ông Sử thừa nhận bị cáo Chính có báo cáo việc này.
"Chúng tôi trân trọng đề nghị HĐXX ngay tức khắc giữ lại toàn bộ bài thi của năm 2017 để mở một cuộc điều tra toàn diện khách quan và công tâm", luật sư Hướng đề nghị.
Ông Hướng cũng cho rằng, thông tin mà các luật sư nắm được, trước khi vụ án sửa điểm thi năm 2018 bị phát hiện thì trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 ở tỉnh Hà Giang, có 2 thí sinh xếp vào loại cá biệt là Sùng Văn Đ. và Sùng Văn T. ở huyện Xín Mần, cả hai thi đỗ vào trường công an.
"Theo thông tin chúng tôi được biết thì 2 học sinh này được chạy điểm với giá khoảng 500 triệu đồng. Vì vậy, trước mắt kiến nghị HĐXX xem xét, điều tra 2 thí sinh này", luật sư Hướng kiến nghị.
Đối với vụ án đang xét xử về gian lận thi cử năm 2018, các luật sư cũng yêu cầu mở cuộc điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật về những dấu hiệu vật chất, đặc biệt về tiền. Bởi không thể có chuyện nâng điểm cho 107 thí sinh mà lại chỉ bằng tình cảm. Đồng thời, cần mở rộng điều tra xem xét toàn bộ những người thân thích của các bị cáo về các giao dịch tại ngân hàng, đặc biệt đối với bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) và bị cáo Vũ Trọng Lương (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang).
 Luật sư cũng kiến nghị mở một cuộc điều tra toàn diện những người như ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, trong việc trả lời tin nhắn bị cáo Hoài là có mục đích gì.
Đại diện Viện KSND tỉnh Hà Giang bày tỏ quan điểm, vụ án này chưa dừng lại ở việc truy tố 5 bị cáo đang tham gia xét xử. Các cơ quan tố tụng tỉnh Hà Giang đang tiếp tục điều tra, xác minh, nếu có căn cứ vi phạm pháp luật sẽ xử lý ở giai đoạn tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.