Hà Nội chỉ bắn pháo hoa 1 điểm vào đêm giao thừa

Vũ Hân
Vũ Hân
10/02/2021 22:03 GMT+7

Trước yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 , Hà Nội sẽ chỉ bắn pháo hoa tại 1 điểm, ở Công viên Thống Nhất , vào đêm giao thừa, thay vì bắn ở cả 30 quận, huyện như kế hoạch.

Chiều 10.2, nhằm ngày 29 tết Nguyên đán 2021, UBND TP.Hà Nội cho biết, thành phố sẽ chỉ bắn pháo hoa tại 1 điểm để đảm bảo việc phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, kết luận của Thường trực Thành ủy, UBND TP.Hà Nội đã quyết định dừng việc bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện, thị xã nhân dịp năm mới.
Để phục vụ nhân dân đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui vẻ, đầm ấm và an toàn trong trạng thái bình thường mới, UBND TP.Hà Nội đã nghiên cứu phương án tổ chức bắn pháo hoa tầm cao đêm giao thừa "tại 1 điểm thích hợp với yêu cầu nghiêm ngặt phòng chống dịch Covid-19 (không tập trung đông người)", để truyền hình trực tiếp phục vụ nhân dân.
Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho trận địa bắn pháo hoa và khu vực lân cận, không tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh.
Được biết, địa điểm được lựa chọn là Công viên Thống Nhất. Tuy nhiên, do tránh tụ tập đông người, nên người dân sẽ không được xem trực tiếp.

Sáng 11.2: Thêm 18 ca Covid-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh sáng 30 tết

Học sinh Trường tiểu học Xuân Phương tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm vào mùng 2 Tết

Chiều 10.2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội cũng vẫn tổ chức họp trực tuyến với các quận, huyện, phường, xã để sẵn sàng đảm bảo chống dịch trong dịp Tết.
Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, ngày 9.2, Sở đã tổ chức lấy mẫu cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên sân bay Nội Bài. Cán bộ Trung tâm y tế H.Sóc Sơn và các huyện xung quanh đã làm thâu đêm và đến sáng 10.2 đã lấy được 10.740 mẫu, giao cho các bệnh viện xét nghiệm.
Đến nay, gần một nửa số mẫu đã có kết quả âm tính. “Chậm nhất đến sáng mai sẽ có kết quả toàn bộ. Nếu tất cả âm tính thì thành phố cũng yên tâm phần nào về một mối lo”, ông Hạnh nói.
Lãnh đạo Q.Đống Đa cho biết, liên quan đến tòa nhà 88 Láng Hạ, quận đã lấy mẫu xét nghiệm lần 1 với 1.250 trường hợp và tất cả đều âm tính. Hiện quận vẫn phong tỏa tầng 10 và tầng 21 (24 hộ dân) của tòa nhà. 39 cư dân tầng 10 đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và đã có kết quả âm tính. Do đó, cư dân mong muốn được dừng phong tỏa, không cách ly đủ 14 ngày.
Lãnh đạo CDC Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của quận về việc gỡ cách ly khu vực tầng 10 và tiếp tục cách ly tầng 21 (nơi ở của bệnh nhân F0)

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 10.2: Ổ dịch Tân Sơn Nhất vẫn lây nhiễm phức tạp

Tại phiên họp, lãnh đạo Q.Nam Từ Liêm cho biết, đối với Trường tiểu học Xuân Phương, đến thời điểm này, tổng số 122 trường hợp là học sinh, phụ huynh, giáo viên, người phục vụ đã xét nghiệm âm tính lần 2. Dự kiến có 15 học sinh và 13 phụ huynh sẽ được xét nghiệm vào chiều nay, và các trường hợp này có thể về nhà ngay.
Còn lại 97 trường hợp giáo viên, học sinh, phụ huynh, người phục vụ sẽ tiếp tục cách ly và lấy mẫu xét nghiệm trong ngày mùng 2 Tết, nếu kết quả âm tính cũng sẽ được về nhà.
Về việc này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền dẫn chứng các quy định của Bộ Y tế và đề nghị quận cần xem xét kỹ, nếu gia đình nào không đủ điều kiện để về nhà (phải có 1 người khỏe mạnh để chăm sóc và không có người già yếu hay tiếp xúc) xin ở lại cách ly, thì phải cam kết, thông tin chính xác với báo chí, không để thành phố mang tiếng khó khăn với các cháu học sinh.
Đối với chung cư The Garden Hills (99 Trần Bình, Q.Nam Từ Liêm), CDC Hà Nội cho rằng cần phong tỏa diện hẹp hơn, chứ không thể bỏ lệnh cách ly cả tòa nhà, vì chưa an toàn trong thời điểm này.
Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu trong ngày 11.2 phải tập trung lấy mẫu tất cả những người còn sót lại của sân bay Nội Bài để xét nghiệm ngay,  bởi nếu để qua Tết nhỡ có ca lây nhiễm thì rất nguy hiểm. Ông Dũng yêu cầu Cụm cảng hàng không miền Bắc phải rút kinh nghiệm nghiêm túc, vì đã phối hợp chưa tốt với Hà Nội trong việc lấy mẫu. 
Cho rằng nguy cơ lây lan dịch bệnh của Hà Nội vẫn ở mức cao, ông Dũng yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. 

Hà Nội tìm người đến tiệm tóc, chợ cóc,... liên quan bệnh nhân Covid-19

"Công an quận xem xét các căn cứ xem có đủ để xử lý hình sự không"
Liên quan đến 2 trường hợp bệnh nhân khai báo quanh co tại Q.Nam Từ Liêm là bệnh nhân 1722 và bệnh nhân 2009, lãnh đạo quận cho biết mới chỉ ban hành quyết định xử phạt hành chính với bệnh nhân 2009, còn bệnh nhân 1722 "chưa đủ căn cứ xử phạt", vì bệnh nhân nêu lý do "tâm lý hoang mang", "lúc quên, lúc nhớ", chứ không phải cố tình khai báo không trung thực.
Do đó, đối với bệnh nhân 1722, ông Chử Xuân Dũng cho biết sẽ giao Tổ truy vết của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố phối hợp với Tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, để sử dụng biện pháp công nghệ làm rõ các giao dịch điện thoại giữa các bệnh nhân. Vì vậy, quận cần động viên bệnh nhân khai báo cụ thể, chính xác.
Đối với bệnh nhân 2009, ông Dũng yêu cầu "tiếp tục hoàn thiện hồ sơ" ngoài xử phạt hành chính, "bởi gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đời sống người dân trên địa bàn, ảnh hưởng kinh tế của thành phố khi phải lấy mẫu xét nghiệm nhiều người dân trong khu chung cư...".
"Công an quận xem xét các căn cứ xem có đủ để xử lý hình sự không. Phải làm nghiêm", ông Dũng yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.