HĐND TP.HCM sẽ giám sát đề án thành lập TP.Thủ Đức trong năm 2021

09/12/2020 20:02 GMT+7

Trong năm 2021, HĐND TP.HCM sẽ giám sát nhiều chương trình, đề án quan trọng, đặc biệt là đề án chính quyền đô thị và thành lập TP.Thủ Đức mới được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua.

Chiều 9.12, kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khóa IX bế mạc sau 3 ngày làm việc. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết 28 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân.

Thành phố Thủ Đức trực thuộc TP.HCM sẽ như thế nào?

Về hoạt động của HĐND TP.HCM năm tới, bà Lệ cam kết sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của HĐND các cấp trên địa bàn.
“Từng đại biểu cần rà soát toàn bộ công việc, đặc biệt là những nội dung, đầu việc đã hứa với dân để đánh giá kết quả thực hiện và xem việc gì còn chưa làm được để tập trung giải quyết”, bà Lệ yêu cầu khi dẫn lại chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên hôm khai mạc kỳ họp với “Tinh thần là quyết tâm không để nợ lời hứa với dân thành nợ xấu”.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 23 sau 3 ngày làm việc.

Ảnh: Nguyên Vũ

Bên cạnh đó, HĐND TP.HCM tăng cường phối hợp giám sát với các cơ quan, đơn vị nhằm thúc đẩy hoàn thiện nhiệm vụ chỉ tiêu kinh tế - xã hội cuối nhiệm kỳ. Trong đó, tiếp tục tập trung giám sát sâu hơn nữa những vấn đề cử tri quan tâm về triển khai kế hoạch thực hiện mô hình chính quyền đô thị; giám sát thực hiện đề án thành lập TP.Thủ Đức, trọng tâm là triển khai đề án xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông; giám sát kế hoạch thực hiện triển khai việc điều chỉnh quy hoạch chung của 3 quận để hình thành quy hoạch chung xây dựng TP.Thủ Đức.
Đồng thời, tập trung giám sát việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân; giám sát về trật tự an toàn xã hội. “Sau kỳ họp này, đề nghị các đại biểu tiếp tục lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị với HĐND, UBND cùng các cơ quan chức năng, và hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của người đại biểu nhân dân”, Chủ tịch HĐND TP.HCM yêu cầu.

Ước thu ngân sách năm 2021 gần 364.900 tỉ đồng 

Về một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2021, TP.HCM đặt mục tiêu thu ngân sách đạt gần 364.900 tỉ đồng (tăng 3,66% so với ước thu năm 2020). Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP (GRDP) đạt từ 6% trở lên, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%. GRDP bình quân đầu người đạt 6.500 USD/người. Tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP.
Tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp vào GRDP đạt trên 42%; chi đầu tư cho khoa học và công nghệ của xã hội đạt bình quân trên 0,7%/GRDP; tạo việc làm mới cho 140.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%; giảm 0,4% tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố….
Trong lĩnh vực cải cách hành chính, TP.HCM đặt mục tiêu phấn đấu nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Cải cách hành chính (PAR-Index); tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt 91% trở lên.

9 nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

Một là, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.
Hai là, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra, tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực.
Ba là, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI có hiệu quả ngay từ năm đầu.
Bốn là, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Năm là, đẩy mạnh thiết kế đô thị phục vụ quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ.
Sáu là, thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.
Bảy là, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội.
Tám là, giữ vững ổn định an ninh chính trị, quốc phòng an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Cuối cùng là nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.