Ai trị được 'cát tặc'?

Hoàng Tuấn
Hoàng Tuấn
23/10/2019 06:19 GMT+7

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) nói riêng thực tế đã diễn ra nhiều năm nay nhưng gần như chưa có 'thuốc' trị.

Vào năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 11, giao trách nhiệm cho Sở TN-MT phối hợp với các ban ngành và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm vấn nạn này thì tình hình khai thác khoáng sản trái phép phần nào được “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, thực tế nhiều nơi vẫn xảy ra tình trạng lén lút, khai thác trái phép.
Như vừa qua, nhóm PV Thanh Niên đã phanh phui “đại công trường” khai thác cát lậu rộng hơn 10 ha của ông N.Đ.T (còn gọi là T. “Việt kiều”) tọa lạc ấp 5, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ. “Đại công trường” nằm ở khu vực vắng dân cư, ít người qua lại và phía trước chủ đất cho xây dựng bức tường khá kiên cố cộng với nhiều camera được gắn dày đặc nên người lạ rất khó thâm nhập phát hiện khai thác cát lậu. Chưa kể, việc khai thác chủ yếu diễn ra từ 21 giờ đến rạng sáng hôm sau.
Sáng 17.10, khi nhóm PV Thanh Niên đi cùng lực lượng công an, chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất “đại công trường”, sau 2 giờ đồng hồ “gõ cửa” bên trong vẫn “án binh bất động” không hợp tác, lực lượng chức năng phải leo tường vào kiểm tra... Thực tế này cho thấy sự ngoan cố, liều lĩnh và manh động của “cát tặc”.
Để “cát tặc” lộng hành trên địa bàn, trách nhiệm của chính quyền địa phương là không thể thoái thác. Có mặt tại buổi kiểm tra, ông Đăng Thân Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, cũng nhìn nhận trách nhiệm này. Tuy nhiên, ông Phong cho rằng: “Để phát hiện được hành vi khai thác cát lậu tinh vi thì phải có sự tham gia của lực lượng công an thị xã hoặc công an tỉnh”. Vì sao? Nói như ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: “Giao cho công an tỉnh là hợp lý vì họ có đầy đủ công cụ và lực lượng để trấn áp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.