Giao đất trái luật cho người nhà: Không thể chấp nhận !

29/09/2019 05:00 GMT+7

Quyết định tạm đình chỉ giải quyết tố cáo của người dân về việc giao đất trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, gây ra nhiều bức xúc.

Việc ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ký quyết định tạm đình chỉ giải quyết tố cáo của người dân về việc giao đất trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, ở H.Quốc Oai gây ra nhiều bức xúc.

Sao chỉ là kiểm điểm ?

Theo đó, nội dung của quyết định thể hiện, tạm đình chỉ việc giải quyết tố cáo của người dân thôn 7, xã Phú Cát, H.Quốc Oai với lý do: “Cần đợi kết quả giải quyết của cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân khác... Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành”.
Bạn đọc (BĐ) Hoàng Nghĩa (Hà Nội) ngạc nhiên: “Người có chức quyền ký giấy đồng ý giao đất nay lại cũng chính là người ký giấy đình chỉ giải quyết khiếu nại”. Một số BĐ thắc mắc: “Tại sao lại có quyết định tạm đình chỉ giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân?”.
Trước đó, đầu năm 2017, chính ông Nguyễn Quốc Hùng là người đã ký văn bản thể hiện đồng ý với chủ trương của Sở TN-MT Hà Nội giao đất cho mẹ và chị gái ông Nguyễn Mạnh Quyền. Sau văn bản này của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, H.Quốc Oai triển khai giao đất trái luật, cấp sổ đỏ chóng vánh cho người nhà ông Quyền. Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội vừa cho biết đang thực hiện kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan. BĐ Trọng Hiến (Hà Nội) nêu ý kiến: “Đã đến lúc phải xem lại để sửa đổi luật Đất đai. Trường hợp này nếu người được cấp đất mua của hộ cá nhân “thuận mua, vừa bán thì không trái luật”. Nếu thu hồi theo quyết định rồi cấp cho người nhà thì phải chăng có dấu hiệu trái luật và xử lý hình sự?”. BĐ Hoàng Tâm (Bình Dương) cũng thắc mắc: “Các trường hợp khác thì chuyển cơ quan điều tra. Sao vụ này chỉ là kiểm điểm mà thấy có vẻ không xử lý gì, vì đã trả lại đất? Luật ở đâu vậy?...”. Điều mà nhiều BĐ cũng thắc mắc là: “Có thu hồi đất không?”.
Lăng kính Bạn đọc: Giao đất trái luật cho người nhà: Không thể chấp nhận !1

Ông Nguyễn Trịnh Cờ, người dân xã Phú Cát tố cáo việc giao đất trái luật của H.Quốc Oai

Con voi chui lọt lỗ kim ?

Vụ việc này khiến nhiều BĐ không ngừng thắc mắc, đặt vấn đề. “Luật thì phải là luật chứ, giảm nhẹ cái gì? Nếu người dân không tố cáo liệu ông Quyền có tự động trả lại hay không?”. Nhiều ý kiến của BĐ nêu: “Lợi dụng quyền hạn và chức vụ để giành đất cho người thân như vậy có phải vi phạm pháp luật không? Tại sao không truy tố mà kiểm điểm? Không thể chấp nhận được hành vi này mà không khởi tố hình sự...”, BĐ Hoàng Anh Thơ viết. Một điều cũng được nhiều BĐ đặt câu hỏi là: Nếu không phát hiện ra thì có vận động trả đất không?
Lăng kính Bạn đọc: Giao đất trái luật cho người nhà: Không thể chấp nhận !2

Khu đất 2,3 ha được giao trái luật cho bà Tạ Thị Huyên, mẹ ruột ông Nguyễn Mạnh Quyền

BĐ Nguyễn Quang Học bình luận: “Cả việc cấp đất, cả việc kiểm điểm và định hướng xử lý kỷ luật người sai phạm, Hà Nội đang cho thấy chuyện “con voi chui lọt qua lỗ kim” là có thật”.
Theo BĐ Đoàn Văn Dũng, vụ việc này phải xử lý kỷ luật cách hết chức đối với người đã lợi dụng chức vụ thu vén cá nhân, cho người nhà. “Là cán bộ của một địa phương không gương mẫu... Nếu không bị phát hiện thì dễ gì ông khắc phục và ông tiếp tục...”. BĐ Tài Vinh (TP.HCM) cho rằng: “Cái này người đời gọi là giơ cao, nhưng đánh khẽ...”. “Còn đâu là thượng tôn pháp luật”, BĐ Hoàng Nghĩa (Hà Nội) bức xúc.
Nghiêm trọng như vậy mà chỉ kiểm điểm thôi sao?
Kha Long (TP.HCM)
Nếu không bị báo chí phanh phui thì ông Quyền có bảo gia đình trả lại đất không? Không thể xem đây là thành khẩn được và càng không được xem là tình tiết giảm nhẹ.
Phạm Đồng (Hà Nội)
Có lỗi giờ mới phát hiện. Vậy theo quy trình công tác cán bộ có đúng không? Sắp tới có khi còn phát triển lên cao hơn nữa...
Phạm Việt Hải (Hà Nội)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.