Hà Nội 'ưu ái' các dự án của tập đoàn Lã Vọng đến mức nào?

Thái Sơn
Thái Sơn
21/11/2019 13:38 GMT+7

Theo kết luận của Thanh tra, các dự án liên quan đến Lã Vọng có nhiều vi phạm, như giao đất không qua đấu giá; xác định lãi suất để đối trừ tiền sử dụng đất khi chưa có khối lượng hợp đồng BT...

Thanh tra Chính phủ vừa kết luận thanh tra toàn diện các dự án của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (gọi tắt là Công ty Lã Vọng) cùng các đơn vị thành viên trên địa bàn TP.Hà Nội.
Trong số 9 dự án đã được thanh tra theo yêu cầu của Thủ tướng, có 5 dự án do Công ty Lã Vọng và các đơn vị thành viên thực hiện làm chủ đầu tư; 4 dự án khác thực hiện hợp tác đầu tư và thuê mặt bằng kinh doanh. Hầu hết các dự án được thanh tra đều phát hiện có vi phạm, với nhiều mức độ.
Cụ thể, tại dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng (quận Long Biên), Thanh tra Chính phủ phát hiện việc triển khai nạo vét hồ và một số hạng mục phụ trợ theo phương án vừa thiết kế vừa thi công, thiếu phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công- dự toán công trình trước khi thi công.
Tổng mức đầu tư của dự án này trong giai đoạn 1 dự kiến hơn 60,6 tỉ đồng, nhưng Công ty cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới (công ty thành viên của Lã Vọng) thực hiện khối lượng 30 tỉ đồng, số còn lại không bố trí được nguồn vốn để thực hiện là vi phạm Nghị định 12/2009 của Chính phủ.
Giai đoạn 2 của dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư xã hội hoá. Việc TP Hà Nội giao cho Công ty cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới được sử dụng 5% quỹ đất tương đương với trên 1.148 m2 đất công trình dịch vụ và 1.117 m2 đất bãi đỗ xe phù hợp với Nghị quyết số 16/2013 của HĐND về khuyến khích đầu tư. Tuy nhiên, khi phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND TP Hà Nội chưa phê duyệt kinh phí giải phóng mặt bằng làm căn cứ thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án. Đến thời điểm thanh tra dự án mới thực hiện công tác lập, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, chưa triển khai thực hiện dự án.
Đáng chú ý, Công ty cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới được chỉ định thực hiện dự án Cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối hồ Vục - hồ Đầu Băng - hồ Tư Đình theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), có tổng mức đầu tư 610 tỉ đồng. Doanh nghiệp này được Hà Nội thanh toán bằng 13.75 ha tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, để thực hiện dự án đô thị Tây Nam đường 70.
Theo Thanh tra Chính phủ, dự án này đang được phê duyệt điều chỉnh giảm quy mô, thì tổng mức đầu tư còn khoảng 400 tỉ đồng. Số tiền sử dụng đất của dự án đối ứng tạm tính phải nộp bổ sung ngân sách nhà nước là 124,7 tỉ đồng. Cả dự án BT này đang có nhiều vi phạm, như: việc chậm giải phóng mặt bằng do chậm điều chỉnh dự án đầu tư và xử lý phần giải phóng mặt bằng trùng lắp, dẫn đến tiến độ dự án BT chậm không có cơ sở xác định khối lượng xây dựng và giá trị của dự án BT, để làm căn cứ xác định giá trị hợp đồng BT.
“Việc giao Công ty cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới thực hiện 2 con đường có diện tích 0,67 ha, với mục đích kết nối giao thông trong khu quy hoạch 30,5 ha được duyệt; kinh phí xây dựng công ty thực hiện bằng nguồn vốn tự nguyện đóng góp, sau khi hoàn thành bàn giao cho UBND TP Hà Nội quản lý sử dụng. Tuy nhiên, phần thực hiện này chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định; xác định lãi suất để đối trừ tiền sử dụng đất phải nộp khi chưa có khối lượng hợp đồng BT; thời gian thực hiện dự án BT kéo dài, tiếp tục được điều chỉnh là chưa đủ cơ sở”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Giao dự án tại Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng không qua đấu giá

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, đối với dự án tại ô đất DX1, DX2, DX3, DX4 và CX2 Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, việc lựa chọn nhà đầu tư không thực hiện thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng; giao dự án không thông qua đấu giá, vi phạm quy định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện luật Đất đai 2003 đối với thuê đất đã giải phóng mặt bằng có Quy hoạch chi tiết 1/500.
UBND TP Hà Nội cũng không tính lại đơn giá thuê đất phần xây dựng sai quy hoạch làm tăng hệ số sử dụng đất. Ngoài ra, Sở Tài chính Hà Nội căn cứ vào kết quả kiểm toán giá trị đầu tư hạ tầng toàn bộ khu đô thị năm 2012 là 102,33 tỉ đồng để phân bổ chi phí hạ tầng cho tổng diện tích 29,73 ha các ô đất, đơn giá chi phí hạ tầng là 344.226 đồng/m2, để tính tiền suất đầu tư hạ tầng phải nộp năm 2016, là không có cơ sở.
Cũng theo kết luận thanh tra, trong 9 dự án liên quan đến Công ty Lã Vọng, có 3 dự án thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng trong các năm 2017-2018, việc kê khai và nộp thuế của 3 dự án này là 217 tỉ đồng/2.913 tỉ đồng tổng doanh thu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.