Hà Nội: 2 bệnh nhân Covid-19 đến khám, 31 nhân viên y tế bị cách ly

Vũ Hân
Vũ Hân
13/03/2020 18:52 GMT+7

Sau khi 21 y, bác sĩ tại Bệnh viện Hồng Ngọc bị cách ly vì bệnh nhân Covid-19 thứ 17 đến khám, lại đến Bệnh viện Xanh Pôn có 10 y, bác sĩ bị cách ly vì bệnh nhân thứ 39 đến khám.

Sáng 13.3, chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố, đã một lần nữa yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn rút kinh nghiệm nghiêm túc từ Bệnh viện Hồng Ngọc và Bệnh viện Xanh Pôn.
Trước đó, việc bệnh nhân thứ 17 N.H.N đến Bệnh viện Hồng Ngọc khám vào ngày 5.3 đã khiến 21 y, bác sĩ ở đây phải cách ly; các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện này cũng không được rời viện trong 14 ngày, bệnh viện không được nhận thêm bệnh nhân mới.
Ngay sau ca bệnh này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã lo ngại Bệnh viện Hồng Ngọc sẽ trở thành một bệnh viện Daegu mới, với hàng trăm y bác sĩ và bệnh nhân bị mắc Covid-19. Rất may, đã gần hết hạn cách ly và Bệnh viện Hồng Ngọc vẫn an toàn.
Tuy nhiên, ngày 9.3, bệnh nhân thứ 39 B.C.P, sau khi nghe tin du khách người Anh do mình hướng dẫn tham quan du lịch bị nhiễm Covid-19 đã tự đi xe máy đến Bệnh viện Xanh Pôn khám và lại khiến cho 10 y, bác sĩ tại đây phải cách ly vì không thực hiện đủ các biện pháp phòng dịch.
Do đó, ông Chung yêu cầu “dứt khoát phải rút kinh nghiệm nghiêm túc Bệnh viện Hồng Ngọc và Bệnh viện Xanh Pôn”.
“Sở Y tế khẩn trương chuẩn bị đủ cơ sở vật chất y tế để cách ly tại bệnh viện, tiếp tục tập huấn thành thạo cho y tá, điều dưỡng, bác sĩ và cần phải xây dựng, kiểm tra quy trình một cách cụ thể khi phải chăm sóc bệnh nhân dương tính. Chúng ta thấy, có 10% bác sĩ, y tá của Ý điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cũng bị nhiễm bệnh. Bài học ở Trung Quốc còn nguyên giá trị: gần 4.000 y tá, bác sĩ nhiễm bệnh chính là do khâu đầu tiên này”, ông Chung yêu cầu.
Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, những người nhiễm bệnh là y tá, bác sĩ không chỉ gây hoang mang trong chính đội ngũ của mình, mà gây hoang mang cho bệnh nhân vì họ còn phải chữa bệnh cho các bệnh nhân khác, chứ không chữa riêng bệnh nhân Covid-19.
Cùng với đó, ông Chung kêu gọi nhân dân trên địa bàn thành phố, bất cứ ai có liên quan đến yếu tố châu Âu, Mỹ, về Hà Nội từ ngày 1.3 đến nay, nếu có dấu hiệu mắc bệnh, phải tự cách ly, không đi lại, kịp thời thông tin đến Trung tâm cấp cứu 115 để nhân viên dịch tễ điều xe đến đưa đi.
“Tránh trường hợp như bệnh nhân thứ 17 và bệnh nhân thứ 39. Mọi người cứ bình tĩnh ở nhà, Trung tâm cấp cứu 115 sẽ đến đưa đến các bệnh viện khám bệnh”, ông Chung đề nghị.
Tại Đà Nẵng, trước khi được kết luận mắc Covid-19, bệnh nhân thứ 35 là nhân viên siêu thị Điện máy Xanh cũng tự đến khám sức khỏe tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.