HĐND TP.HCM: Nhiều cử tri tiếp tục kiến nghị về kẹt xe, ngập nước, dự án treo...

24/08/2021 10:14 GMT+7

Thường trực HĐND TP.HCM cho biết nhiều kiến nghị về dự án treo, chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường , tội phạm... được trả lời nhưng cung cấp chưa đầy đủ thông tin nên cử tri tiếp tục kiến nghị.

Sáng 24.8, HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ 2 để thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách khi thành phố bước vào đợt giãn cách mới với nhiều biện pháp được siết chặt, tăng cường.
Thay mặt Thường trực HĐND TP.HCM, ông Lê Minh Đức, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM trình bày tóm tắt báo cáo đánh giá kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 23 của HĐND TP.HCM khóa IX.
Cụ thể, thông qua các hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 23 của HĐND TP.HCM khóa IX, 31 Tổ đại biểu đã tiếp nhận 140 kiến nghị của cử tri (ít hơn 15 kiến nghị so với kỳ họp thứ 20, tỷ lệ 9,68%), trong đó có 17 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của HĐND TP.HCM và 123 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, ban ngành thành phố.
Ông Đức cho biết, Thường trực và các ban của HĐND TP.HCM tập trung giám sát những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc như: giám sát chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; giám sát về tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, các dự án quy hoạch chậm triển khai; giám sát về chỉ tiêu các hộ dân được sử dụng nước sạch...
Đồng thời, tăng cường làm việc với các sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị để xem xét giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri; đôn đốc việc giải quyết và trả lời của các cơ quan có thẩm quyền, nhất là các đơn thư của công dân do các Tổ đại biểu chuyển đến các sở ban ngành, địa phương.

Người dân gọi tổng đài 1022 và bấm phím 1 để phản ánh, hiến kế về công tác phòng chống dịch Covid-19 đến HĐND TP.HCM

ẢNH: SỞ TT-TT TP.HCM

Kể từ ngày 16.7, Thường trực HĐND TP.HCM triển khai thiết lập Đường dây nóng qua Tổng đài 1022 để tăng cường các giải pháp tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, kịp thời xử lý những vấn đề khó khăn, bức xúc của người dân, nhất là về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Tính đến ngày 15.8, đường dây nóng của HĐND TP.HCM đã tiếp nhận 283 tin; trong đó, có 201 tin phản ánh liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19, có 60 tin góp ý, hiến kế cho HĐND Thành phố; có 22 tin phản ánh liên quan đến thủ tục hành chính, vụ việc bức xúc thuộc lĩnh vực giáo dục, cải cách hành chính, nhà đất… Tất cả các tin của cử tri đã được chuyển đến UBND TP.HCM và các sở ngành, quận huyện xem xét, giải quyết kịp thời và có phản hồi đến người dân.

Nhiều kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm

Đối với 123 kiến nghị mà Thường trực HĐND TP.HCM chuyển đến, UBND TP.HCM đã tiếp nhận, tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện khẩn trương tiếp thu, xem xét, giải quyết và có văn bản trả lời giải trình. Trong đó, có 88 kiến nghị đã được giải trình, cung cấp đầy đủ thông tin đến với cử tri; đang tiếp tục triển khai 31 kiến nghị; tiếp thu và kiến nghị các cơ quan Trung ương xem xét là 4 kiến nghị.
Ngoài ra, qua rà soát, có 35 kiến nghị đã được trả lời nhưng cung cấp chưa đầy đủ thông tin nên cử tri còn tiếp tục nêu kiến nghị.
Cụ thể, các kiến nghị này tập trung vào các lĩnh vực tại các địa phương như: nhiều kiến nghị liên quan đến giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm; công tác điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, dự án quy hoạch chậm triển khai, chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải pháp giảm ùn tắc giao thông và chống ngập nước, vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, tội phạm...

Kẹt xe là một trong những vẫn đề khiến người dân TP.HCM bức xúc

Ảnh: Ngọc DƯơng

Ông Đức nhìn nhận vẫn còn kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm, cử tri tiếp tục có kiến nghị qua nhiều kỳ họp; một số kiến nghị của cử tri đang tiếp tục được giao cho các sở, ban, ngành thành phố giải quyết, song chưa nêu được lộ trình, thời hạn hoàn thành, biện pháp giải quyết.
Do đó, Thường trực HĐND TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá để các sở, ngành, quận, huyện và TP.Thủ Đức nâng cao trách nhiệm, quan tâm đúng mức tới công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.
Đồng thời, tăng cường tiếp công dân và giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân; giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri; các kiến nghị cần phải trả lời rõ ràng, phải nêu được lộ trình giải quyết và thời hạn dự kiến hoàn thành.
Đối với các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết của các cơ quan Trung ương, Thường trực HĐND TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM theo dõi kết quả giải quyết, đồng thời thông báo để cử tri biết…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.