Xây đắp thành trì lòng dân

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
10/08/2020 06:24 GMT+7

Nhận thấy công việc chống dịch không chỉ riêng ai, nhiều người dân cứ thế xin gia nhập tổ kiểm soát để ngăn dịch bệnh đến nơi họ sống.

Tổ kiểm soát người dân vào ra các khu chung cư để phòng chống Covid-19 tại Đà Nẵng được lập bởi những tình nguyện viên, trong đó có không ít phụ nữ, các cụ ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, là minh chứng cho sự đồng lòng của nhiều tầng lớp xã hội trong cuộc chiến dập dịch.
Tôi tạm gọi họ là “lá chắn sống” ở các chung cư, bởi hằng ngày từ sáng sớm đến đêm khuya, nhiều người cứ thế thay phiên nhau làm công việc đo thân nhiệt, kiểm tra thông tin cá nhân khách ghé chung cư… Có cụ tâm sự với tôi rằng, hay tin nhiều ca bệnh lớn tuổi, có bệnh nền nặng không qua khỏi khi bị vi rút SARS-CoV-2 tấn công, ban đầu cũng ái ngại tham gia công việc này. Sự lo lắng đó là điều dễ hiểu khi tại Đà Nẵng liên tiếp ghi nhận các ca lây nhiễm trong cộng đồng; trong khi làm “lá chắn” ở các chung cư không phải không có nguy cơ, vì mỗi ngày phải tiếp xúc hàng trăm người ra vào. Nhưng vượt qua những nỗi lo đó, các cụ rủ nhau vào tổ tình nguyện, đơn giản chỉ một lý do: “Người trẻ ra tiền tuyến, người già giữ hậu phương”.

Bản tin Covid-19 ngày 9.8: Dốc sức chặn lây nhiễm cộng đồng

Theo dự báo, dịch Covid-19 tại Đà Nẵng có thể sẽ đạt đỉnh trong khoảng một tuần tới. Những ngày qua, chính quyền TP đã cấp tập triển khai các biện pháp ứng phó. Trong đó, sáng kiến thành lập Tổ công tác Covid-19 nhằm theo dõi sức khỏe cộng đồng nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân… Tại P.Nại Hiên Đông (Sơn Trà), nơi có đến 56 khu chung cư với 4.777 căn hộ, các tổ công tác được thành lập với nòng cốt là chính quyền cấp cơ sở. Nhưng rồi, nhận thấy công việc chống dịch không chỉ riêng ai, nhiều người dân cứ thế xin gia nhập tổ kiểm soát để ngăn dịch bệnh đến nơi họ sống.
Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong. Cuộc chiến Covid-19 đang bước vào giai đoạn cam go và rất cần “dân liệu”. Tổ công tác Covid-19 trong cộng đồng với sự tham gia của chính người dân cũng cần nhân rộng hơn nữa, để xây đắp thành trì từ chính lòng dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.