Lăng kính Bạn đọc: Chỉ tăng tiền phạt, liệu có răn đe được kẻ dâm ô?

28/09/2019 06:30 GMT+7

Trong dự thảo sửa đổi quy định mức xử phạt vi phạm hành chính, Bộ Công an đề xuất mức phạt đối với hành vi sàm sỡ , quấy rối tình dục ; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng từ 3 - 5 triệu đồng.

Mức phạt quá nhẹ

Mức phạt như vậy sẽ không làm kẻ xấu sợ. Nên tăng hình phạt. Bên cạnh đó, đưa luôn "án" sàm sỡ này vào hồ sơ nhân thân của kẻ quấy rối, may ra họ còn suy nghĩ lại trước khi hành động.

Trúc Phương (Đồng Nai)

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ quấy rối tình dục, dâm ô nơi công cộng xảy ra khiến dư luận hết sức bất bình. Tuy nhiên một số hành vi chưa có quy định xử phạt cụ thể, hoặc áp dụng khoản 1, điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP để phạt hành chính 200.000 đồng càng khiến dư luận xã hội không đồng tình.
Trong dự thảo sửa đổi về Quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình do Bộ Công an soạn thảo, áp dụng cho tất cả cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước ở phạm vi lãnh thổ VN lần này, quy định rõ ràng các hành vi vi phạm và hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả. Đáng chú ý, trong dự thảo này, Bộ Công an đã có quy định rõ và đề xuất xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng đối với các hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục và khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng. Mức phạt trên quy định tại điểm d, đ khoản 4, điều 5 của dự thảo.

Đã gọi là răn đe thì phạt sao cho người ta sợ, chứ 5 triệu chả bỏ bèn gì.

Công Định (TP.HCM)

Bạn đọc cho rằng mức phạt như vậy là quá nhẹ, không có tính răn đe. "Đưa ra đề xuất xử phạt như vậy là cần thiết nhưng chưa thỏa đáng. Theo cá nhân tôi, mức xử phạt như vậy còn thấp, chưa thể mang tính răn đe. Luật pháp cần phải tăng mức phạt, thậm chí áp dụng nhiều biện pháp khác để hạn chế tình trạng này. Bây giờ những vụ việc như vậy xảy ra thường xuyên, cho thấy những đối tượng không sợ các hình thức chế tài", bạn đọc (BĐ) Minh Vũ (TP.HCM) nêu ý kiến.
Đồng quan điểm, BĐ Long Ngô (Bến Tre) cho rằng: "Mức phạt vẫn còn rất thấp, chưa phù hợp. Làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần người khác rồi bị phạt cao nhất chỉ 5 triệu đồng thì những trường hợp tương tự như vậy sẽ diễn ra dài dài. Luật pháp cần nghiêm khắc hơn để bảo vệ người dân, đặc biệt là các em nhỏ".
"Phạt 5 triệu chỉ như gãi ngứa. Không thỏa đáng. Ngoài phạt tiền thì phải công bố rộng rãi thông tin, hình ảnh của đối tượng vi phạm, kèm theo đó là bị quản thúc của các cơ quan chức năng địa phương trong 1 hoặc 2 năm", BĐ Công Lý (Hà Nội) nêu ý kiến. Trong khi đó, BĐ Hà Hồng (Cao Bằng) đề xuất: "Mức này chưa đủ sức răn đe, phải nâng mức phạt lên từ 50 - 100 triệu đồng, lao động công ích 15 ngày bảo đảm 100% những kẻ quấy rối sẽ tởn đến già".

Sàm sỡ, quấy rối tình dục nên xử hình sự

Nên xem đây là tội tấn công tình dục vì vậy phải phạt tù, không phạt tiền.

Nguyễn Thủy (Hà Nội)

Nhiều BĐ thì cho rằng các hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục... nên phạt tù chứ phạt tiền như vậy quá nhẹ, không đủ răn đe. "Theo tôi, dâm ô, biến thái, quấy rối tình dục thì bắt nhốt, chứ sao lại chỉ phạt tiền? Phạt tiền như thế này sẽ không có tính răn đe", BĐ Sĩ Luân (TP.HCM) nêu ý kiến.
BĐ Trần Trúc (TP.HCM) thẳng thắn: "Nếu mức phạt chỉ 5 triệu đồng thì chuyện này sẽ cứ tiếp tục xảy ra. Sao không áp dụng luôn biện pháp chế tài hình sự? Rõ ràng hành vi của những kẻ dâm ô, biến thái sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tinh thần của nạn nhân và để lại hậu quả lâu dài".
"Những hành vi như trên cần phải phạt tù chứ phạt tiền sẽ không có tính răn đe. Những nạn nhân bị quấy rối bởi các hành vi này bị tổn hại cả về thể chất lẫn tinh thần. Quan trọng hơn, những ám ảnh sẽ theo họ suốt đời. Vì vậy cần phải có mức phạt thật nghiêm", BĐ Lê Tâm (TP.HCM) đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.